Tin hot

Bớt cầu toàn sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn Công sở

Nếu bạn đang cảm thấy mình là người cầu toàn, hãy bắt đầu nghĩ đến việc giảm bớt kỳ vọng vào bản thân để có thể làm việc hiệu quả hơn.

Trong bài viết trên INC, Minda Zetlin – cựu chủ tịch của Hiệp hội các nhà báo và tác giả Mỹ, cũng là diễn giả chuyên về lĩnh vực áp dụng công nghệ trong kinh doanh đã chia sẻ những nghiên cứu cho thấy sự cầu toàn đang tác động đến khả năng làm việc hiệu quả của con người ra sao.

Cụ thể, theo Minda Zetlin tìm hiểu, bạn có thể nghĩ rằng những thành tựu đang có đến từ việc bạn luôn tìm kiếm các phương án giải quyết tốt nhất. Song, những nghiên cứu dưới đây lại mở ra góc nhìn khác về sự cầu toàn.

Cầu toàn là một trong những nguyên nhân gây ra trầm cảm

Chủ nghĩa hoàn hảo không làm bạn trở nên tốt hơn, theo một nghiên cứu từ Thomas Curran và Andrew P. Hill, công tác tại Đại học Bath và Đại học York St John. Curran và Hill đã nghiên cứu một lượng lớn các tài liệu từ năm 1989 đến 2016 nhằm đo lường mức độ cầu toàn ảnh hưởng đến con người như thế nào.

Trước tiên, Curran và Hill nhận thấy sự cầu toàn có liên quan mật thiết đến trạng thái suy giảm tinh thần như: trầm cảm, lo lắng, gây biếng ăn, mất ngủ và thậm chí là ý định tự hành hạ bản thân, tự sát. Sau đó, cả hai tiếp tục nhận ra tỷ lệ người theo chủ nghĩa cầu toàn ngày càng gia tăng, đặc biệt ở người trẻ lẫn trẻ em hiện nay.

INC cho biết, một nhà tâm lý học, chuyên gia trong lĩnh vực rối loạn ăn uống đã rất ngạc nhiên khi nhận thấy độ tuổi của các bệnh nhân đến để cô điều trị ngày càng giảm suốt. Trong đó, có cả bệnh nhi 7 tuổi. Cô cho rằng sự cầu toàn là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Ngoài ra, sự cầu toàn còn có thể gây giảm tuổi thọ của con người. Một nghiên cứu do Fry PS – nghiên cứu sinh ngành Tâm lý học, Đại học Trinity Western (Canada) công bố trên tờ Journal of Health Psychology năm 2009 đã tìm thấy những người có sự cầu toàn cao thường có nguy cơ qua đời sớm hơn so với những người ít cầu toàn. Những ai có nguồn năng lượng lạc quan, hướng ngoại cao sẽ sống lâu hơn tuổi thọ trung bình.

Sự cầu toàn không giúp bạn làm việc hiệu quả hơn

Hầu hết những người cầu toàn đều phải miễn cưỡng từ bỏ công việc của mình, vì niềm tin rằng sự cầu toàn sẽ giúp hoàn thiện công việc tốt hơn, chăm sóc gia đình tốt hơn, chăm sóc cơ thể tốt hơn…gia tăng áp lực lên cuộc sống của chính họ.

Trong quá trình nghiên cứu, Hill đã giao cho nhóm người cầu toàn và không cầu toàn cùng một nhiệm vụ, song không cho họ biết đó là một nhiệm vụ bất khả thi. Cả hai nhóm người cùng chăm chỉ thực hiện thử thách một lúc, song nhóm người cầu toàn bắt đầu trở nên tức giận nhiều hơn và cuối cùng là từ bỏ công việc đó sớm hơn nhóm còn lại.

Tương tự, từ việc giành huy chương vàng Olympic đến điều hành thành công một công ty, khả năng ứng biến với những tình huống xấu là yếu tố quan trọng tạo dựng thành công. Đây lại là điều những người cầu toàn bị thiếu. Bị ám ảnh vào mức độ hoàn thiện của công việc đã tác động đến năng suất làm việc thực tế của những người theo chủ nghĩa hoàn hảo.

Khi mang theo sự cầu toàn trên vai, tiếng nói nội tâm sẽ không ngừng “gào thét” và chỉ trích mỗi khi bạn không đạt được chuẩn mực do bản thân đề ra. Điều này sẽ lấy đi niềm hạnh phúc và động lực làm việc. Về lâu dài, sự chỉ trích ngầm này có thể sẽ “giết” chết cuộc sống của bạn.

Phóng viên của BBC – Amanda Ruggeri cho biết đã cảm thấy tự do nhiều hơn khi thử buông bỏ một vài kỳ vọng vào bản thân. Vì vậy, nếu bạn đang cảm thấy mình là người cầu toàn, hãy bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi.

Một cách đơn giản để cân bằng kỳ vọng của bản thân chính là: hãy thử buông bỏ một vài điều bạn nghĩ rằng mình “phải” làm để đạt được chuẩn mực do chính bản thân đề ra.

Ví dụ, nếu bạn nghĩ rằng bạn “cần phải” làm việc muộn mỗi tối để có kết quả tốt hơn, hãy thử về sớm một tuần và quan sát xem thói quen mới này sẽ tạo ra tác động gì.

