Tin hot

Câu chuyện về chú Lừa thức tỉnh bạn trẻ: Đi làm, nếu chỉ dừng lại là "vật giữ giá", bạn sẽ sớm bị đào thải, muốn sống sót, buộc phải biến hóa để trở thành "vật tăng giá" Công sở

Làm việc chăm chỉ như Lừa nhưng công việc vẫn dậm chân tại chỗ. Làm việc mệt mỏi và cực khổ như Lừa, nhiều lúc chỉ vì muốn được vài tràng pháo tay khen ngợi nhưng đổi lại chỉ có những trận đòn roi, trách cứ.

Đó là trải nghiệm và cảm nhận sâu sắc của nhiều người trong môi trường làm việc. Thực ra muốn thoát khỏi vận mệnh kéo cối xay như Lừa để được trọng dụng như thiên lý mã là điều không thể. Nhưng bạn có thể căn cứ trên tình hình thực tế của bản thân không ngừng tự kiểm điểm, cải thiện để hoàn thiện bản thân mình hơn.

Hãy đọc những câu chuyện dưới đây, có thể bạn sẽ tìm thấy điểm đột phá để thoát ra khỏi nút thắt cổ chai trong công việc từ hình tượng chú Lừa.

 

1. Có phải bạn đang chỉ làm những công việc giống nhau?

Các loài động vật chuẩn bị tổ chức hội nghị liên hoan tổng kết cuối năm. Thư ký Cáo hỏi Lừa: "Cậu có chất giọng cao, cậu sẽ hát đơn ca một bài chứ?"

Lừa vội vàng lắc đầu từ chối: "Không, không! Tôi không hát đâu, tôi hát không hay".

Thư ký Cáo tiếp lời: "Vậy cậu thử làm MC dẫn chương trình nhé".

Lừa lại lắc đầu: "Không, tôi không làm được vì hình ảnh của tôi không được tốt cho lắm".

Thư ký cáo bất lực hỏi thêm: "Vậy cậu biết làm gì?"

Lừa đáp: "Tôi chỉ biết kéo cối xay thôi".

Thư ký cáo nói: "Được, vậy cậu tiếp tục kéo cối xay đi".

Cáo ủy nhiệm Lừa hát hoặc làm người dẫn chương trình là do Cáo thấy Lừa có tố chất, có ưu điểm là giọng cao. Nhưng Lừa lại mang trong mình tâm thái "có thể không làm sẽkhông làm" chỉ cần kéo cối xay là được. Nên đã viện hết lý do này đến lý do nọ để thoái thác cơ hội.

Có bao nhiều người trong số chúng ta hành xử giống như chú lừa trên? Trong môi trường làm việc, bạn không thể giống như Lừa chỉ biết cắm đầu cắm cổ vào kéo cối xay. Ngoài công việc chính của mình, bạn còn luôn phải chủ động thử sức với các vị trí công việc, vai trò khác trong công ty.

Nếu như bạn không quan tâm tới mọi thứ, chỉ biết lấy công việc chính của mình ra để làm bia đỡ đạn để thoái thác mọi công việc, mọi trách nhiệm. Vậy thì đừng hỏi tại sao bạn chỉ có thể dậm chân tại chỗ trong khi người khác đã bay cao bay xa.

Đừng ngại thử sức. Chỉ khi thử rồi bạn mới biết chính xác khả năng của mình đến đâu. Trong cuộc sống cũng như trong công việc, hãy tích cực thử sức và tham gia nhiều vào vị trí công việc, vai trò khác nhau. Biết đâu đó sẽ là cơ hội giúp bạn bay cao hơn và tiến xa hơn!

2. Bạn chỉ biết cấy cày mà không thu hoạch?

Hổ xuống núi thị sát. Hổ thấy tất cả các loài động vật khác đều đang chơi đùa. Duy chỉ có Lừa là đang chăm chỉ kéo cối xay. Hổ hết lời khen ngợi: "Có được người nhân viên cần cù như Lừa đây, thật là may mắn cho vương quốc động vật ta".

Thư ký Cáo thấy vậy liền nói với Hổ: "Lừa đúng là rất cần cù, chịu thương chịu khó. Nhưng trong cối xay đã không còn gì để xay nữa rồi mà Lừa vẫn cứ kéo. Đây chẳng phải là đang giả tạo sao?"

Hổ giật mình nhìn lại, quả đúng là như vậy. Hổ lắc đầu thở dài.

