Tin hot

Đừng bao giờ làm ‘chim đầu đàn’ nếu không muốn sống giữa thị phi nơi công sở Công sở

   Những người thành thật thường dễ bị bắt nạt cũng như chèn ép ở nơi làm việc.

  Không chỉ bị lãnh đạo quát mắng, họ còn có thể bị đồng nghiệp cô lập, ghen ghét hoặc ngáng chân. Tuy nhiên, với ba bí quyết được truyền lại từ những lão làng công sở sau đây, chúng ta sẽ tránh được những thị phi không đáng có xung quanh.

1. Không làm chú chim đầu đàn

Trở thành chú chim đầu đàn cũng như người tiên phong sẽ khiến bạn có được vinh quang trong một giây phút nào đó. Tuy nhiên, khi rời khỏi ánh đèn hào quang đó, rời khỏi sân khấu dẫn đầu, bạn sẽ dễ dàng bị những đồng nghiệp khác ganh tị, ghen ghét.

Ví dụ như khi tất cả mọi người đều phải làm việc thêm giờ mới xong nhiệm vụ, bạn lại có thể xuất sắc hoàn thành, tan ca đúng giờ một mình. Hay như khi tất cả mọi người muốn đi liên hoan, tiệc tùng cùng nhau, bạn lại tình nguyện ở lại làm việc hoặc là học tập thêm mà không tham gia cùng tập thể. Tất cả những việc này có thể dẫn đến tình trạng bị cô lập ở nơi làm việc, thậm chí là bị bắt nạt và chèn ép.

Chính vì vậy, thay vì cố gắng thể hiện bản thân ở nơi công sở, bạn nên biết giấu tài, đừng biến bản thân trở thành con người quá nổi bật hay khác biệt giữa đám đông để khơi dậy tâm lý so sánh của đồng nghiệp.

Nếu không đủ sức để đối chọi với tất cả thị phi, hãy khôn ngoan lựa chọn hòa nhập với đám đông.

 

2. Tìm chỗ dựa cho mình

Người ta đã có câu: Vuốt đuôi phải nể mặt. Nghe thì có thể mất lòng nhưng không ai có thể phủ nhận việc tìm được một chỗ dựa vững chắc cho mình, sẽ khiến người khác phải cân nhắc, đắn đo lại khi có ý định bắt nạt hoặc chèn ép bạn.

Đây không hẳn là hành động xấu xa mà chỉ là chúng ta biết mình biết người. Khi chưa có đủ quyền lực trong tay, ta không thể lấy trứng chọi đá mà đối chọi với cả tập thể. Do đó, lựa chọn một người hoặc một nhóm đủ vị thế tại công ty để dựa dẫm là “đạo sinh tồn” tất yếu trong môi trường công sở cạnh tranh khắc nghiệt từ thành tích tới quan hệ cá nhân.

 

3. Đừng gây sự, xúc phạm đến người khác

Khi một người có thâm niên hoặc bản lĩnh hơn bạn cảm thấy bị bạn coi thường, xúc phạm, đương nhiên họ sẽ tìm cách chứng minh quyền lực, vị thế thật sự của mình. Vì lẽ đó, họ sẽ coi việc bắt nạt hoặc chèn ép bạn như một sự “trừng phạt” tất yếu.
Do vậy, đừng tỏ thái độ khiêu khích hoặc thiếu tôn trọng đối phương cho dù bạn đối mặt với bất kỳ ai ở nơi làm việc.

Người ta chỉ nói thêm bạn bớt thù chứ không ai muốn tạo thêm kẻ thù và thị phi cho mình cả.

Nếu xích mích, màu thuận giữa hai bên đã tồn tại, bạn hãy tìm cách giải quyết nó nhanh chóng trong hòa bình. Chúng ta không biết được người mà mình đắc tội thực sự có bản lĩnh nhường nào và có thể đi xa đến đâu, ảnh hưởng đến mình nhiều cỡ nào. Biết đâu một nhân viên bảo vệ tưởng như không quan trọng cũng có thể là họ hàng hoặc người quen của cấp trên thì sao?

Xây dựng mối quan hệ tốt với cấp trên

Sếp là người nắm quyền quyết định mọi vấn đề liên quan đến lương bổng, các cơ hội phát triển và thăng tiến trong sự nghiệp của bạn. Nếu không thể tạo dựng được những mối quan hệ mới và duy trì phát triển mối quan hệ cũ thì đó sẽ là rào cản lớn đến con đường phát triển sự nghiệp và cả cuộc sống hàng ngày. Chính vì vậy, tạo dựng được niềm tin nơi lãnh đạo bằng năng lực, khả năng chuyên môn và lòng trung thành là cách hữu hiệu giúp bạn tiến xa hơn trong công việc.

Tôn trọng và hỗ trợ đồng nghiệp

Không chỉ bằng những câu nói, cử chỉ mang tính chất xã giao, chúng ta phải gắn kết với đồng nghiệp một cách khắng khít và hỗ trợ bền chặt bằng những hành động cụ thể. Để tạo hiệu quả công việc cao nhất cần sự phối hợp ăn ý, thái độ tích cực giữa mọi người với nhau.

 

Quan hệ tốt với cấp dưới

“Thành công không phụ thuộc vào công nghệ tiên tiến hay vốn tư bản dồi dào, thành công phụ thuộc vào mối quan hệ của bạn với cấp dưới và thực chất những mối quan hệ đó”. Cấp dưới là những cộng sự đắc lực và là người bạn trong công việc, vì vậy việc xây dựng mối quan hệ tốt với cấp dưới là nhân tố ưu tiên hàng đầu.