Khi thay đổi mức độ cầu toàn, bạn có thể sẽ bị rơi lại phía sau so với năng suất của các đồng nghiệp. Trong những trường hợp này, hoặc là khối lượng công việc của bạn cần được điều chỉnh, hoặc là bạn cần phải trao quyền nhiều hơn. Song, đổi lại, bạn cũng có thể sẽ bất ngờ về khả năng xử lý công việc của bản thân khi não bộ của bạn được nghỉ ngơi và hồi phục năng lượng.

Tin tức liên quan

Khoảng cách trình độ, mức lương của người với người không phải tự nhiên mà có, nên nhớ: Thức ăn trên bẫy chuột cũng không hề miễn phí!
Những điều ông chủ nào cũng muốn thấy ở nhân viên: Đi làm thuê mà không nắm rõ thì đừng hỏi vì sao sự nghiệp mãi long đong
Muốn thành công, bạn phải chọn đúng nghề, đúng việc và đặc biệt
Nên làm gì nếu phát hiện ra mức lương của mình thấp hơn đồng nghiệp? Đây là câu trả lời của chuyên gia
Có một sự thật nghiệt ngã là: Áp lực phải đỗ đại học không đáng sợ bằng
Những lời mời rượu khó từ chối trong tiệc công sở
Harvard cảnh báo: Cái chết của Nhân viên văn phòng đang đến gần, từ Thu mua, Kế toán, Phân tích, Vận hành đến Chăm sóc khách hàng!
Bí quyết thành công ngay vừa vào công ty mới
Bí quyết làm việc sáng tạo như một chuyên gia
Với những người trẻ tuổi, nghỉ hưu là chuyện xa vời, tuy nhiên chuyên gia khuyên bạn nên thanh toán hết nợ nần ở độ tuổi này để có thể “hạ cánh” sớm!
Sếp còn phải làm thêm giờ, bạn có lý do gì để lười biếng đây?
Lời khuyên từ một CEO:
Những việc cần tránh làm để
Có nên thực hiện nhiều việc cùng một lúc hay không?
Quấy rối tình dục ở công sở:
Thái độ làm việc mới là yếu tố dẫn tới thành công chứ không phải sự thông minh
Phải đi làm rồi mới thấy, con người ta sống nhiều mặt chứ chẳng phải hai!
Đừng để ‘cái tôi’ hủy diệt sự nghiệp của bạn!
Từ nào tối kỵ trong môi trường công sở?
Sếp và đồng nghiệp không phải là ác mộng, chẳng qua là chẳng có ai hoàn hảo cả
Đừng chỉ chăm chăm làm việc nhiều, hãy tìm cách để làm việc thông minh hơn: Đây là nguyên tắc người thành công áp dụng để đạt được mục tiêu nhanh nhất
Thô lỗ nơi công sở có thể lây lan như virus
Đừng đổ lỗi cho robot, đây mới là nguyên nhân khiến bạn thất nghiệp
Đạo đức nghề nghiệp đưa con người đến sự tôn nghiêm
Hãy nghỉ việc một cách có văn hóa!
Những thói quen có thể làm cho sự nghiệp của bạn tiêu tan
Sự hài hước cần cho công sở
Người thành công thích nghe phản hồi tiêu cực vì họ biết cái giá của việc trốn tránh sự chỉ trích
Ngày đầu tiên đến xin việc sếp đã phải sốc trước sự đáp trả của tôi
Theo chuyên gia hạnh phúc: Nếu bạn đang cảm thấy khổ sở với công việc, hãy thử làm theo 2 bước đơn giản này
Nghệ thuật lãnh đạo thành công: Tuyển người thông minh làm việc, thuê người thông minh hơn để quản lý họ và tìm người thông minh nhất làm CEO
Văn hóa doanh nghiệp là cái mỏ neo hay con rùa, tùy thuộc vào trình độ của lãnh đạo
Cách để
Sếp yêu cầu
Kiểu người các công ty không bao giờ muốn tuyển dụng
Cách thu hút và giữ nhân tài theo quan điểm Phật giáo
Những người thông minh là người biết cách làm việc ít, chơi nhiều hơn nhưng công việc vẫn hiệu quả, họ có bí quyết gì?
Đừng quên nói những từ ‘kì diệu’ này trong cuộc phỏng vấn để có được vị trí mơ ước
Để nhân viên sống cùng sứ mệnh của doanh nghiệp
Muốn có một năm 2018 thành công trong sự nghiệp, bạn nhất định phải từ bỏ những thói quen này
Người trẻ đừng cứ bị sếp mắng là tự ái “nhảy việc”, chuyên gia khuyên chỉ nên làm vậy trong 4 trường hợp sau.
Những việc nên làm cuối năm
Lời khuyên cho những ai đang băn khoăn về công việc
Những câu phỏng vấn
Điểm yếu của 5 dạng sếp khó chiều
Hiệu quả công việc tăng lên 50% chỉ trong một tuần
Tại sao nhiều người học giỏi ra đời lại không thành công, làm sếp lớn, sống hạnh phúc bằng những học sinh cá biệt?
Học từ thành công hay học từ sai lầm?
Những sai lầm khiến bạn không đạt được mục tiêu