Lừa thật sự rất chăm chỉ nhưng đó chỉ là lao động khổ sai mà không có bất cứ công lao gì. Khiến người khác không tiện chỉ trích mà chỉ có thể lắc đầu thở dài.

Trong môi trường làm việc, bạn không thể chỉ biết cấy cày mà không thu hoạch. Bạn có thự sự bận rộn quá hay không không quan trọng. Lãnh đạo họ chỉ quan tâm bạn có đang làm tốt công việc hay không mà thôi.

Thay vì làm việc quá tải một cách không có hiệu quả, hãy dừng lại để suy nghĩ và tìm cách nâng cao hiệu quả công việc. Đó mới là cách làm việc thông minh.

3. Bạn có tinh thần hợp tác hay không?

Lừa phát hiện trên vách tường có một bó cỏ xanh, rất thèm thuồng nhưng lại không thể với tới. Lừa nhìn thấy góc tường có chiếc thang nhưng Lừa sợ lấy thang ra lại phải nhờ Dê giữ hộ, rồi lại phải chia cỏ cho Dê ăn cùng. Nghĩ vậy nên Lừa chỉ kêu lên vài tiếng khô khan rồi bỏ đi.

Lừa không ăn được cỏ không phải là do vấn đề trí tuệ mà là do Lừa không có tinh thần hợp tác.

Trong môi trường tập thể bạn không thể làm việc một mình. Xét tới cùng, trí tuệ của mỗi người đều có hạn, muốn làm được chuyện lớn cần phải có sự hợp tác. Và trước khi hợp tác với ai đó bạn cần phải chuẩn bị tâm lý sẵn sàng chia sẻ thành quả. Hợp tác không chỉ bao gồm công việc mà còn bao gồm cả sự sẻ chia.

4. Bạn có phải là vật giữ giá hay không?

Trong buổi họp tổng kết cuối năm. Lừa không được bình xét là tấm gương lao động. Lừa ấm ức khiếu nại với thư ký Cáo: "Tại sao tôi làm việc chăm chỉ nhất, vất vả nhất mà năm nào tôi cũng không được bình chọn?"

Thư ký cáo điềm tĩnh nói: "Đúng vậy, kéo cối xay không ai bằng cậu, nhưng giờ chúng tôi đã chuyển sang sử dụng máy móc để kéo cối xay rồi".

Thời đại luôn đang tiến về phía trước, công ty ngày một phát triển. Nếu bạn còn cố chấp bảo thủ và tự khép mình thì sớm muộn gì cũng sẽ bị đào thải mà thôi.

Trở thành vật giữ giá không hề khó. Chỉ cần bạn quan tâm tới xu hướng phát triển của thị trường, quan tâm tới nhu cầu của doanh nghiệp, học hỏi thêm những kỹ năng mới. Bạn không những trở thành vật giữ giá mà còn trở thành vật gia tăng giá trị.

Xã hội thiên biến vạn hóa, thời đại không ngừng đổi thay. Để sinh tồn chúng ta cũng luôn phải không ngừng thay đổi tư duy và trí tuệ.

Không ngại thử thách, giữ vững tinh thần vượt khó, tinh thần hợp tác để khiến bản thân ngày càng trưởng thành hơn.

Đừng sống như chú Lừa trong cậu chuyện, ngại va chạm, lao động cứng nhắc, thiếu tinh thần hợp tác, kết quả không những khiến bản thân mệt mỏi mà còn không được cộng đồng đánh giá cao.

Ngọc Thủy

Tags:

