Tin hot

Đừng tưởng tài năng, phẩm chất của bạn được bộc lộ toàn vẹn trong công việc, chính xác nó được khẳng định rõ nhất khi xin nghỉ việc Công sở

Tài năng thực sự không chỉ là tạo ra cho mình một khởi đầu thật sáng lạng mà còn thu về cho mình những cú hạ màn ngoạn mục, đó mới chính là phẩm chất của một con người.

"Cuộc đời cũng nên giống như ngọn nến, kể từ lúc phát sáng đến lúc tắt lịm đi lúc nào cũng luôn tỏa sáng"

Thứ 7 tuần trước khi vào trang web công ty, đột nhiên nhìn thấy trong bảng tin có rất nhiều tin tức được kỹ thuật viên quản lý trang web đưa lên, khi nhấp chuột vào xem một bảng tin, tôi đã sững sờ khi nhìn thấy đó là ảnh chụp lại mức lương từng tháng của công nhân viên năm vừa qua.

Trong ảnh chụp này, tất cả tiền lương, an sinh xã hội và các dữ liệu khác của toàn công ty từ các nhà lãnh đạo hàng đầu đến nhân viên cơ sở đều được phơi bày chi tiết trong danh sách lương mà không có ngoại lệ, và mức lương này đã trở thành bí mật mở của toàn công ty.

Kỳ lạ là trên nguyên tắc, mức lương của cán bộ công nhân viên công ty nghiêm cấm công khai, mỗi người chỉ có thể biết được mức lương của mình mà thôi, thậm chí có một số công ty quy định nếu phát hiện nhân viên thăm dò mức lương của nhau thì đều bị đuổi việc.

Sang tuần đi làm mới rõ, một thời gian trước, kỹ thuật viên này rất bực tức sau khi đề xuất dự án đã được chuẩn bị rất cẩn thận nhưng lại bị ban quản lý từ chối. Cảm giác như tài năng của mình không được coi trọng, nên đã đệ đơn xin nghỉ việc.

Trong thời gian bàn giao công việc, anh ta đã gian dối, lừa gạt nhận viên thay thế công việc của anh ta; không những vậy, còn mang theo tài liệu tiến độ các hạng mục chưa hoàn thành mà trước đây anh ta phụ trách, khiến cho các hạng mục ấy bị đình trệ.

Công ty đã thu hồi dấu vân tay và mật khẩu của anh ta, và anh ta đã không còn có thể tự do ra vào công ty nữa.

Theo video giám sát cho thấy, vào hôm thứ bảy, anh ta đã mang dụng cụ cậy mở cửa công ty và vào phòng kỹ thuật, sau khi lấy một loạt thông tin từ đĩa U, anh ta đã bẻ khóa mật khẩu máy tính của giám đốc nhân sự đưa bảng lương, tiền thưởng và mọi dữ liệu được chuyển tiếp đến trang web của công ty.

Với hình thức này, anh ta đã cắt đứt sợi dây tình nghĩa cuối cùng dành cho công ty. Xem xét những ảnh hưởng tiêu cực từ sự việc này, công ty chỉ ngậm ngùi cảnh cáo anh ta.

Sau sự việc, công ty đã mở cuộc họp dành cho cán bộ công nhân viên, phía điều hành phát biểu:

"Năng lực của người này thực sự không tồi, nhưng tính cách quá cực đoan, phong thái và nhân cách quá hẹp hòi. Nếu như anh ta cứ tiếp tục có thái độ như vậy đối với công việc của mình thì sẽ chẳng bao giờ làm nổi việc gì trong tương lai".

Trên nguyên tắc, bắt đầu và kết thúc như thế nào thì phần quan trọng nhất vẫn là quan hệ nghề nghiệp.

Nhưng vấn đề ở chỗ là, con người ta chỉ lãng phí quá nhiều thời gian để tạo ra ấn tượng ban đầu đối với người khác mà rất ít chú tâm vào việc tạo dựng ấn tượng sau cùng. Mà "lúc thôi việc chính là ấn tượng cuối cùng".

