Tin hot

Bí quyết tăng khả năng tập trung khi làm việc Công sở

  Mất tập trung khi làm việc khiến hiệu suất công việc giảm đáng kể, tuy nhiên, để tập trung tốt người ta không chỉ cần tới những redbull hay cà phê. Bí quyết của chuyên gia Mỹ có thể sẽ giúp bạn ít nhiều trong việc cải thiện năng suất lao động.

Một số phương pháp dưới đây được được tóm lược từ diễn ngôn của Brendon Burchard về chủ đề “Làm thế nào để giữ được sự tập trung” trong chương trình này.

1. Cần tạo ít quyết định hơn

Vì sao? Những kiến thức khoa học thần kinh và nghiên cứu về năng suất làm việc cho thấy, chúng ta càng đưa ra nhiều quyết định, não bộ sẽ càng trở nên mệt mỏi. Việc phải đưa ra nhiều quyết định khiến chúng ta vận động hết công suất chức năng chuyển hóa đường glucose, cái mà đáng ra sẽ được sử dụng để tạo năng lượng cho trí lực – công cụ hỗ trợ bảo đảm chất lượng quyết định được tốt hơn.

Bạn càng phải quyết định nhiều thứ thì sự hoàn hảo của những quyết định sẽ càng giảm dần, bởi vì bạn phải sử dụng hết khả năng và tài nguyên não bộ. Cứ thế, trí lực của bạn sẽ biến mất.

Vì thế, bạn cần giảm số lượng quyết định phải đưa ra trong cùng một thời điểm. Bằng cách nào? Sau đây là một vài phương án đơn giản:

Một, ngừng việc xem xét tất cả mọi thứ. Mọi điều nhỏ nhặt mà bạn dành một phần tập trung vào đều đang lấy đi những tài nguyên quý giá của não bộ. Và sau một khoảng thời gian, khi mà bạn đã dừng việc xem xét và trở lại tập trung vào một điểm nhất định, bạn sẽ cảm thấy thật khó khăn để chỉ tập trung vào một việc duy nhất, và không thể hoàn thành công việc.

Khi cần làm một điều gì đó, hãy làm nó một cách có chủ ý. Nếu bạn cần tìm kiếm một mẩu thông tin trên mạng, hãy tìm nó và sau đó thoát ra ngay lập tức. Hãy dừng nhấn lên mọi đường link, dừng lướt qua hàng loạt app và hình ảnh.

 

2. Nhận thức rõ nhiệm vụ của mình

Hãy liệt kê những nhiệm vụ mình cần hoàn thành ngày hôm nay. Bạn cần có một mục đích rõ ràng về nhiệm vụ tiếp theo mình phải thực hiện. Hãy nhận thức rõ, thật rõ nhiệm vụ, và lập kế hoạch dựa trên đó.

Đối với những việc ngoài lề, hãy nói “Không” cho đến khi bạn hoàn thành nhiệm vụ, hoặc khi bạn đã đi được phần lớn đoạn đường và có dư “tài nguyên” (sự tập trung) dành cho những thứ ít quan trọng hơn đó.

Nhiều người đảm nhiệm quá nhiều dự án vì họ không rõ nhiệm vụ của mình là gì. Ngày hôm nay, ngay bây giờ, nếu bạn không có một động lực, một nhiệm vụ, một câu nói thúc đẩy về điều cần hoàn thành hôm nay, một danh sách những điều cần thiết, một bản liệt kê mục tiêu, một thời gian biểu, bạn sẽ luôn ở trạng thái bị động, luôn phải trả lời người khác. Sự thiếu chủ động sẽ khiến bạn nhận thất bại.

Và, sự tập trung sẽ bị lãng phí nếu bạn không trở nên tiến bộ hơn. Nếu bạn không thể tiến gần hơn đến một mục tiêu thì có nghĩa là bạn đang lãng phí sự tập trung.

