Tin hot

Internet "vạn vật" - bài toán mới của giới nhân sự Công sở

Cứ có một đợt sóng mới về tiến bộ trong công nghệ thông tin thì giới nhân sự lại có thêm một vấn đề phải giải quyết.

Khi laptop trở nên phổ biến, giới nhân sự phải lập nội quy cho nhân viên sử dụng laptop nơi công sở; rồi đến internet, phải ban hành nội quy sử dụng internet ở văn phòng. Sau này, khi máy tính bảng và điện thoại thông minh tràn lan thì một câu hỏi khá đau đầu xuất hiện: Máy tính bảng và điện thoại thông minh là thiết bị cá nhân hay là thiết bị công tác của nhân viên? Đâu là ranh giới giữa việc kiểm soát sử dụng các thiết bị này ở nơi làm việc? Rồi thì mọi ứng dụng tiến bộ đi theo công nghệ thông tin khi xuất hiện đến nay đều đã được giới nhân sự có “bài” giải quyết ổn cả.

Vài năm gần đây, lại rục rịch một câu chuyện mới về IoT. Một lo lắng mới xuất hiện ở giới nhân sự.

Jennifer Schramm, người quản lý chương trình Xu hướng lực lượng lao động của tạp chí SHRM từ năm 2014 đã nêu ra cảnh báo, lúc mà thuật ngữ IoT (Internet of Things, internet “vạn vật”) được nhắc lại nhiều lần: “Càng nhiều thiết bị kết nối mỗi ngày thì tiềm ẩn về rủi ro an toàn thông tin càng tăng cao”.

Khi mà toàn cầu vui vẻ nhận thêm một thuật ngữ mới là IoT thì bấy giờ sự hào hứng còn đang lấn át nỗi lo lắng mới. Sự hào hứng đi qua, một sự thật dần được nhận diện, đó là các bộ cảm ứng và thiết bị nhúng ngày càng hiện diện khắp nơi. Chúng có thể được dùng trong theo dõi lộ trình di chuyển của hàng hóa, theo dõi thông tin phát ra từ các dược chất đưa vào điều trị, điều khiển các thiết bị trong nhà thông qua các “app” từ điện thoại…, cuối cùng đều làm lộ ra một khả năng chung nhất là chúng có thể gửi và nhận thông tin qua internet. Có vẻ như internet “vạn vật” hình thành ra một mạng thần kinh siêu lớn toàn cầu. Ngoài việc làm thay đổi cung cách làm việc, nó bắt đầu gây “đau đầu” cho các nhà quản lý nói chung, giới quản lý nhân sự nói riêng. Có lo lắng mà cũng có niềm vui từ đó…

Internet “vạn vật” ảnh hưởng lên cách thu thập, phân tích và khai thác dữ liệu về người lao động và quy trình công việc. Một trong những lợi ích vô cùng lớn là trong việc tuyển dụng, sau đó là việc quản trị, rồi đến an toàn lao động của nhân viên cũng như trong việc lập kế hoạch hoạt động của doanh nghiệp.

Điều lo lắng mà Jennifer Schramm đề cập đến là khoảng 70% các thiết bị liên quan đến internet “vạn vật” lại có những sơ hở về an toàn thông tin, sẵn sàng làm mồi cực ngon cho giới tin tặc. Theo các khảo sát đã được bà nêu ra thì các sơ hở này thuộc lĩnh vực về quyền riêng tư, giao diện web, phần mềm và việc mã hóa khi truyền tải thông tin.

Một số hệ lụy là rõ ràng nghiêm trọng. Nhất là giới tin tặc hoàn toàn có thể can thiệp vào các thiết bị như các thiết bị ngành dược hoặc y tế tại các bệnh viện lúc đang hoạt động khẩn cấp. Các cửa khóa dạng điện tử và các hệ thống an ninh có kết nối với internet cũng dễ bị tổn thương như các thiết bị trong nhà máy, trong giao thông vận tải và trong truyền thông.

Các thông tin qua IoT khi bị rò rỉ sẽ gây những hệ lụy cho người lao động. Để giảm đi những lo lắng này, giới nhân sự lại phải làm việc chặt chẽ với bộ phận công nghệ thông tin của tổ chức mình để rà soát và khắc phục điểm yếu trong các thiết bị IoT.

Rõ ràng là IoT cùng với các công nghệ về nhân sự làm cho công việc thú vị hơn rất nhiều. Nhưng với giới nhân sự, cần phải đảm bảo một vấn đề quan trọng là thông tin riêng tư của mọi cá nhân trong tổ chức được bảo mật khi có tương tác với IoT. Nhân sự lại phải xây dựng những chính sách và nội quy mới cho việc sử dụng các thiết bị có liên quan đến IoT mà trước hết phải bắt đầu từ điện thoại.

IoT đang định hình lại công việc quản lý nhân sự trong tương lai. Những lợi ích và rủi ro dần được nhận diện và giới nhân sự phải tính chuyện cân bằng những việc này, thay vì cấm đoán. Làm như vậy, họ sẽ bảo vệ được an toàn dữ liệu, cũng chính là bảo vệ khách hàng và người lao động trong tổ chức của mình.

