Tin hot

Khoảng cách trình độ, mức lương của người với người không phải tự nhiên mà có, nên nhớ: Thức ăn trên bẫy chuột cũng không hề miễn phí! Công sở

Phải nhắc đi nhắc lại câu này: Không có bất kì một thứ gì trên đời có thể dễ dàng có được. Không có gì miễn phí, ngay cả khi nó được ghi là miễn phí.

Người A làm việc trong một công ty dịch vụ, đảm nhiệm trách nhiệm tuyên truyền văn hoá công ty.

Cái mà người ta gọi là "tuyên truyền văn hoá công ty", thực chất chỉ là định kỳ chỉnh sửa, biên tập ra một tờ giấy, sau khi đã thu thập đầy đủ ý kiến nhân viên, ghi nhận những phản hồi từ khách hàng, đồng thời làm một bản báo cáo về tình hình phát triển của công ty trong từng giai đoạn.

Những tờ văn bản này thường được xếp gọn ghẽ trong ngăn kéo. Bởi chẳng có mấy người bận tâm đến việc đọc nó, nên yêu cầu dành cho những tờ văn bản này cũng không cao. Nếu mỗi quý phải làm một bản, người làm chỉ cần dành khoảng 2 tuần là có thể hoàn thành xong xuôi rồi.

Công ty dịch vụ mở cửa quanh năm, người A là người "tuyên truyền văn hoá" duy nhất của công ty, nhưng anh lại được nghỉ lễ hưởng lương theo quy định của pháp luật, đồng nghiệp cảm thấy ghen tị với anh.

Công việc thì đơn giản, chế độ đãi ngộ lại không thấp, người này đúng số hưởng, đến công ty thường xuyên không phải làm gì, có thể dành thời gian để lướt web, xem phim.

Cách đây một năm, giám đốc quyết định dừng việc làm những tờ văn bản tốn kém, mở một hòm thư điện tử để tiếp nhận các tệp báo cáo của nhân viên. Quyết định này gây bất lợi lớn cho người A. Ngày xưa khi làm văn bản, nếu xuất hiện một số sai sót về mặt chính tả, người ta thường dễ dàng bỏ qua. Với hình thức tệp văn bản, những lỗi sai này sẽ được gạch chân đỏ lòm, dễ dàng bị phát hiện bởi bất kì một ai.

Hơn nữa, người A trước đây làm qua loa cũng dễ dàng qua mắt được ban lãnh đạo. Nhưng giờ thời thế đã thay đổi, anh không nắm chắc hoạt động của công ty, anh liên tục mắc phải sai sót. Ban lãnh đạo không còn đủ kiên nhẫn với anh, giao phần việc của anh cho người khác làm.

Người mới này, chỉ trong 1 tháng đã làm cho bộ máy công ty hoạt động ổn định. Anh ta gửi đều đặn các tệp báo cáo hàng tuần, các bảng biểu, hình minh hoạ đều được làm rất chuyên nghiệp, tỉ mỉ, đẹp mắt, bao quát được hiệu quả kinh doanh của công ty, đồng thời đề xuất những hướng đi tiếp theo của công ty trong thời gian tới.

Trong lúc đó, người A bị điều chuyển đến một đơn vị khác. Làm được nửa tháng, chịu không nổi áp lực, anh ta quyết định xin nghỉ việc.

Nếu muốn mình không thể bị thay thế, xin đừng chọn một công việc dễ dàng, cũng xin đừng làm việc một cách quá thoải mái, đơn giản.

Sự thoải mái trong công việc sẽ từ từ bào mòn chí tiến thủ của bạn. Không những thế, chúng còn bịt mắt chúng ta, ngăn chúng ta nhìn thấy sự vận động biến chuyển của thế giới xung quanh.

Để không bị xã hội đào thải, phải luôn rèn luyện bản thân mỗi ngày, phải luôn duy trì được ngọn lửa ham học, đồng thời phải để mình bị hụt hẫng, bị đau một chút, bởi chỉ có nỗi đau mới có thể giúp chúng ta trở thành những người mạnh mẽ, đứng vững vàng ở trên mặt đất.

