Tin hot

Bí quyết làm việc sáng tạo như một chuyên gia Công sở

Franz Kafka được xem là một trong những nhà văn sáng tạo và có sức ảnh hưởng nhất thế kỷ 20. Nhưng phần lớn thời gian của mình ông lại làm việc như một luật sư của Viện Bảo hiểm tai nạn người lao động.

Làm thế nào mà Kafka vẫn tạo ra những tác phẩm tuyệt vời trong khi vẫn giữ công việc ngày thường của mình? Bằng cách tuân thủ thời gian biểu nghiêm ngặt.

Ông đến văn phòng làm việc từ 8g30 sáng cho đến 2g30 chiều, ăn trưa và ngủ một giấc dài đến tận 7g30 tối, tập thể dục và ăn tối cùng gia đình. Sau đó ông bắt đầu ngồi vào bàn viết lúc 11g, viết lách trong vài giờ mỗi đêm trước khi đi ngủ. Mọi việc cứ lặp lại như thế mỗi ngày.

Kafka không phải người duy nhất tuân thủ nghiêm một lịch trình như vậy. Như Mason Currey có ghi chú trong cuốn sách nổi tiếng của mình, Daily Rituals: How Artists Work, rất nhiều nghệ sĩ vĩ đại luôn kiện định theo một thời gian biểu cụ thể.

Maya Angelou thuê một phòng khách sạn ở địa phương và đến đó ngồi viết. Bà đến lúc 6g30 sáng và ra về lúc 2g chiều. Sau đó bà về nhà để biên tập lại vài chỗ. Bà không bao giờ ngủ ở khách sạn.

Người chiến thắng Pulitzer Prize, Michael Chabon viết liên tục từ 10g đêm đến 3g sáng trong 5 đêm mỗi tuần.

Haruki Murakami thức dậy lúc 4g sáng và viết trong vòng 5 tiếng, sau đó mới đi chạy.

Công việc của những nhà văn hàng đầu không hề phụ thuộc vào động lực hay cảm hứng mà tuân theo một mô hình phù hợp và thường xuyên. Đó là làm chủ những thói quen hằng ngày dẫn đến thành công chứ không phải nhờ điều bí hiểm của thiên tài.

Và đây là lý do...

Thói quen hằng ngày: Sức mạnh của thời gian biểu

William James, nhà tâm lý học nổi tiếng đã nói rằng thói quen và thời gian biểu rất quan trọng bởi chúng “giải phóng tâm trí của chúng ta để dẫn tới những hành động thú vị”.

Một bài báo trên The Guardian cũng nói rằng, nếu bạn lãng phí nguồn lực chỉ để quyết định làm việc khi nào và ở đâu thì bạn đang cản trở khả năng làm việc của chính mình. Cũng có rất nhiều nghiên cứu về ý chí và động lực ghi nhận khẳng định này.

Nói cách khác, nếu nghiêm túc trong việc sáng tạo, bạn hãy bỏ ngay việc chờ động lực và cảm hứng đến với mình. Điều bạn cần là sắp xếp một lịch trình công việc trên cơ sở phù hợp. Tất nhiên, nói thì dễ nhưng áp dụng vào thực tế sẽ khó hơn nhiều.

Cho phép tồn tại những điều chưa tốt

Làm những công việc sáng tạo, bạn không thể lựa chọn những khoảng thời gian tốt nhất và chỉ làm việc trong những ngày bạn có ý tưởng. Cách duy nhất để có những ý tưởng tuyệt vời trong đầu bạn là phải tạo thói quen làm việc, lặp đi lặp lại hằng ngày.

Rõ ràng là chẳng ai đặt mục tiêu làm việc với hiệu quả thấp cả. Nhưng bạn cũng nên cho phép bản thân mình có những ngày làm việc năng suất thấp. Đó là cái giá bạn phải trả để có sản phẩm xuất sắc.

Có thể bạn ghét tạo ra những điều “không xuất sắc”. Nếu vậy, bạn có thể chọn cách đừng chia sẻ, xuất bản hay bán những thứ mà bạn thấy “chưa đủ tốt”.

Thời gian biểu là phương pháp

Thời gian biểu là phương pháp khiến mục tiêu của bạn trở thành hiện thực. Nếu không đặt sẵn lịch trình cho mình thì lựa chọn duy nhất của bạn là dựa vào động lực.

- Nếu không lên kế hoạch tập thể dục, mỗi ngày thức dậy bạn sẽ nghĩ, “Tôi hy vọng mình có động lực đi tập hôm nay”.

- Nếu công ty bạn không có hệ thống tiếp thị, bạn chỉ có thể cầu may để tìm ra được cách làm nào đó.

- Nếu bạn không đặt sẵn khoảng thời gian để viết mỗi tuần, bạn sẽ nghĩ, “Tôi cần tìm kiếm ý chí để thực hiện chúng”.

Đừng cố chờ đợi động lực hay nguồn cảm hứng đến với bạn, hãy thiết lập một lịch trình cho những thói quen của mình. Đây là sự khác biệt giữa chuyên gia và những người thiếu chuyên nghiệp. Chuyên gia lập lịch trình và làm theo. Người thiếu chuyên nghiệp thì luôn ngồi chờ khi có hứng hoặc truyền động lực.