Thôi việc tức là không còn ràng buộc với những quy định của công ty nữa, ngày sau sẽ không còn cùng đồng hành với công ty nữa, sẽ không còn chung lợi ích với những đồng nghiệp cũ.

Trong khoảng thời gian này, làm việc như thế nào, làm sao để xử lý mối quan hệ với các đồng nghiệp trong công ty, dứt tình ra đi hay nên cố gắng cống hiến thêm chút nữa? Tất cả những thứ đó sẽ thể hiện rõ nhân cách của một con người.

Những người có nhân cách cao, sẽ có cái nhìn lâu dài, tuân thủ nguyên tắc, họ luôn có ý thức trách nhiệm và đạo đức cao, sẽ bàn giao tốt tất cả công việc của mình rồi mới đi, và sẽ không gây rắc rối cho người khác.

Còn những người có nhân cách thấp thì chỉ nhìn thấy những gì trước mắt, chỉ biết oán giận và luôn gây rắc rối cho người khác.

Gần đây tôi nghe một người bạn kể lại rằng, mấy năm trước có một đồng nghiệp nghỉ việc, nhưng ác ý khiến cô ấy gặp phải tai họa khôn lường.

Bạn tôi là thủ quỹ của công ty, phụ trách thanh toán và quản lý tài liệu.

Giám đốc bộ phận thu mua của công ty vì muốn tự mình sáng lập công ty nên đã đề xuất nghỉ việc. Vị giám đốc đó đã từng làm việc tại công ty 5 năm rồi.

Công ty thấy anh ta có nhiều kinh nghiệm, nên muốn giữ chân anh ta, chấp nhận thăng chức tăng lương cho anh ta, nhưng anh ta vẫn muốn ra đi.

Trong những ngày cuối cùng bàn giao công việc, anh ta rõ ràng không hề để tâm, số liệu bàn giao nhiều lần sai sót, đối với vị đồng nghiệp tiếp nhận công việc cũng không kiên nhẫn.

Mấy năm trước anh ta vì lý do cá nhân đã liên tục vay công ty tổng cộng 500 triệu, thế là sau đó bộ phận nhân sự yêu cầu anh ta phải trả hết các khoản nợ mới hoàn thành thủ tục nghỉ việc.

Mà anh ta thì bị nhắc nhở đến ngày thứ 2 mới đến phòng tài vụ đề xuất muốn kiểm tra những khoản vay của mình trong thời gian qua.

Vậy là người phụ trách thủ quỹ của công ty đã lấy chứng từ vay mượn cho anh ta xem, do lúc đó đang bận việc khẩn, và cũng vì có chút thâm giao với vị giám đốc này nên cũng không đề phòng gì anh ta.

Đến khi xong việc tìm vị giám đốc kia thì đã không còn tung tích, tất cả các chứng từ liê quan đều bị anh ta lấy đi sạch.

Cô bạ tôi ngay lập tức gọi điện cho anh ta thì máy báo tắt nguồn. Facebook và Instagram cũng không liên lạc được.

Lần thứ 2 gọi điện cho anh ta thì số điện thoại đã bị hủy, tổng đài thông báo số điện thoại hiện tại đã không còn sử dụng, anh ta dường như đã bốc hơi khỏi thế giới này vậy.

Công ty đã không còn hồ sơ chứng minh các khoản nợ của anh ta nữa, không còn cách nào thu hồi các khoản nợ ấy, thế là theo chế độ trách nhiệm, bạn tôi vô tội đã bị liên lụy, bắt buộc phải từ chức.

Để né tránh các khoản vay mà vị giám đốc này đã bán đứng đạo đức của mình, khiến cho đồng nghiệp bị liên lụy, con người có phẩm cách như vậy, nhất định sẽ không thể tiến xa.

Sau đó anh ta cô ấy thong qua bạn bè biết được rằng vị giám đốc kia đã thành lập được công ty của riêng mình, với kinh nghiệm vốn có và nỗ lực nhiều nên khởi đầu rất tốt.

