Tin hot

Bị đồng nghiệp ganh ghét, đố kị là chuyện bình thường, người thông minh phải nằm lòng 4 bí kíp “thoát thân” siêu đẳng Công sở

Để cảm thấy thoải mái hơn khi "sống chung" với những người đồng nghiệp này, bạn nên hình dung trước những tình huống có thể xảy ra khi giao tiếp với họ và luyện tập trước. Đừng quá nhu nhược, hãy đứng lên bảo vệ chính mình

1. Đồng nghiệp “thù địch”: Thấy bóng không sút, chỉ sút chân đồng đội

Đồng nghiệp “thù địch” là những đồng nghiệp luôn nhằm vào bạn và sẵn sàng “tấn công” bạn khi thảo luận hay bàn bạc về một vấn đề nào đó. Có thể họ muốn “ghi điểm” với sếp hoặc đơn giản là họ muốn gây khó dễ cho bạn. Mục đích thực sự của họ là “giải quyết” bạn chứ không phải giải quyết vấn đề.

Bạn không nên ngừng đề xuất những ý tưởng và đưa ra những ý kiến của bạn chỉ vì có đồng nghiệp như thế. Hãy cố gắng chuyển sự nhấn mạnh ra khỏi con người để tiếp tục bàn bạc về vấn đề và giải pháp. Bạn có thể nói chuyện riêng với đồng nghiệp này và bày tỏ rằng bạn muốn tạo dựng một mối quan hê tốt với họ.

Nếu đồng nghiệp đó có nhiều bạn bè ở những vị trí cao, hãy cố gắng tập trung vào công việc của bạn và hỗ trợ các đồng nghiệp khác nếu có thể, bởi vì mối thù hằn này có thể làm ảnh hưởng đến công việc và cơ hội thăng tiến của bạn.

2. Đồng nghiệp “đố kị”: Họ khó chịu khi bạn ghi được “bàn thắng”

Những đồng nghiệp “đố kị” thường rất bực bội và khó chịu khi bạn giỏi và thành công hơn họ. Họ luôn muốn tất cả những gì bạn có. Họ nghĩ rằng họ mới là người xứng đáng có được những điều đó. Khi bạn được sếp khen ngợi hay đạt được kết quả tốt trong công việc, có thể họ vẫn nói với bạn lời chúc mừng, nhưng thực chất trong lòng họ cảm thấy rất khó chịu. Họ chính là những đối tượng “bằng mặt mà không bằng lòng”.

Bạn nên hạn chế giao tiếp với những đồng nghiệp này để giữ mối quan hệ thân thiện. Nếu đồng nghiệp đố kị “tấn công” cá nhân bạn. Bạn nên cố gắng hướng cuộc trò chuyện trở lại những vấn đề có thể kiểm soát và loại bỏ cảm xúc cá nhân khỏi cuộc trò chuyện. Nếu tình hình không khả quan hơn, hãy rời đi.

Có những đồng nghiệp hay ganh ghét, đố kị vì họ đang cảm thấy không an toàn về công việc của họ. Khuyến khích đồng nghiệp tham gia vào một dự án hoặc hoạt động thú vị có thể là cách tuyệt vời để làm giảm bớt những cảm xúc tiêu cực. Nếu mọi thứ “leo thang” đến mức bạn không thể làm công việc của mình một cách hiệu quả, hãy cân nhắc đến việc nói chuyện với người quản lý nhân sự hoặc sếp của bạn.

 

3. Đồng nghiệp “đại ca”: Sở trường của họ là bắt nạt người khác

Những đồng nghiệp “đại ca” chính là “phiên bản văn phòng” của những kẻ thích bắt nạn bạn khác ở trường học. Họ thường muốn bạn làm những việc theo ý họ, nếu không họ sẽ “xử đẹp” hoặc gây khó dễ cho bạn. Trước khi quyết định nên cư xử với những đồng nghiệp này như thế nào, bạn cần biết vị trí của họ trong công ty.

Nên nhớ rằng: Một người sếp “đại ca” sẽ có quyền lực thực sự đối với bạn, nhưng một đồng nghiệp hay “bắt nạn” bạn có nghĩa là họ nhận thức được sức mạnh của bạn.

Để cảm thấy thoải mái hơn khi “sống chung” với những người đồng nghiệp này, bạn nên hình dung trước những tình huống có thể xảy ra khi giao tiếp với họ và luyện tập trước. Đừng quá nhu nhược, hãy đứng lên bảo vệ chính mình. Hãy quyết đoán mà không giận dữ. Lưu lại các thông tin tương tác giữa bạn và những đồng nghiệp này cũng có thể hữu ích trong trường hợp bạn không thể tự giải quyết và cần có sự giúp đỡ.

4. Đồng nghiệp “dựa dẫm”: Ỷ lại, nhờ vả không giới hạn

Bạn đã giúp một đồng nghiệp làm quen với môi trường mới hay hỗ trợ họ xử lý những vấn đề khó khăn. Và rồi, đồng nghiệp đó không ngừng bám diết lấy bạn để “nhờ vả” không giới hạn. Những đồng nghiệp thường không có ý xấu với bạn, nhưng họ hay cố tình lợi dụng lòng tốt, thời gian và tài năng của bạn. Họ chỉ đơn giản là muốn tốt và được lợi cho bản thân chứ không thực sự quan tâm đến người khác.

Nếu họ có vẻ quan tâm đến bạn thì thực chất đó chỉ là “hình thức” và nhằm “tạo mối quan hệ” để tiện cho việc nhờ vả và tận dụng triệt để lòng tốt của bạn.