Tin tức liên quan

Làm đúng việc tốt hơn là làm việc đúng
Học vấn là quá khứ, năng lực là hiện tại và chỉ nỗ lực học hỏi mới quyết định tương lai
Dân văn phòng ai chẳng mê cafe, thế nhưng cần lưu ý 5 điều này trước khi uống
Vì sao người lao động muốn làm thêm?
Làm sếp cũng phải học: Việc trước nhất, biết đầu tư vào bản thân bằng những câu hỏi khó để xem năng lực mình đến đâu.
Cách đơn giản để sửa chữa sai lầm trong công việc: Nhận lỗi và tha thứ cho bản thân
Lớn tiếng đòi tăng lương, người đàn ông ngớ người sau lời dạy sâu cay của sếp.
Những điều
Bạn có thể đi tới đỉnh vinh quang hay không, tính chuyên nghiệp của bạn sẽ quyết định tất cả!
Nếu có những dấu hiệu này, đừng tiếp tục đi làm làm gì nữa
“Nếu MỘT hồ sen nở hết trong 30 ngày, vậy NỬA hồ nở hết trong 15 ngày hay 29 ngày?”: Câu trả lời ẩn chứa quy luật thành công, đọc và ngẫm, ai cũng tìm thấy lợi ích cho chính mình
Đừng biến mình thành vị sếp khó tính, hãy hóa thân thành nhà lãnh đạo tuyệt vời bằng 5 bí quyết sau
Câu hỏi nên dùng khi bạn đi phỏng vấn
Vì sao bạn không thể thăng tiến trong sự nghiệp?
Nguyên nhân khiến bạn muốn
Bạn sẽ trở thành sếp hay mãi mãi chỉ là nhân viên quèn?
Internet
Cứ 3 người đi phỏng vấn thì 1 người mắc phải sai lầm này: Quyết định thay đổi sự nghiệp của bạn hoặc trở thành kẻ thất bại trong mắt nhà tuyển dụng!
Phỏng vấn thôi việc hiệu quả đến nỗi cả nhân viên và Giám đốc nhân sự đều phải bật khóc
Cha chúc con
Điều thường xảy ra nhưng hiếm nhân viên để ý: Đã đi làm muộn, đừng chọc sếp nổi điên!
Chán ghét công việc, đến công ty chỉ chơi game, phân vân nên ở lại hay nhảy việc: Người trẻ ơi, hãy nghĩ lại lý do bạn lựa chọn công việc
Nỗi lòng phụ nữ
Làm sao để được tôn trọng và thăng tiến nhanh
30 điều cần làm để thành công mạnh mẽ hơn trong năm 2019
Đừng bao giờ làm ‘chim đầu đàn’ nếu không muốn sống giữa thị phi nơi công sở
“Thưởng Tết bao nhiêu? Bao giờ lấy chồng?”: Hỏi vô duyên thì cứ đáp vô tâm thôi các bạn ơi!
Là nhân viên tốt thôi chưa đủ, muốn tăng thu nhập, sự nghiệp vút bay, nhất định phải có
Đừng để THỨ HAI trở thành nỗi ám ảnh mang tên đi làm
Chuyện chia phe, nói xấu đồng nghiệp:
Làm Marketing cũng như đi tán gái.
Nhân viên quèn nhờ sếp mời bố mình đi ăn, nào ngờ việc đó thay đổi số phận cả công ty
Muốn thành công, hãy chọn con đường của kẻ ngoại đạo
Mẹo nhỏ giúp bạn tìm thấy công việc trong mơ trong năm 2019
Lời giải thích nào cho nghịch lý: Trong tuần phải đi làm thì dậy muộn, chủ nhật được nghỉ lại dậy sớm
Hỡi những bạn làm công ăn lương: Không hài lòng, nghỉ việc liền đi. Nhưng ngày nào còn đi làm thì phải làm thật tốt, đừng ỡm ờ chê bai!
Bạn nghĩ quan tâm tới đồng nghiệp là tốt? Nhầm to rồi, hãy ngừng ngay hành động kém sang ấy lại!
Vì sao bạn bận rộn cả ngày nhưng vẫn chẳng được tích sự gì?
Sở hữu những năng lực và kỹ năng này, chắc chắn bạn sẽ lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng!
Cần những người làm công với tâm thế của người làm chủ.
Bị đồng nghiệp ganh ghét, đố kị là chuyện bình thường, người thông minh phải nằm lòng 4 bí kíp “thoát thân” siêu đẳng
Đi phỏng vấn và được yêu cầu về nhà lau tay cho mẹ, anh chàng đã ngộ ra điều quan trọng này và ngay lập tức được mời làm quản lý
Suy nghĩ đáng sợ nhưng rất thường gặp đang ngăn cản sự tiến bộ của bạn: Hãy học cách chiến thắng chúng!
Hãy tránh ngay 8 sai lầm phổ biến này trong 10 phút đầu tiên của ngày làm việc
Sáng được nhận, chiều mất hút không lời hồi âm, khi nhân sự gọi điện hỏi thì trả lời vô trách nhiệm “em không hợp” – Đến bao giờ bạn mới học được 2 từ Chuyên nghiệp?
Vì sao thành tích luôn ở top đầu, có khả năng phát triển xuất sắc nhưng không được thăng chức?
Vì sao quá cầu toàn sẽ chẳng thể thành công, thậm chí còn khiến bạn sự nghiệp lao dốc?
Muốn sự nghiệp thành công thì nên đọc dù chỉ một lần
Những điều nhân viên mới không nên làm ở công ty