Nếu bạn muốn tập trung hơn trong cuộc sống, hãy cố gắng trở nên tiến bộ hơn. Càng tiến lên phía trước được bao nhiêu thì bạn sẽ càng hứng thú bấy nhiêu. Bạn sẽ bắt đầu tập trung hơn vào mục tiêu muốn đạt được và tự thúc đẩy được bản thân. Từ đó bạn lại tạo được sự tập trung tốt hơn.

 

3. Nói không với tất cả mọi thứ

Hãy nói “không” với một việc gì đó trước, để có thể kiểm tra lại xem nó có hỗ trợ cho mục tiêu của bạn hay không. Đừng chấp nhận lập tức và đầu tư ngay vào mọi dự án. Hãy dành cho mình một vài giờ nghỉ ngơi hay một buổi tối thư giãn. Bạn có thể đưa ra quyết định vào ngày hôm sau.

Nếu nghĩ về thời gian, sức lực, tài nguyên, sự cố gắng, và tinh thần cần bỏ ra cho một việc nào đó, bạn nên nhận về được nhiều hơn khoản mà bạn đầu tư cho nó – một thứ giá trị cho hiện tại hoặc tương lai hơn, như sự hoàn thiện bản thân hoặc sự cải thiện trong lối sống từ nó.

Khi đã bắt đầu tập trung làm một việc gì đó, hãy đảm bảo nó sẽ mang lại kết quả tốt – niềm đam mê thật sự của bạn, tình yêu đích thực, tâm hồn hoàn thiện. Bằng không, câu trả lời của bạn nên là “không”.

Chúng ta cần dành nhiều thời gian hơn để xem xét và cân nhắc các tiêu chuẩn đã đặt ra trong cuộc sống nếu muốn có được sự tập trung tuyệt đối. Nhiều người chấp nhận làm tất cả mọi việc và không bao giờ để tâm đến tiêu chuẩn nhất định để cân nhắc có – không, tốt – không tốt, đúng – sai. Và bởi vì không có tiêu chuẩn riêng, họ không có cơ sở nào để ra quyết định cả. Họ nói có với quá nhiều thứ. Họ có quá nhiều việc cần làm. Họ phải tập trung vào quá nhiều điều nên họ không thể tiến về phía trước được.

Việc bạn cần làm là quay trở lại trạng thái đơn giản nhất của cuộc sống. Tập trung vào những thứ đơn giản nhất đối với bạn.

Để tập trung vào cái mà chúng ta gọi là bản thể hay sự mộc mạc, để đảm bảo bạn chỉ tập trung vào một hoặc hai việc quan trọng nhất ở một thời điểm, bạn không nên để bị phân tâm bởi những việc khác, như nhấn vào mọi đường link, làm những việc người khác bảo bạn làm, và trả lời người khác. Như vậy bạn mới có thể tiếp tục tiến lên trong cuộc sống, ngày qua ngày, từng chút một.

Tóm lại, hãy làm những việc mà bạn quan tâm, yêu thích, muốn thưởng thức; nói không với những thứ khác, đi trên con đường bạn chọn, từng giây phút một, tiến về những lựa chọn sẽ hoàn thiện tâm hồn bạn.