MỘC DƯƠNG (theo Entrepreneur)

Tin tức liên quan

Tâm sự công sở: 7 năm đi làm, thứ tài sản duy nhất tôi có chỉ là quần áo!
Những sai lầm hầu hết nhà lãnh đạo đều không biết mình đang mắc phải
Băn khoăn không dám nghỉ việc: Bạn sợ đủ thứ mà lại không sợ nghèo?
Phải làm gì để bản thân không chán công việc hiện tại?
Đi làm chỉ ngồi buôn chuyện, lướt Facebook, làm việc đối phó, rình tan làm trước sếp: Du lịch và nhảy việc chẳng giải quyết được gì đâu!
Đừng tưởng tài năng, phẩm chất của bạn được bộc lộ toàn vẹn trong công việc, chính xác nó được khẳng định rõ nhất khi xin nghỉ việc
Lời khuyên chí lý, càng ngẫm càng hay của Jack Ma gửi đến người trẻ tuổi trên con đường sự nghiệp.
Những bài học kinh điển trong quản lý doanh nghiệp
5 câu thần chú cho một ngày làm việc hiệu quả
Điều khiến nhân viên muốn gắn bó với công ty thực tế rất đơn giản và không hề tốn kém
Làm việc cần nghiêm túc, không thể dùng trực giác hay bản năng để giải quyết cho xong được
Trên đời có 2 người có thể quyết định sự giàu nghèo, thành bại của bạn
Khoảng cách trình độ, mức lương của người với người không phải tự nhiên mà có, nên nhớ: Thức ăn trên bẫy chuột cũng không hề miễn phí!
Những điều ông chủ nào cũng muốn thấy ở nhân viên: Đi làm thuê mà không nắm rõ thì đừng hỏi vì sao sự nghiệp mãi long đong
Muốn thành công, bạn phải chọn đúng nghề, đúng việc và đặc biệt
Nên làm gì nếu phát hiện ra mức lương của mình thấp hơn đồng nghiệp? Đây là câu trả lời của chuyên gia
Có một sự thật nghiệt ngã là: Áp lực phải đỗ đại học không đáng sợ bằng
Những lời mời rượu khó từ chối trong tiệc công sở
Bớt cầu toàn sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn
Harvard cảnh báo: Cái chết của Nhân viên văn phòng đang đến gần, từ Thu mua, Kế toán, Phân tích, Vận hành đến Chăm sóc khách hàng!
Bí quyết thành công ngay vừa vào công ty mới
Với những người trẻ tuổi, nghỉ hưu là chuyện xa vời, tuy nhiên chuyên gia khuyên bạn nên thanh toán hết nợ nần ở độ tuổi này để có thể “hạ cánh” sớm!
Sếp còn phải làm thêm giờ, bạn có lý do gì để lười biếng đây?
Lời khuyên từ một CEO:
Những việc cần tránh làm để
Có nên thực hiện nhiều việc cùng một lúc hay không?
Quấy rối tình dục ở công sở:
Thái độ làm việc mới là yếu tố dẫn tới thành công chứ không phải sự thông minh
Phải đi làm rồi mới thấy, con người ta sống nhiều mặt chứ chẳng phải hai!
Đừng để ‘cái tôi’ hủy diệt sự nghiệp của bạn!
Từ nào tối kỵ trong môi trường công sở?
Sếp và đồng nghiệp không phải là ác mộng, chẳng qua là chẳng có ai hoàn hảo cả
Đừng chỉ chăm chăm làm việc nhiều, hãy tìm cách để làm việc thông minh hơn: Đây là nguyên tắc người thành công áp dụng để đạt được mục tiêu nhanh nhất
Thô lỗ nơi công sở có thể lây lan như virus
Đừng đổ lỗi cho robot, đây mới là nguyên nhân khiến bạn thất nghiệp
Đạo đức nghề nghiệp đưa con người đến sự tôn nghiêm
Hãy nghỉ việc một cách có văn hóa!
Những thói quen có thể làm cho sự nghiệp của bạn tiêu tan
Sự hài hước cần cho công sở
Người thành công thích nghe phản hồi tiêu cực vì họ biết cái giá của việc trốn tránh sự chỉ trích
Ngày đầu tiên đến xin việc sếp đã phải sốc trước sự đáp trả của tôi
Theo chuyên gia hạnh phúc: Nếu bạn đang cảm thấy khổ sở với công việc, hãy thử làm theo 2 bước đơn giản này
Nghệ thuật lãnh đạo thành công: Tuyển người thông minh làm việc, thuê người thông minh hơn để quản lý họ và tìm người thông minh nhất làm CEO
Văn hóa doanh nghiệp là cái mỏ neo hay con rùa, tùy thuộc vào trình độ của lãnh đạo
Cách để
Sếp yêu cầu
Kiểu người các công ty không bao giờ muốn tuyển dụng
Cách thu hút và giữ nhân tài theo quan điểm Phật giáo
Những người thông minh là người biết cách làm việc ít, chơi nhiều hơn nhưng công việc vẫn hiệu quả, họ có bí quyết gì?