TRƯƠNG CHÍ DŨNG - Giám đốc R&D, Công ty L&A/DNSGCT

Tin tức liên quan

Dân văn phòng ai chẳng mê cafe, thế nhưng cần lưu ý 5 điều này trước khi uống
Vì sao người lao động muốn làm thêm?
Làm sếp cũng phải học: Việc trước nhất, biết đầu tư vào bản thân bằng những câu hỏi khó để xem năng lực mình đến đâu.
Cách đơn giản để sửa chữa sai lầm trong công việc: Nhận lỗi và tha thứ cho bản thân
Lớn tiếng đòi tăng lương, người đàn ông ngớ người sau lời dạy sâu cay của sếp.
Những điều
Bạn có thể đi tới đỉnh vinh quang hay không, tính chuyên nghiệp của bạn sẽ quyết định tất cả!
Nếu có những dấu hiệu này, đừng tiếp tục đi làm làm gì nữa
“Nếu MỘT hồ sen nở hết trong 30 ngày, vậy NỬA hồ nở hết trong 15 ngày hay 29 ngày?”: Câu trả lời ẩn chứa quy luật thành công, đọc và ngẫm, ai cũng tìm thấy lợi ích cho chính mình
Đừng biến mình thành vị sếp khó tính, hãy hóa thân thành nhà lãnh đạo tuyệt vời bằng 5 bí quyết sau
Câu hỏi nên dùng khi bạn đi phỏng vấn
Vì sao bạn không thể thăng tiến trong sự nghiệp?
Nguyên nhân khiến bạn muốn
Bạn sẽ trở thành sếp hay mãi mãi chỉ là nhân viên quèn?
Cứ 3 người đi phỏng vấn thì 1 người mắc phải sai lầm này: Quyết định thay đổi sự nghiệp của bạn hoặc trở thành kẻ thất bại trong mắt nhà tuyển dụng!
Phỏng vấn thôi việc hiệu quả đến nỗi cả nhân viên và Giám đốc nhân sự đều phải bật khóc
Cha chúc con
Điều thường xảy ra nhưng hiếm nhân viên để ý: Đã đi làm muộn, đừng chọc sếp nổi điên!
Chán ghét công việc, đến công ty chỉ chơi game, phân vân nên ở lại hay nhảy việc: Người trẻ ơi, hãy nghĩ lại lý do bạn lựa chọn công việc
Nỗi lòng phụ nữ
Làm sao để được tôn trọng và thăng tiến nhanh
30 điều cần làm để thành công mạnh mẽ hơn trong năm 2019
Đừng bao giờ làm ‘chim đầu đàn’ nếu không muốn sống giữa thị phi nơi công sở
“Thưởng Tết bao nhiêu? Bao giờ lấy chồng?”: Hỏi vô duyên thì cứ đáp vô tâm thôi các bạn ơi!
Là nhân viên tốt thôi chưa đủ, muốn tăng thu nhập, sự nghiệp vút bay, nhất định phải có
Đừng để THỨ HAI trở thành nỗi ám ảnh mang tên đi làm
Chuyện chia phe, nói xấu đồng nghiệp:
Làm Marketing cũng như đi tán gái.
Nhân viên quèn nhờ sếp mời bố mình đi ăn, nào ngờ việc đó thay đổi số phận cả công ty
Muốn thành công, hãy chọn con đường của kẻ ngoại đạo
Mẹo nhỏ giúp bạn tìm thấy công việc trong mơ trong năm 2019
Lời giải thích nào cho nghịch lý: Trong tuần phải đi làm thì dậy muộn, chủ nhật được nghỉ lại dậy sớm
Hỡi những bạn làm công ăn lương: Không hài lòng, nghỉ việc liền đi. Nhưng ngày nào còn đi làm thì phải làm thật tốt, đừng ỡm ờ chê bai!
Bạn nghĩ quan tâm tới đồng nghiệp là tốt? Nhầm to rồi, hãy ngừng ngay hành động kém sang ấy lại!
Vì sao bạn bận rộn cả ngày nhưng vẫn chẳng được tích sự gì?
Sở hữu những năng lực và kỹ năng này, chắc chắn bạn sẽ lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng!
Cần những người làm công với tâm thế của người làm chủ.
Bị đồng nghiệp ganh ghét, đố kị là chuyện bình thường, người thông minh phải nằm lòng 4 bí kíp “thoát thân” siêu đẳng
Đi phỏng vấn và được yêu cầu về nhà lau tay cho mẹ, anh chàng đã ngộ ra điều quan trọng này và ngay lập tức được mời làm quản lý
Suy nghĩ đáng sợ nhưng rất thường gặp đang ngăn cản sự tiến bộ của bạn: Hãy học cách chiến thắng chúng!
Hãy tránh ngay 8 sai lầm phổ biến này trong 10 phút đầu tiên của ngày làm việc
Sáng được nhận, chiều mất hút không lời hồi âm, khi nhân sự gọi điện hỏi thì trả lời vô trách nhiệm “em không hợp” – Đến bao giờ bạn mới học được 2 từ Chuyên nghiệp?
Vì sao thành tích luôn ở top đầu, có khả năng phát triển xuất sắc nhưng không được thăng chức?
Vì sao quá cầu toàn sẽ chẳng thể thành công, thậm chí còn khiến bạn sự nghiệp lao dốc?
Muốn sự nghiệp thành công thì nên đọc dù chỉ một lần
Những điều nhân viên mới không nên làm ở công ty
Đừng cay cú khi phát hiện ra cùng làm thuê nhưng đồng nghiệp lương cao hơn hẳn mình
Câu chuyện về chú Lừa thức tỉnh bạn trẻ: Đi làm, nếu chỉ dừng lại là