Thế nhưng trên phương diện lợi ích, anh ta ngày càng bộc lộ rõ bản tính tham lam vốn có của mình, lợi nhuận phân bố không đồng đều; cũng vì điều đó mà các khách hàng cũng như nhiều ngân hàng đã chấm dứt hợp tác với anh ta, tiền vốn có nguy cơ cạn kiệt và khó lòng duy trì nổi công ty.

Có người cho rằng, năng lực sẽ quyết định một người có thể thành công hay không.

Nhưng thực tế chỉ ra rằng, năng lực chỉ quyết định bạn sẽ làm được những gì, cũng có thể giúp bạn có ưu thế trong lúc cạnh tranh, nhưng phẩm chất lại có thể trực tiếp quyết định kết quả cuối cùng của bạn, mà tất cả những điều này đều bộc lộ hoàn toàn khi bạn quyết định nghỉ việc.

Người có nhân cách lớn, sẽ không giống như vị giám đốc kia, chỉ nhìn thấy cái lợi ích nhỏ nhoi trước mắt, bọn họ càng phải hiểu cách thả con cá nhỏ bắt con cá to, càng phải rõ rằng muốn lợi mình thì trước phải làm lợi cho người.

Sự ra đi sẽ phơi bày tính cách và bản chất của bạn, phơi bày thái độ và tính chất của bạn, vạch trần đạo đức nghề nghiệp của bạn, đó là một phần quan trọng trong khuôn mẫu của một người.

Phẩm cách của một người sẽ được bộc lộ qua đạo đức và trách nhiệm của người đó, làm tốt việc bàn giao công việc, không chỉ đứng trên lập trường lợi ích của riêng mình mà còn đứng trên lập trường lợi ích của mọi người, người như vậy sẽ chiếm được trọn cảm tình và khiến cho bản thân ngày càng tiến xa hơn.

Trần Huy là một vị sếp ở công ty lúc tôi còn làm ở bộ phận hành chính nhân sự, anh ấy là vị giám đốc trẻ tuổi nhất trong số những giám đốc các hạng mục khác của công ty, chỉ lớn hơn chúng tôi mấy tuổi.

Anh ấy thực sự khác với những giám đốc hạng mục khác, nhân viên cấp dưới nộp đơn xin hay báo cáo anh đều xem xét cẩn thận tỉ mỉ và đánh dấu rõ ràng những cái cần phải sửa đổi. Nếu đồng nghiệp gặp chỗ khó hiểu anh ấy không ngại chỉ bảo, do vậy mặc dù là một vị sếp vô cùng nghiêm khắc nhưng lại là vị sếp được mọi người vô cùng yêu quý.

Do năng lực nghiệp vụ và năng lực chuyên môn ngày càng cao, anh đã thành lập một nhóm sự án riêng, sau đó đề xuất nghỉ việc. Công ty đương nhiên không muốn mất đi một giám đốc kinh doanh ưu tú như vậy nên không ngừng đề xuất nhiều điều kiện đãi ngộ để giữ chân anh.

Nhưng anh vẫn cự tuyệt. Anh dùng lời lẽ để thuyết phục, trong trái tim anh luôn bùng cháy một ngọn lửa, nếu không đi thử một lần, ngọn lửa sẽ càng ngày càng mạnh, ngày đêm thiêu đốt trái tim anh.

Trước khi nghỉ việc, đã xem xét lại tất cả các bản thảo dự án và báo cáo liên quan, sau đó tham khảo lại ý kiến, liệt kê rõ ràng các hạng mục công việc và tiến độ dự án và nhắc nhở tất cả nhân viên cấp dưới để tránh các sai sót. Anh còn mở cuộc họp để thảo luận về các hạng mục nhỏ, xác nhận lại rằng các thành viên của từng tổ hạng mục đã nắm rõ tất cả hay chưa.

Trong cuộc họp, anh ấy không chỉ tổng kết lại biểu hiện của từng người một, mà còn cảm ơn tất cả mọi thành viên đã vất vả cùng nhau, động viên mọi người cố gắng làm việc và chúc thành công.

Mặc dù mỗi người chúng tôi ai cũng ít nhiều trách móc anh ấy, nhưng thực sự cảm thấy may mắn khi có một vị sếp như vậy.

