Tin hot

Câu chuyện về chú Lừa thức tỉnh bạn trẻ: Đi làm, nếu chỉ dừng lại là "vật giữ giá", bạn sẽ sớm bị đào thải, muốn sống sót, buộc phải biến hóa để trở thành "vật tăng giá" Công sở

Làm việc chăm chỉ như Lừa nhưng công việc vẫn dậm chân tại chỗ. Làm việc mệt mỏi và cực khổ như Lừa, nhiều lúc chỉ vì muốn được vài tràng pháo tay khen ngợi nhưng đổi lại chỉ có những trận đòn roi, trách cứ.

Đó là trải nghiệm và cảm nhận sâu sắc của nhiều người trong môi trường làm việc. Thực ra muốn thoát khỏi vận mệnh kéo cối xay như Lừa để được trọng dụng như thiên lý mã là điều không thể. Nhưng bạn có thể căn cứ trên tình hình thực tế của bản thân không ngừng tự kiểm điểm, cải thiện để hoàn thiện bản thân mình hơn.

Hãy đọc những câu chuyện dưới đây, có thể bạn sẽ tìm thấy điểm đột phá để thoát ra khỏi nút thắt cổ chai trong công việc từ hình tượng chú Lừa.

 

1. Có phải bạn đang chỉ làm những công việc giống nhau?

Các loài động vật chuẩn bị tổ chức hội nghị liên hoan tổng kết cuối năm. Thư ký Cáo hỏi Lừa: "Cậu có chất giọng cao, cậu sẽ hát đơn ca một bài chứ?"

Lừa vội vàng lắc đầu từ chối: "Không, không! Tôi không hát đâu, tôi hát không hay".

Thư ký Cáo tiếp lời: "Vậy cậu thử làm MC dẫn chương trình nhé".

Lừa lại lắc đầu: "Không, tôi không làm được vì hình ảnh của tôi không được tốt cho lắm".

Thư ký cáo bất lực hỏi thêm: "Vậy cậu biết làm gì?"

Lừa đáp: "Tôi chỉ biết kéo cối xay thôi".

Thư ký cáo nói: "Được, vậy cậu tiếp tục kéo cối xay đi".

Cáo ủy nhiệm Lừa hát hoặc làm người dẫn chương trình là do Cáo thấy Lừa có tố chất, có ưu điểm là giọng cao. Nhưng Lừa lại mang trong mình tâm thái "có thể không làm sẽkhông làm" chỉ cần kéo cối xay là được. Nên đã viện hết lý do này đến lý do nọ để thoái thác cơ hội.

Có bao nhiều người trong số chúng ta hành xử giống như chú lừa trên? Trong môi trường làm việc, bạn không thể giống như Lừa chỉ biết cắm đầu cắm cổ vào kéo cối xay. Ngoài công việc chính của mình, bạn còn luôn phải chủ động thử sức với các vị trí công việc, vai trò khác trong công ty.

Nếu như bạn không quan tâm tới mọi thứ, chỉ biết lấy công việc chính của mình ra để làm bia đỡ đạn để thoái thác mọi công việc, mọi trách nhiệm. Vậy thì đừng hỏi tại sao bạn chỉ có thể dậm chân tại chỗ trong khi người khác đã bay cao bay xa.

Đừng ngại thử sức. Chỉ khi thử rồi bạn mới biết chính xác khả năng của mình đến đâu. Trong cuộc sống cũng như trong công việc, hãy tích cực thử sức và tham gia nhiều vào vị trí công việc, vai trò khác nhau. Biết đâu đó sẽ là cơ hội giúp bạn bay cao hơn và tiến xa hơn!

2. Bạn chỉ biết cấy cày mà không thu hoạch?

Hổ xuống núi thị sát. Hổ thấy tất cả các loài động vật khác đều đang chơi đùa. Duy chỉ có Lừa là đang chăm chỉ kéo cối xay. Hổ hết lời khen ngợi: "Có được người nhân viên cần cù như Lừa đây, thật là may mắn cho vương quốc động vật ta".

Thư ký Cáo thấy vậy liền nói với Hổ: "Lừa đúng là rất cần cù, chịu thương chịu khó. Nhưng trong cối xay đã không còn gì để xay nữa rồi mà Lừa vẫn cứ kéo. Đây chẳng phải là đang giả tạo sao?"