Thành công trong sự nghiệp của mỗi người đều có sự đóng góp to lớn từ việc xây dựng các mối quan hệ với mọi người trong công ty. Đã đến lúc bạn cần phải học và biết cách áp dụng chúng, để tối đa hóa mọi lợi ích cũng như đạt được các kết quả mà bạn muốn.

Tags:

Tin tức liên quan

Internet
Cứ 3 người đi phỏng vấn thì 1 người mắc phải sai lầm này: Quyết định thay đổi sự nghiệp của bạn hoặc trở thành kẻ thất bại trong mắt nhà tuyển dụng!
Phỏng vấn thôi việc hiệu quả đến nỗi cả nhân viên và Giám đốc nhân sự đều phải bật khóc
Cha chúc con
Điều thường xảy ra nhưng hiếm nhân viên để ý: Đã đi làm muộn, đừng chọc sếp nổi điên!
Chán ghét công việc, đến công ty chỉ chơi game, phân vân nên ở lại hay nhảy việc: Người trẻ ơi, hãy nghĩ lại lý do bạn lựa chọn công việc
Nỗi lòng phụ nữ
Làm sao để được tôn trọng và thăng tiến nhanh
30 điều cần làm để thành công mạnh mẽ hơn trong năm 2019
“Thưởng Tết bao nhiêu? Bao giờ lấy chồng?”: Hỏi vô duyên thì cứ đáp vô tâm thôi các bạn ơi!
Là nhân viên tốt thôi chưa đủ, muốn tăng thu nhập, sự nghiệp vút bay, nhất định phải có
Đừng để THỨ HAI trở thành nỗi ám ảnh mang tên đi làm
Chuyện chia phe, nói xấu đồng nghiệp:
Làm Marketing cũng như đi tán gái.
Nhân viên quèn nhờ sếp mời bố mình đi ăn, nào ngờ việc đó thay đổi số phận cả công ty
Muốn thành công, hãy chọn con đường của kẻ ngoại đạo
Mẹo nhỏ giúp bạn tìm thấy công việc trong mơ trong năm 2019
Lời giải thích nào cho nghịch lý: Trong tuần phải đi làm thì dậy muộn, chủ nhật được nghỉ lại dậy sớm
Hỡi những bạn làm công ăn lương: Không hài lòng, nghỉ việc liền đi. Nhưng ngày nào còn đi làm thì phải làm thật tốt, đừng ỡm ờ chê bai!
Bạn nghĩ quan tâm tới đồng nghiệp là tốt? Nhầm to rồi, hãy ngừng ngay hành động kém sang ấy lại!
Vì sao bạn bận rộn cả ngày nhưng vẫn chẳng được tích sự gì?
Sở hữu những năng lực và kỹ năng này, chắc chắn bạn sẽ lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng!
Cần những người làm công với tâm thế của người làm chủ.
Bị đồng nghiệp ganh ghét, đố kị là chuyện bình thường, người thông minh phải nằm lòng 4 bí kíp “thoát thân” siêu đẳng
Đi phỏng vấn và được yêu cầu về nhà lau tay cho mẹ, anh chàng đã ngộ ra điều quan trọng này và ngay lập tức được mời làm quản lý
Suy nghĩ đáng sợ nhưng rất thường gặp đang ngăn cản sự tiến bộ của bạn: Hãy học cách chiến thắng chúng!
Hãy tránh ngay 8 sai lầm phổ biến này trong 10 phút đầu tiên của ngày làm việc
Sáng được nhận, chiều mất hút không lời hồi âm, khi nhân sự gọi điện hỏi thì trả lời vô trách nhiệm “em không hợp” – Đến bao giờ bạn mới học được 2 từ Chuyên nghiệp?
Vì sao thành tích luôn ở top đầu, có khả năng phát triển xuất sắc nhưng không được thăng chức?
Vì sao quá cầu toàn sẽ chẳng thể thành công, thậm chí còn khiến bạn sự nghiệp lao dốc?
Muốn sự nghiệp thành công thì nên đọc dù chỉ một lần
Những điều nhân viên mới không nên làm ở công ty
Đừng cay cú khi phát hiện ra cùng làm thuê nhưng đồng nghiệp lương cao hơn hẳn mình
Câu chuyện về chú Lừa thức tỉnh bạn trẻ: Đi làm, nếu chỉ dừng lại là
Thư gửi vợ: Khi anh là doanh nhân
Đời người 60 tuổi dành 20 năm để ngủ, vậy chỉ có 8 năm để làm việc: Thời gian quá ngắn ngủi, không biết trân trọng thì sẽ trắng tay!
Tâm sự công sở: 7 năm đi làm, thứ tài sản duy nhất tôi có chỉ là quần áo!
Những sai lầm hầu hết nhà lãnh đạo đều không biết mình đang mắc phải
Băn khoăn không dám nghỉ việc: Bạn sợ đủ thứ mà lại không sợ nghèo?
Phải làm gì để bản thân không chán công việc hiện tại?
Đi làm chỉ ngồi buôn chuyện, lướt Facebook, làm việc đối phó, rình tan làm trước sếp: Du lịch và nhảy việc chẳng giải quyết được gì đâu!
Đừng tưởng tài năng, phẩm chất của bạn được bộc lộ toàn vẹn trong công việc, chính xác nó được khẳng định rõ nhất khi xin nghỉ việc
Lời khuyên chí lý, càng ngẫm càng hay của Jack Ma gửi đến người trẻ tuổi trên con đường sự nghiệp.
Những bài học kinh điển trong quản lý doanh nghiệp
5 câu thần chú cho một ngày làm việc hiệu quả
Điều khiến nhân viên muốn gắn bó với công ty thực tế rất đơn giản và không hề tốn kém
Làm việc cần nghiêm túc, không thể dùng trực giác hay bản năng để giải quyết cho xong được