Tin hot

Chuyện kiến và sư tử: Bài học quản lý nhân sự cho ai muốn làm ông chủ. Công sở

Hiện nay, những nhà quản lý luôn tìm tòi trong sách vở để có được phong cách quản lý mới mẻ và tốt nhất. Câu chuyện về chú kiến nhân viên nhỏ bé kiến và ông chủ sư tử là bài học quý báu dành cho các nhà quản lý.

Có một công ty nằm giữa khu rừng xanh đầy yên tĩnh. Trong công ty chỉ có những chú kiến nhỏ và ông chủ sư tử. Hàng ngày, Kiến đi làm rất sớm, cần cù chăm chỉ trong công việc. Năng suất lao động đạt hiệu quả cao.

Ông chủ Sư Tử rất ngạc nhiên khi thấy Kiến làm việc mà không cần sự giám sát. Một suy nghĩ lóe lên trong đầu Sư Tử: “Nếu được giám sát chắc chắn Kiến sẽ làm việc hiệu quả, thu vào nhiều lợi nhuận hơn nữa”.

Sư Tử ngay lập tức tuyển nhân viên giám sát. Gián ứng tuyển vào vị trí đó. Sau khi được thuê, Gián cần có một chiếc đồng hồ để theo dõi việc đi làm đúng giờ. Gián còn cần một thư ký thay nó làm báo cáo và nhận các cuộc gọi.

Nhện là người được thuê làm công việc đó. Sư Tử rất hài lòng về những báo cáo của Gián và yêu cầu Gián làm thêm những biểu đồ theo dõi sản lượng và phân tích xu hướng thị trường để trình bày trong cuộc họp Ban quản trị. Gián lại mua một chiếc laptop cùng máy in lazer, rồi còn thuê hẳn một con Ruồi làm quản lý bộ phận IT.

Trong khi đó, ông chủ Sư Tử đi đến kết luận là cần phải cử một người làm quản lý nguyên cả bộ phận mà Kiến đang làm việc. Chức vụ ông chủ nhỏ này được giao cho một con Ve Sầu. Quyết định đầu tiên của Ve Sầu là mua ngay một cái thảm đẹp và một cái ghế thật êm cho phòng làm việc của nó.

Ông chủ Ve Sầu này cũng cần thêm một máy vi tính và một thư ký riêng, đó là thư ký cũ của nó, người đã giúp nó chuẩn bị Kế hoạch tối ưu hoá chiến lược kiểm soát công việc & ngân quỹ. Văn phòng nơi Kiến làm việc trở thành một nơi buồn bã, chẳng còn ai cười đùa và mọi người trở nên lo lắng khó chịu.

Trước tình hình đó, Ve Sầu thuyết phục ông chủ lớn Sư Tử tiến hành một cuộc nghiên cứu kỹ lưỡng về môi trường làm việc. Sau khi xem lại các báo cáo tài chính trong văn phòng nơi Kiến làm, Sư Tử phát hiện ra năng suất đã giảm sút hơn trước đây rất nhiều.

Nhớ đến Kiến, lúc trước làm việc rất chăm chỉ và thoải mái còn bây giờ rất bực mình vì những công việc giấy tờ, những cuộc họp vô bổ làm mất hết thời gian.

Thế rồi, Sư Tử thuê một con Cú, một cố vấn nổi tiếng và có uy tín, để tiến hành điều tra và đưa ra các giải pháp cần thiết. Cú bỏ ra 3 tháng để nghiên cứu về văn phòng và viết một báo cáo khổng lồ lên đến vài quyển và đi đến kết luận: “Văn phòng này có quá nhiều nhân viên”.

Hãy đoán xem ông chủ Sư Tử sa thải ai đầu tiên? Và nếu là ông chủ Sư Tử, lựa chọn của bạn là gì? Cuối cùng, Kiến bị sa thải vì nó “thiếu động cơ làm việc và có thái độ bi quan trong công việc”. Kết quả thật bất ngờ phải không!

 

Bài học rút ra:

Không tin vào trình độ và khả năng làm việc của nhân viên Kiến là sai lầm lớn của ông chủ Sư Tử. Sư Tử đã phải bỏ ra quá nhiều tiền để thuê các “cấp trên” gồm Gián, Nhện rồi Ve Sầu… mà thực tế điều đó không hề cần thiết, vừa mất vốn đầu tư, lại mất thời gian vào mấy cuộc họp giấy tờ vô bổ.

Sư Tử đã tạo ra môi trường làm việc quá áp lực, khiến nhân viên kiến nản chí, mệt mỏi và không có động lực làm việc, dẫn đến năng suất giảm xuống trầm trọng.

Các nhà quản lý luôn đặt mục tiêu là thu về lợi nhuận cao nhất. Nhưng họ cũng nên lưu ý rằng phải đơn giản đến mức tối thiểu bộ máy quản lý sao cho kết quả làm việc phải đạt chỉ tiêu cao nhất.

Xác định nhân viên nào quan trọng nhất cũng là việc cần thiết. Trong trường hợp này, đó chính là những chú kiến trong khâu sản xuất. Từ đó, hãy quan tâm đến những nhân viên của mình nhiều hơn. Điều đó giúp tạo ra không khí vui vẻ, thoải mái khi làm việc. Điều này chắc chắn sẽ nâng cao năng suất lao động và hiệu quả công việc lên mức tối đa.

Một câu hỏi đặt ra cho các nhà quản lý: Trường hợp này các nhà quản lý sẽ sa thải nhân viên nào? Kiến có phải là nhân viên đáng bi sa thải đầu tiên không?