Hổ giật mình nhìn lại, quả đúng là như vậy. Hổ lắc đầu thở dài.

Lừa thật sự rất chăm chỉ nhưng đó chỉ là lao động khổ sai mà không có bất cứ công lao gì. Khiến người khác không tiện chỉ trích mà chỉ có thể lắc đầu thở dài.

Trong môi trường làm việc, bạn không thể chỉ biết cấy cày mà không thu hoạch. Bạn có thự sự bận rộn quá hay không không quan trọng. Lãnh đạo họ chỉ quan tâm bạn có đang làm tốt công việc hay không mà thôi.

Thay vì làm việc quá tải một cách không có hiệu quả, hãy dừng lại để suy nghĩ và tìm cách nâng cao hiệu quả công việc. Đó mới là cách làm việc thông minh.

3. Bạn có tinh thần hợp tác hay không?

Lừa phát hiện trên vách tường có một bó cỏ xanh, rất thèm thuồng nhưng lại không thể với tới. Lừa nhìn thấy góc tường có chiếc thang nhưng Lừa sợ lấy thang ra lại phải nhờ Dê giữ hộ, rồi lại phải chia cỏ cho Dê ăn cùng. Nghĩ vậy nên Lừa chỉ kêu lên vài tiếng khô khan rồi bỏ đi.

Lừa không ăn được cỏ không phải là do vấn đề trí tuệ mà là do Lừa không có tinh thần hợp tác.

Trong môi trường tập thể bạn không thể làm việc một mình. Xét tới cùng, trí tuệ của mỗi người đều có hạn, muốn làm được chuyện lớn cần phải có sự hợp tác. Và trước khi hợp tác với ai đó bạn cần phải chuẩn bị tâm lý sẵn sàng chia sẻ thành quả. Hợp tác không chỉ bao gồm công việc mà còn bao gồm cả sự sẻ chia.

4. Bạn có phải là vật giữ giá hay không?

Trong buổi họp tổng kết cuối năm. Lừa không được bình xét là tấm gương lao động. Lừa ấm ức khiếu nại với thư ký Cáo: "Tại sao tôi làm việc chăm chỉ nhất, vất vả nhất mà năm nào tôi cũng không được bình chọn?"

Thư ký cáo điềm tĩnh nói: "Đúng vậy, kéo cối xay không ai bằng cậu, nhưng giờ chúng tôi đã chuyển sang sử dụng máy móc để kéo cối xay rồi".

Thời đại luôn đang tiến về phía trước, công ty ngày một phát triển. Nếu bạn còn cố chấp bảo thủ và tự khép mình thì sớm muộn gì cũng sẽ bị đào thải mà thôi.

Trở thành vật giữ giá không hề khó. Chỉ cần bạn quan tâm tới xu hướng phát triển của thị trường, quan tâm tới nhu cầu của doanh nghiệp, học hỏi thêm những kỹ năng mới. Bạn không những trở thành vật giữ giá mà còn trở thành vật gia tăng giá trị.

Xã hội thiên biến vạn hóa, thời đại không ngừng đổi thay. Để sinh tồn chúng ta cũng luôn phải không ngừng thay đổi tư duy và trí tuệ.

Không ngại thử thách, giữ vững tinh thần vượt khó, tinh thần hợp tác để khiến bản thân ngày càng trưởng thành hơn.

Đừng sống như chú Lừa trong cậu chuyện, ngại va chạm, lao động cứng nhắc, thiếu tinh thần hợp tác, kết quả không những khiến bản thân mệt mỏi mà còn không được cộng đồng đánh giá cao.

Ngọc Thủy

Tags:

Tin tức liên quan

Sáng được nhận, chiều mất hút không lời hồi âm, khi nhân sự gọi điện hỏi thì trả lời vô trách nhiệm “em không hợp” – Đến bao giờ bạn mới học được 2 từ Chuyên nghiệp?
Vì sao thành tích luôn ở top đầu, có khả năng phát triển xuất sắc nhưng không được thăng chức?
Vì sao quá cầu toàn sẽ chẳng thể thành công, thậm chí còn khiến bạn sự nghiệp lao dốc?
Muốn sự nghiệp thành công thì nên đọc dù chỉ một lần
Những điều nhân viên mới không nên làm ở công ty
Đừng cay cú khi phát hiện ra cùng làm thuê nhưng đồng nghiệp lương cao hơn hẳn mình
Thư gửi vợ: Khi anh là doanh nhân
Đời người 60 tuổi dành 20 năm để ngủ, vậy chỉ có 8 năm để làm việc: Thời gian quá ngắn ngủi, không biết trân trọng thì sẽ trắng tay!
Tâm sự công sở: 7 năm đi làm, thứ tài sản duy nhất tôi có chỉ là quần áo!
Những sai lầm hầu hết nhà lãnh đạo đều không biết mình đang mắc phải
Băn khoăn không dám nghỉ việc: Bạn sợ đủ thứ mà lại không sợ nghèo?
Phải làm gì để bản thân không chán công việc hiện tại?
Đi làm chỉ ngồi buôn chuyện, lướt Facebook, làm việc đối phó, rình tan làm trước sếp: Du lịch và nhảy việc chẳng giải quyết được gì đâu!
Đừng tưởng tài năng, phẩm chất của bạn được bộc lộ toàn vẹn trong công việc, chính xác nó được khẳng định rõ nhất khi xin nghỉ việc
Lời khuyên chí lý, càng ngẫm càng hay của Jack Ma gửi đến người trẻ tuổi trên con đường sự nghiệp.
Những bài học kinh điển trong quản lý doanh nghiệp
5 câu thần chú cho một ngày làm việc hiệu quả
Điều khiến nhân viên muốn gắn bó với công ty thực tế rất đơn giản và không hề tốn kém
Làm việc cần nghiêm túc, không thể dùng trực giác hay bản năng để giải quyết cho xong được
Trên đời có 2 người có thể quyết định sự giàu nghèo, thành bại của bạn
Khoảng cách trình độ, mức lương của người với người không phải tự nhiên mà có, nên nhớ: Thức ăn trên bẫy chuột cũng không hề miễn phí!
Những điều ông chủ nào cũng muốn thấy ở nhân viên: Đi làm thuê mà không nắm rõ thì đừng hỏi vì sao sự nghiệp mãi long đong
Muốn thành công, bạn phải chọn đúng nghề, đúng việc và đặc biệt
Nên làm gì nếu phát hiện ra mức lương của mình thấp hơn đồng nghiệp? Đây là câu trả lời của chuyên gia
Có một sự thật nghiệt ngã là: Áp lực phải đỗ đại học không đáng sợ bằng
Những lời mời rượu khó từ chối trong tiệc công sở
Bớt cầu toàn sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn
Harvard cảnh báo: Cái chết của Nhân viên văn phòng đang đến gần, từ Thu mua, Kế toán, Phân tích, Vận hành đến Chăm sóc khách hàng!
Bí quyết thành công ngay vừa vào công ty mới
Bí quyết làm việc sáng tạo như một chuyên gia
Với những người trẻ tuổi, nghỉ hưu là chuyện xa vời, tuy nhiên chuyên gia khuyên bạn nên thanh toán hết nợ nần ở độ tuổi này để có thể “hạ cánh” sớm!
Sếp còn phải làm thêm giờ, bạn có lý do gì để lười biếng đây?
Lời khuyên từ một CEO:
Những việc cần tránh làm để
Có nên thực hiện nhiều việc cùng một lúc hay không?
Quấy rối tình dục ở công sở:
Thái độ làm việc mới là yếu tố dẫn tới thành công chứ không phải sự thông minh
Phải đi làm rồi mới thấy, con người ta sống nhiều mặt chứ chẳng phải hai!
Đừng để ‘cái tôi’ hủy diệt sự nghiệp của bạn!
Từ nào tối kỵ trong môi trường công sở?
Sếp và đồng nghiệp không phải là ác mộng, chẳng qua là chẳng có ai hoàn hảo cả
Đừng chỉ chăm chăm làm việc nhiều, hãy tìm cách để làm việc thông minh hơn: Đây là nguyên tắc người thành công áp dụng để đạt được mục tiêu nhanh nhất
Thô lỗ nơi công sở có thể lây lan như virus
Đừng đổ lỗi cho robot, đây mới là nguyên nhân khiến bạn thất nghiệp
Đạo đức nghề nghiệp đưa con người đến sự tôn nghiêm
Hãy nghỉ việc một cách có văn hóa!
Những thói quen có thể làm cho sự nghiệp của bạn tiêu tan
Sự hài hước cần cho công sở