Tin tức liên quan

Kiểu người luôn được sếp trọng dụng
Biết khát vọng về tiền và học hỏi chính đáng, 2 bí quyết vừa làm hài lòng sếp vừa giúp thăng tiến cực nhanh
Nắm trọn triết lý công sở với 5 bài học người sếp để lại cho nhân viên trước khi nghỉ hưu
Không khen ngợi nhân viên - nguyên tắc kỳ lạ ở Nhật Bản
Người kém nhất trong công ty vừa được thăng chức làm quản lý
Câu trả lời chân thành của chàng trai trong cuộc phỏng vấn làm rung động trái tim tổng giám đốc
Khao khát hiểu biết, tự tin tìm việc khó mà làm
Cuộc sống
Làm sao để quản lý người giỏi hơn mình?
Nhân viên văn phòng, không phải chỉ cần
Cùng một nhiệm vụ, một người thăng chức, một người thì…
Tại sao Việt Nam gặp phải nghịch lý về học sinh giỏi và người lao động tồi?
Cách phê bình nhân viên hiệu quả
Quản trị nhân sự = IQ + EQ
Lãnh đạo giỏi là người biết xây dựng niềm tin.
Ức phát khóc vì bị đồng nghiệp lợi dụng.
Những dấu hiệu cho thấy bạn đã sẵn sàng lên chức.
Chuyện kiến và sư tử: Bài học quản lý nhân sự cho ai muốn làm ông chủ.
Thói quen giúp làm việc thông minh hơn
Làm đúng việc tốt hơn là làm việc đúng
Học vấn là quá khứ, năng lực là hiện tại và chỉ nỗ lực học hỏi mới quyết định tương lai
Dân văn phòng ai chẳng mê cafe, thế nhưng cần lưu ý 5 điều này trước khi uống
Vì sao người lao động muốn làm thêm?
Làm sếp cũng phải học: Việc trước nhất, biết đầu tư vào bản thân bằng những câu hỏi khó để xem năng lực mình đến đâu.
Cách đơn giản để sửa chữa sai lầm trong công việc: Nhận lỗi và tha thứ cho bản thân
Lớn tiếng đòi tăng lương, người đàn ông ngớ người sau lời dạy sâu cay của sếp.
Những điều
Bạn có thể đi tới đỉnh vinh quang hay không, tính chuyên nghiệp của bạn sẽ quyết định tất cả!
Nếu có những dấu hiệu này, đừng tiếp tục đi làm làm gì nữa
“Nếu MỘT hồ sen nở hết trong 30 ngày, vậy NỬA hồ nở hết trong 15 ngày hay 29 ngày?”: Câu trả lời ẩn chứa quy luật thành công, đọc và ngẫm, ai cũng tìm thấy lợi ích cho chính mình
Đừng biến mình thành vị sếp khó tính, hãy hóa thân thành nhà lãnh đạo tuyệt vời bằng 5 bí quyết sau
Câu hỏi nên dùng khi bạn đi phỏng vấn
Vì sao bạn không thể thăng tiến trong sự nghiệp?
Nguyên nhân khiến bạn muốn
Bạn sẽ trở thành sếp hay mãi mãi chỉ là nhân viên quèn?
Internet
Cứ 3 người đi phỏng vấn thì 1 người mắc phải sai lầm này: Quyết định thay đổi sự nghiệp của bạn hoặc trở thành kẻ thất bại trong mắt nhà tuyển dụng!
Phỏng vấn thôi việc hiệu quả đến nỗi cả nhân viên và Giám đốc nhân sự đều phải bật khóc
Cha chúc con
Điều thường xảy ra nhưng hiếm nhân viên để ý: Đã đi làm muộn, đừng chọc sếp nổi điên!
Chán ghét công việc, đến công ty chỉ chơi game, phân vân nên ở lại hay nhảy việc: Người trẻ ơi, hãy nghĩ lại lý do bạn lựa chọn công việc
Nỗi lòng phụ nữ
Làm sao để được tôn trọng và thăng tiến nhanh
30 điều cần làm để thành công mạnh mẽ hơn trong năm 2019
Đừng bao giờ làm ‘chim đầu đàn’ nếu không muốn sống giữa thị phi nơi công sở
“Thưởng Tết bao nhiêu? Bao giờ lấy chồng?”: Hỏi vô duyên thì cứ đáp vô tâm thôi các bạn ơi!
Là nhân viên tốt thôi chưa đủ, muốn tăng thu nhập, sự nghiệp vút bay, nhất định phải có
Đừng để THỨ HAI trở thành nỗi ám ảnh mang tên đi làm