Hà Châu sưu tầm

 

Tin tức liên quan

Những dấu hiệu cho thấy bạn đã sẵn sàng lên chức.
Thói quen giúp làm việc thông minh hơn
Làm đúng việc tốt hơn là làm việc đúng
Học vấn là quá khứ, năng lực là hiện tại và chỉ nỗ lực học hỏi mới quyết định tương lai
Dân văn phòng ai chẳng mê cafe, thế nhưng cần lưu ý 5 điều này trước khi uống
Vì sao người lao động muốn làm thêm?
Làm sếp cũng phải học: Việc trước nhất, biết đầu tư vào bản thân bằng những câu hỏi khó để xem năng lực mình đến đâu.
Cách đơn giản để sửa chữa sai lầm trong công việc: Nhận lỗi và tha thứ cho bản thân
Lớn tiếng đòi tăng lương, người đàn ông ngớ người sau lời dạy sâu cay của sếp.
Những điều
Bạn có thể đi tới đỉnh vinh quang hay không, tính chuyên nghiệp của bạn sẽ quyết định tất cả!
Nếu có những dấu hiệu này, đừng tiếp tục đi làm làm gì nữa
“Nếu MỘT hồ sen nở hết trong 30 ngày, vậy NỬA hồ nở hết trong 15 ngày hay 29 ngày?”: Câu trả lời ẩn chứa quy luật thành công, đọc và ngẫm, ai cũng tìm thấy lợi ích cho chính mình
Đừng biến mình thành vị sếp khó tính, hãy hóa thân thành nhà lãnh đạo tuyệt vời bằng 5 bí quyết sau
Câu hỏi nên dùng khi bạn đi phỏng vấn
Vì sao bạn không thể thăng tiến trong sự nghiệp?
Nguyên nhân khiến bạn muốn
Bạn sẽ trở thành sếp hay mãi mãi chỉ là nhân viên quèn?
Internet
Cứ 3 người đi phỏng vấn thì 1 người mắc phải sai lầm này: Quyết định thay đổi sự nghiệp của bạn hoặc trở thành kẻ thất bại trong mắt nhà tuyển dụng!
Phỏng vấn thôi việc hiệu quả đến nỗi cả nhân viên và Giám đốc nhân sự đều phải bật khóc
Cha chúc con
Điều thường xảy ra nhưng hiếm nhân viên để ý: Đã đi làm muộn, đừng chọc sếp nổi điên!
Chán ghét công việc, đến công ty chỉ chơi game, phân vân nên ở lại hay nhảy việc: Người trẻ ơi, hãy nghĩ lại lý do bạn lựa chọn công việc
Nỗi lòng phụ nữ
Làm sao để được tôn trọng và thăng tiến nhanh
30 điều cần làm để thành công mạnh mẽ hơn trong năm 2019
Đừng bao giờ làm ‘chim đầu đàn’ nếu không muốn sống giữa thị phi nơi công sở
“Thưởng Tết bao nhiêu? Bao giờ lấy chồng?”: Hỏi vô duyên thì cứ đáp vô tâm thôi các bạn ơi!
Là nhân viên tốt thôi chưa đủ, muốn tăng thu nhập, sự nghiệp vút bay, nhất định phải có
Đừng để THỨ HAI trở thành nỗi ám ảnh mang tên đi làm
Chuyện chia phe, nói xấu đồng nghiệp:
Làm Marketing cũng như đi tán gái.
Nhân viên quèn nhờ sếp mời bố mình đi ăn, nào ngờ việc đó thay đổi số phận cả công ty
Muốn thành công, hãy chọn con đường của kẻ ngoại đạo
Mẹo nhỏ giúp bạn tìm thấy công việc trong mơ trong năm 2019
Lời giải thích nào cho nghịch lý: Trong tuần phải đi làm thì dậy muộn, chủ nhật được nghỉ lại dậy sớm
Hỡi những bạn làm công ăn lương: Không hài lòng, nghỉ việc liền đi. Nhưng ngày nào còn đi làm thì phải làm thật tốt, đừng ỡm ờ chê bai!
Bạn nghĩ quan tâm tới đồng nghiệp là tốt? Nhầm to rồi, hãy ngừng ngay hành động kém sang ấy lại!
Vì sao bạn bận rộn cả ngày nhưng vẫn chẳng được tích sự gì?
Sở hữu những năng lực và kỹ năng này, chắc chắn bạn sẽ lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng!
Cần những người làm công với tâm thế của người làm chủ.
Bị đồng nghiệp ganh ghét, đố kị là chuyện bình thường, người thông minh phải nằm lòng 4 bí kíp “thoát thân” siêu đẳng
Đi phỏng vấn và được yêu cầu về nhà lau tay cho mẹ, anh chàng đã ngộ ra điều quan trọng này và ngay lập tức được mời làm quản lý
Suy nghĩ đáng sợ nhưng rất thường gặp đang ngăn cản sự tiến bộ của bạn: Hãy học cách chiến thắng chúng!
Hãy tránh ngay 8 sai lầm phổ biến này trong 10 phút đầu tiên của ngày làm việc
Sáng được nhận, chiều mất hút không lời hồi âm, khi nhân sự gọi điện hỏi thì trả lời vô trách nhiệm “em không hợp” – Đến bao giờ bạn mới học được 2 từ Chuyên nghiệp?
Vì sao thành tích luôn ở top đầu, có khả năng phát triển xuất sắc nhưng không được thăng chức?