Sau khi xác nhận lại toàn bộ với đối tác và bàn giao công việc hoàn tất thì anh mới hoàn tất thủ tục nghỉ việc.

Nhóm dự án của anh ban đầu chỉ có ba người, sau đó, hai đồng nghiệp khác muốn theo anh, cùng anh nghỉ việc gia nhập đội ngũ.

Trong vòng chưa đầy một năm, anh đã nhanh chóng mở rộng đội ngũ lên đến hàng chục người, với khả năng chuyên nghiệp xuất sắc của mình và tích lũy mạng lưới địa chỉ liên lạc, anh đã thực hiện hơn 100 dự án, văn phòng của anh đã chuyển sang một tòa nhà cao cấp. Ngay cả các đối tác trong công ty cũng giới thiệu anh với các dự án vừa và nhỏ có lợi nhuận không đạt tiêu chuẩn đối với họ, sau đó, sự nghiệp của anh thậm chí ngày càng thịnh vượng hơn.

Tôi nghĩ thành tựu mà anh ấy đạt được không hoàn toàn là do năng lực nghề nghiệp mà đa phần là do tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc và sự tôn trọng giành cho những người xung quanh anh.

Mà nhân cách ấy lại thể hiện rõ nét khi con người ta quyết định nghỉ việc.

Suy cho cùng, khi đang làm việc, ai cũng có những vị trí nhiệm vụ khác nhau, nhận tiền và làm việc; Đợi đến khi quyết định rời đi, vẫn có thể giữ được đạo đức nghề nghiệp của mình, truyền lại kinh nghiệm và toàn bộ công việc cho người tiếp quản tiếp theo, tôn trọng cấp trên, thì càng chứng tỏ sứ mệnh và đạo đức của một con người.

Người như thế càng tiến lại càng xa.

Trong sự nghiệp, có thể bạn đã từng rất nhiều lần nghỉ việc.

Theo số liệu mới nhất từ Cục thống kê lao động Hoa Kỳ, tính đến nay người dân làm một công việc bình quân chỉ có 4-6 năm hoặc ngắn hơn.

Đôi khi, nghỉ việc đối với chúng ta chỉ là một việc rất bình thường, chúng ta cũng có thể dễ dàng buông lơi: "nói chung đều là phải rời đi rồi, không còn gì phải đắn đo cả, tôi không còn phải có nghĩa vụ gì đối với công ty và các đồng nghiệp nữa".

Nhưng vào đúng thời khắc này lại mới có thể bộc phát phẩm cách và nhất phẩm của một người một cách rõ ràng nhất.

Rời đi một cách tao nhã và có thể diện, không chỉ là vẽ ra một bức tranh đẹp đẽ cho sự kết thúc này mà còn là để bản thân bắt đầu lại với một tư thế tốt hơn.

Như ai đó đã từng nói: "cuộc đời cũng nên giống như ngọn nến, kể từ lúc phát sáng đến lúc tắt lịm đi lúc nào cũng luôn tỏa sáng".

Câu nói này cũng phù hợp để áp dụng cho những nơi công sở: tài năng thực sự không chỉ là tạo ra cho mình một khởi đầu thật sáng lạng mà còn thu về cho mình những cú hạ màn ngoạn mục, đó mới chính là phẩm chất của một con người.

Triều Anh

Tags:

Tin tức liên quan

Tâm sự công sở: 7 năm đi làm, thứ tài sản duy nhất tôi có chỉ là quần áo!
Những sai lầm hầu hết nhà lãnh đạo đều không biết mình đang mắc phải
Băn khoăn không dám nghỉ việc: Bạn sợ đủ thứ mà lại không sợ nghèo?
Phải làm gì để bản thân không chán công việc hiện tại?
Đi làm chỉ ngồi buôn chuyện, lướt Facebook, làm việc đối phó, rình tan làm trước sếp: Du lịch và nhảy việc chẳng giải quyết được gì đâu!
Lời khuyên chí lý, càng ngẫm càng hay của Jack Ma gửi đến người trẻ tuổi trên con đường sự nghiệp.
Những bài học kinh điển trong quản lý doanh nghiệp
5 câu thần chú cho một ngày làm việc hiệu quả
Điều khiến nhân viên muốn gắn bó với công ty thực tế rất đơn giản và không hề tốn kém
Làm việc cần nghiêm túc, không thể dùng trực giác hay bản năng để giải quyết cho xong được
Trên đời có 2 người có thể quyết định sự giàu nghèo, thành bại của bạn
Khoảng cách trình độ, mức lương của người với người không phải tự nhiên mà có, nên nhớ: Thức ăn trên bẫy chuột cũng không hề miễn phí!
Những điều ông chủ nào cũng muốn thấy ở nhân viên: Đi làm thuê mà không nắm rõ thì đừng hỏi vì sao sự nghiệp mãi long đong
Muốn thành công, bạn phải chọn đúng nghề, đúng việc và đặc biệt
Nên làm gì nếu phát hiện ra mức lương của mình thấp hơn đồng nghiệp? Đây là câu trả lời của chuyên gia
Có một sự thật nghiệt ngã là: Áp lực phải đỗ đại học không đáng sợ bằng
Những lời mời rượu khó từ chối trong tiệc công sở
Bớt cầu toàn sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn
Harvard cảnh báo: Cái chết của Nhân viên văn phòng đang đến gần, từ Thu mua, Kế toán, Phân tích, Vận hành đến Chăm sóc khách hàng!
Bí quyết thành công ngay vừa vào công ty mới
Bí quyết làm việc sáng tạo như một chuyên gia
Với những người trẻ tuổi, nghỉ hưu là chuyện xa vời, tuy nhiên chuyên gia khuyên bạn nên thanh toán hết nợ nần ở độ tuổi này để có thể “hạ cánh” sớm!
Sếp còn phải làm thêm giờ, bạn có lý do gì để lười biếng đây?
Lời khuyên từ một CEO:
Những việc cần tránh làm để
Có nên thực hiện nhiều việc cùng một lúc hay không?
Quấy rối tình dục ở công sở:
Thái độ làm việc mới là yếu tố dẫn tới thành công chứ không phải sự thông minh
Phải đi làm rồi mới thấy, con người ta sống nhiều mặt chứ chẳng phải hai!
Đừng để ‘cái tôi’ hủy diệt sự nghiệp của bạn!
Từ nào tối kỵ trong môi trường công sở?
Sếp và đồng nghiệp không phải là ác mộng, chẳng qua là chẳng có ai hoàn hảo cả
Đừng chỉ chăm chăm làm việc nhiều, hãy tìm cách để làm việc thông minh hơn: Đây là nguyên tắc người thành công áp dụng để đạt được mục tiêu nhanh nhất
Thô lỗ nơi công sở có thể lây lan như virus
Đừng đổ lỗi cho robot, đây mới là nguyên nhân khiến bạn thất nghiệp
Đạo đức nghề nghiệp đưa con người đến sự tôn nghiêm
Hãy nghỉ việc một cách có văn hóa!
Những thói quen có thể làm cho sự nghiệp của bạn tiêu tan
Sự hài hước cần cho công sở
Người thành công thích nghe phản hồi tiêu cực vì họ biết cái giá của việc trốn tránh sự chỉ trích
Ngày đầu tiên đến xin việc sếp đã phải sốc trước sự đáp trả của tôi
Theo chuyên gia hạnh phúc: Nếu bạn đang cảm thấy khổ sở với công việc, hãy thử làm theo 2 bước đơn giản này
Nghệ thuật lãnh đạo thành công: Tuyển người thông minh làm việc, thuê người thông minh hơn để quản lý họ và tìm người thông minh nhất làm CEO
Văn hóa doanh nghiệp là cái mỏ neo hay con rùa, tùy thuộc vào trình độ của lãnh đạo
Cách để
Sếp yêu cầu
Kiểu người các công ty không bao giờ muốn tuyển dụng
Cách thu hút và giữ nhân tài theo quan điểm Phật giáo
Những người thông minh là người biết cách làm việc ít, chơi nhiều hơn nhưng công việc vẫn hiệu quả, họ có bí quyết gì?