Tin hot

Bí quyết làm việc sáng tạo như một chuyên gia Công sở

Franz Kafka được xem là một trong những nhà văn sáng tạo và có sức ảnh hưởng nhất thế kỷ 20. Nhưng phần lớn thời gian của mình ông lại làm việc như một luật sư của Viện Bảo hiểm tai nạn người lao động.

Làm thế nào mà Kafka vẫn tạo ra những tác phẩm tuyệt vời trong khi vẫn giữ công việc ngày thường của mình? Bằng cách tuân thủ thời gian biểu nghiêm ngặt.

Ông đến văn phòng làm việc từ 8g30 sáng cho đến 2g30 chiều, ăn trưa và ngủ một giấc dài đến tận 7g30 tối, tập thể dục và ăn tối cùng gia đình. Sau đó ông bắt đầu ngồi vào bàn viết lúc 11g, viết lách trong vài giờ mỗi đêm trước khi đi ngủ. Mọi việc cứ lặp lại như thế mỗi ngày.

Kafka không phải người duy nhất tuân thủ nghiêm một lịch trình như vậy. Như Mason Currey có ghi chú trong cuốn sách nổi tiếng của mình, Daily Rituals: How Artists Work, rất nhiều nghệ sĩ vĩ đại luôn kiện định theo một thời gian biểu cụ thể.

Maya Angelou thuê một phòng khách sạn ở địa phương và đến đó ngồi viết. Bà đến lúc 6g30 sáng và ra về lúc 2g chiều. Sau đó bà về nhà để biên tập lại vài chỗ. Bà không bao giờ ngủ ở khách sạn.

Người chiến thắng Pulitzer Prize, Michael Chabon viết liên tục từ 10g đêm đến 3g sáng trong 5 đêm mỗi tuần.

Haruki Murakami thức dậy lúc 4g sáng và viết trong vòng 5 tiếng, sau đó mới đi chạy.

Công việc của những nhà văn hàng đầu không hề phụ thuộc vào động lực hay cảm hứng mà tuân theo một mô hình phù hợp và thường xuyên. Đó là làm chủ những thói quen hằng ngày dẫn đến thành công chứ không phải nhờ điều bí hiểm của thiên tài.

Và đây là lý do...

Thói quen hằng ngày: Sức mạnh của thời gian biểu

William James, nhà tâm lý học nổi tiếng đã nói rằng thói quen và thời gian biểu rất quan trọng bởi chúng “giải phóng tâm trí của chúng ta để dẫn tới những hành động thú vị”.

Một bài báo trên The Guardian cũng nói rằng, nếu bạn lãng phí nguồn lực chỉ để quyết định làm việc khi nào và ở đâu thì bạn đang cản trở khả năng làm việc của chính mình. Cũng có rất nhiều nghiên cứu về ý chí và động lực ghi nhận khẳng định này.

Nói cách khác, nếu nghiêm túc trong việc sáng tạo, bạn hãy bỏ ngay việc chờ động lực và cảm hứng đến với mình. Điều bạn cần là sắp xếp một lịch trình công việc trên cơ sở phù hợp. Tất nhiên, nói thì dễ nhưng áp dụng vào thực tế sẽ khó hơn nhiều.

Cho phép tồn tại những điều chưa tốt

Làm những công việc sáng tạo, bạn không thể lựa chọn những khoảng thời gian tốt nhất và chỉ làm việc trong những ngày bạn có ý tưởng. Cách duy nhất để có những ý tưởng tuyệt vời trong đầu bạn là phải tạo thói quen làm việc, lặp đi lặp lại hằng ngày.

Rõ ràng là chẳng ai đặt mục tiêu làm việc với hiệu quả thấp cả. Nhưng bạn cũng nên cho phép bản thân mình có những ngày làm việc năng suất thấp. Đó là cái giá bạn phải trả để có sản phẩm xuất sắc.

Có thể bạn ghét tạo ra những điều “không xuất sắc”. Nếu vậy, bạn có thể chọn cách đừng chia sẻ, xuất bản hay bán những thứ mà bạn thấy “chưa đủ tốt”.

Thời gian biểu là phương pháp

Thời gian biểu là phương pháp khiến mục tiêu của bạn trở thành hiện thực. Nếu không đặt sẵn lịch trình cho mình thì lựa chọn duy nhất của bạn là dựa vào động lực.

- Nếu không lên kế hoạch tập thể dục, mỗi ngày thức dậy bạn sẽ nghĩ, “Tôi hy vọng mình có động lực đi tập hôm nay”.

- Nếu công ty bạn không có hệ thống tiếp thị, bạn chỉ có thể cầu may để tìm ra được cách làm nào đó.

- Nếu bạn không đặt sẵn khoảng thời gian để viết mỗi tuần, bạn sẽ nghĩ, “Tôi cần tìm kiếm ý chí để thực hiện chúng”.