Giải pháp đơn giản nhất là xin lỗi và từ chối. Hãy chia sẻ về việc bạn có rất nhiều công việc phải xử lý và rất tiếc khi không thể hỗ trợ được. Bạn có thể đề xuất họ liên hệ với quản lý để được trợ giúp nếu gặp vấn đề quá khó khăn.

Tags:

Tin tức liên quan

Vì sao bạn bận rộn cả ngày nhưng vẫn chẳng được tích sự gì?
Sở hữu những năng lực và kỹ năng này, chắc chắn bạn sẽ lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng!
Cần những người làm công với tâm thế của người làm chủ.
Đi phỏng vấn và được yêu cầu về nhà lau tay cho mẹ, anh chàng đã ngộ ra điều quan trọng này và ngay lập tức được mời làm quản lý
Suy nghĩ đáng sợ nhưng rất thường gặp đang ngăn cản sự tiến bộ của bạn: Hãy học cách chiến thắng chúng!
Hãy tránh ngay 8 sai lầm phổ biến này trong 10 phút đầu tiên của ngày làm việc
Sáng được nhận, chiều mất hút không lời hồi âm, khi nhân sự gọi điện hỏi thì trả lời vô trách nhiệm “em không hợp” – Đến bao giờ bạn mới học được 2 từ Chuyên nghiệp?
Vì sao thành tích luôn ở top đầu, có khả năng phát triển xuất sắc nhưng không được thăng chức?
Vì sao quá cầu toàn sẽ chẳng thể thành công, thậm chí còn khiến bạn sự nghiệp lao dốc?
Muốn sự nghiệp thành công thì nên đọc dù chỉ một lần
Những điều nhân viên mới không nên làm ở công ty
Đừng cay cú khi phát hiện ra cùng làm thuê nhưng đồng nghiệp lương cao hơn hẳn mình
Câu chuyện về chú Lừa thức tỉnh bạn trẻ: Đi làm, nếu chỉ dừng lại là
Thư gửi vợ: Khi anh là doanh nhân
Đời người 60 tuổi dành 20 năm để ngủ, vậy chỉ có 8 năm để làm việc: Thời gian quá ngắn ngủi, không biết trân trọng thì sẽ trắng tay!
Tâm sự công sở: 7 năm đi làm, thứ tài sản duy nhất tôi có chỉ là quần áo!
Những sai lầm hầu hết nhà lãnh đạo đều không biết mình đang mắc phải
Băn khoăn không dám nghỉ việc: Bạn sợ đủ thứ mà lại không sợ nghèo?
Phải làm gì để bản thân không chán công việc hiện tại?
Đi làm chỉ ngồi buôn chuyện, lướt Facebook, làm việc đối phó, rình tan làm trước sếp: Du lịch và nhảy việc chẳng giải quyết được gì đâu!
Đừng tưởng tài năng, phẩm chất của bạn được bộc lộ toàn vẹn trong công việc, chính xác nó được khẳng định rõ nhất khi xin nghỉ việc
Lời khuyên chí lý, càng ngẫm càng hay của Jack Ma gửi đến người trẻ tuổi trên con đường sự nghiệp.
Những bài học kinh điển trong quản lý doanh nghiệp
5 câu thần chú cho một ngày làm việc hiệu quả
Điều khiến nhân viên muốn gắn bó với công ty thực tế rất đơn giản và không hề tốn kém
Làm việc cần nghiêm túc, không thể dùng trực giác hay bản năng để giải quyết cho xong được
Trên đời có 2 người có thể quyết định sự giàu nghèo, thành bại của bạn
Khoảng cách trình độ, mức lương của người với người không phải tự nhiên mà có, nên nhớ: Thức ăn trên bẫy chuột cũng không hề miễn phí!
Những điều ông chủ nào cũng muốn thấy ở nhân viên: Đi làm thuê mà không nắm rõ thì đừng hỏi vì sao sự nghiệp mãi long đong
Muốn thành công, bạn phải chọn đúng nghề, đúng việc và đặc biệt
Nên làm gì nếu phát hiện ra mức lương của mình thấp hơn đồng nghiệp? Đây là câu trả lời của chuyên gia
Có một sự thật nghiệt ngã là: Áp lực phải đỗ đại học không đáng sợ bằng
Những lời mời rượu khó từ chối trong tiệc công sở
Bớt cầu toàn sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn
Harvard cảnh báo: Cái chết của Nhân viên văn phòng đang đến gần, từ Thu mua, Kế toán, Phân tích, Vận hành đến Chăm sóc khách hàng!
Bí quyết thành công ngay vừa vào công ty mới
Bí quyết làm việc sáng tạo như một chuyên gia
Với những người trẻ tuổi, nghỉ hưu là chuyện xa vời, tuy nhiên chuyên gia khuyên bạn nên thanh toán hết nợ nần ở độ tuổi này để có thể “hạ cánh” sớm!
Sếp còn phải làm thêm giờ, bạn có lý do gì để lười biếng đây?
Lời khuyên từ một CEO:
Những việc cần tránh làm để
Có nên thực hiện nhiều việc cùng một lúc hay không?
Quấy rối tình dục ở công sở:
Thái độ làm việc mới là yếu tố dẫn tới thành công chứ không phải sự thông minh
Phải đi làm rồi mới thấy, con người ta sống nhiều mặt chứ chẳng phải hai!
Đừng để ‘cái tôi’ hủy diệt sự nghiệp của bạn!
Từ nào tối kỵ trong môi trường công sở?
Sếp và đồng nghiệp không phải là ác mộng, chẳng qua là chẳng có ai hoàn hảo cả