Đừng cố chờ đợi động lực hay nguồn cảm hứng đến với bạn, hãy thiết lập một lịch trình cho những thói quen của mình. Đây là sự khác biệt giữa chuyên gia và những người thiếu chuyên nghiệp. Chuyên gia lập lịch trình và làm theo. Người thiếu chuyên nghiệp thì luôn ngồi chờ khi có hứng hoặc truyền động lực.

MỘC DƯƠNG (theo Entrepreneur)

Tin tức liên quan

Harvard cảnh báo: Cái chết của Nhân viên văn phòng đang đến gần, từ Thu mua, Kế toán, Phân tích, Vận hành đến Chăm sóc khách hàng!
Bí quyết thành công ngay vừa vào công ty mới
Với những người trẻ tuổi, nghỉ hưu là chuyện xa vời, tuy nhiên chuyên gia khuyên bạn nên thanh toán hết nợ nần ở độ tuổi này để có thể “hạ cánh” sớm!
Sếp còn phải làm thêm giờ, bạn có lý do gì để lười biếng đây?
Lời khuyên từ một CEO:
Những việc cần tránh làm để
Có nên thực hiện nhiều việc cùng một lúc hay không?
Quấy rối tình dục ở công sở:
Thái độ làm việc mới là yếu tố dẫn tới thành công chứ không phải sự thông minh
Phải đi làm rồi mới thấy, con người ta sống nhiều mặt chứ chẳng phải hai!
Đừng để ‘cái tôi’ hủy diệt sự nghiệp của bạn!
Từ nào tối kỵ trong môi trường công sở?
Sếp và đồng nghiệp không phải là ác mộng, chẳng qua là chẳng có ai hoàn hảo cả
Đừng chỉ chăm chăm làm việc nhiều, hãy tìm cách để làm việc thông minh hơn: Đây là nguyên tắc người thành công áp dụng để đạt được mục tiêu nhanh nhất
Thô lỗ nơi công sở có thể lây lan như virus
Đừng đổ lỗi cho robot, đây mới là nguyên nhân khiến bạn thất nghiệp
Đạo đức nghề nghiệp đưa con người đến sự tôn nghiêm
Hãy nghỉ việc một cách có văn hóa!
Những thói quen có thể làm cho sự nghiệp của bạn tiêu tan
Sự hài hước cần cho công sở
Người thành công thích nghe phản hồi tiêu cực vì họ biết cái giá của việc trốn tránh sự chỉ trích
Ngày đầu tiên đến xin việc sếp đã phải sốc trước sự đáp trả của tôi
Theo chuyên gia hạnh phúc: Nếu bạn đang cảm thấy khổ sở với công việc, hãy thử làm theo 2 bước đơn giản này
Nghệ thuật lãnh đạo thành công: Tuyển người thông minh làm việc, thuê người thông minh hơn để quản lý họ và tìm người thông minh nhất làm CEO
Văn hóa doanh nghiệp là cái mỏ neo hay con rùa, tùy thuộc vào trình độ của lãnh đạo
Cách để
Sếp yêu cầu
Kiểu người các công ty không bao giờ muốn tuyển dụng
Cách thu hút và giữ nhân tài theo quan điểm Phật giáo
Những người thông minh là người biết cách làm việc ít, chơi nhiều hơn nhưng công việc vẫn hiệu quả, họ có bí quyết gì?
Đừng quên nói những từ ‘kì diệu’ này trong cuộc phỏng vấn để có được vị trí mơ ước
Để nhân viên sống cùng sứ mệnh của doanh nghiệp
Muốn có một năm 2018 thành công trong sự nghiệp, bạn nhất định phải từ bỏ những thói quen này
Người trẻ đừng cứ bị sếp mắng là tự ái “nhảy việc”, chuyên gia khuyên chỉ nên làm vậy trong 4 trường hợp sau.
Những việc nên làm cuối năm
Lời khuyên cho những ai đang băn khoăn về công việc
Những câu phỏng vấn
Điểm yếu của 5 dạng sếp khó chiều
Hiệu quả công việc tăng lên 50% chỉ trong một tuần
Tại sao nhiều người học giỏi ra đời lại không thành công, làm sếp lớn, sống hạnh phúc bằng những học sinh cá biệt?
Học từ thành công hay học từ sai lầm?
Những sai lầm khiến bạn không đạt được mục tiêu
Cách thúc đẩy tinh thần “dám làm” ở nhân viên
30
Một số quan niệm sai lầm trong quản lý nhân viên
Sếp tốt cũng không thể khiến công việc của bạn có ý nghĩa hơn
Thay đổi lối sống sẽ giúp bạn quản lý công việc hiệu quả hơn
Tại sao những lãnh đạo tài ba như Steve Jobs, Elon Musk hay Jeff Bezos lại hay cáu giận và mắng nhân viên thậm tệ?
Cách để sếp biết bạn đã sẵn sàng