Người B làm việc cho công ty X. Người này tâm lý vững vàng, có thể chịu được áp lực lớn. Ngay cả khi bầu trời có sập xuống, người này vẫn có thể tỉnh bơ, mặt không biến sắc.

Công việc anh đảm nhận là phát triển sản phẩm. Đây là một công việc rất quan trọng. Nếu phần việc này bị trì hoãn, sẽ kéo theo sự chậm trễ của toàn bộ dây truyền sản xuất, dẫn đến những thiệt hại không thể lường trước.

Mỗi khi người B làm không đúng tiến độ, những người ở bộ phận phía sau đều phàn nàn, khiển trách. Những lúc này người B đều ung dung đáp: Chậm một chút thì có sao đâu. Sau đó anh ta tiếp tục nghỉ ngơi, uống trà, ăn hoa quả, nói chuyện phiếm với những người đồng nghiệp.

Đến giờ tan làm, người B luôn là người về sớm nhất. Những việc còn dang dở, người B đều để lại, chờ đến hôm sau tiếp tục giải quyết. Hết giờ làm, đồng nghiệp nhắn tin anh ta không trả lời, gọi điện thì nghe được thư thoại: "Không bàn chuyện công việc trong giờ nghỉ."

Người B cho rằng, miễn là phần việc mình làm không gây rắc rối lớn, anh ta sẽ không gặp vấn đề gì. Nếu dây truyền sản xuất bị chững lại, sản lượng đầu ra ít hơn, những người đảm nhiệm phần việc ấy sẽ phải chịu trách nhiệm, không liên quan gì đến anh.

Sau đó một thời gian, cấp trên không cho người B làm việc với những khách hàng quan trọng nữa, chỉ cho anh làm việc với những khách hàng nhỏ lẻ. Lượng công việc anh đảm nhiệm dần ít đi, cuộc sống ngày càng dễ thở hơn, anh cảm thấy hạnh phúc.

Chỉ có điều, anh không bao giờ góp mặt trong danh sách những người được khen thưởng và tăng lương. Anh cảm thấy không hài lòng, đem điều này phản ánh với ban lãnh đạo: Tại sao mọi người đều được tăng lương, còn tôi thì không?

Câu trả lời của ban lãnh đạo như vỗ vào mặt anh: Tôi thấy mọi người đều cố gắng vì sự phát triển của công ty cả, trừ anh.

Khoảng cách về trình độ, mức lương giữa người với người, không phải tự nhiên mà xuất hiện. Nếu chúng ta cứ tuỳ tiện sống, nếu may mắn chúng ta cũng chỉ có thể đủ sống. Nếu muốn cuộc đời khấm khá hơn, bạn không thể buông lơi những mục tiêu của bạn để tận hưởng sự thoải mái.

Ông trời sẽ nhận lấy năng lực của bạn rồi bán cho bạn một cuộc đời tương xứng. Nếu bạn đang vui vẻ tận hưởng một cuộc sống "trên cơ" so với năng lực của bạn, điều này sẽ chỉ làm cho con đường tương lai của bạn trở nên gập ghềnh, khó đi hơn mà thôi.

Không có sự thoải mái, an nhàn nào là miễn phí. Sớm hay muộn,bạn cũng sẽ phải trả giá cho nó thôi.

Phải nhắc đi nhắc lại câu này: Không có bất kì một thứ gì trên đời có thể dễ dàng có được. Không có gì miễn phí, ngay cả khi nó được ghi là miễn phí. Muốn uống nước, phải đào được một kênh dẫn. Muốn ăn ngon, giá rẻ thì cũng phải chịu khó lăn vào bếp. Bạn bỏ bao nhiêu công sức, bạn nhận lại được bấy nhiêu điều tốt đẹp. Ngay cả khi bạn nhận được vận may mà bạn cho rằng "từ trên trời rơi xuống", đó cũng là thành quả của quá trình tích cóp nỗ lực.

Thành công là gì? Thành công là điều bạn mong muốn có được sau khi đã bỏ được một lượng nỗ lực xứng đáng.

Thất bại là gì? Thất bại là điều bạn nhận về khi bỏ không đủ nỗ lực cho những mục tiêu quá tầm.

Bạn muốn cái gì, bạn phải chấp nhận trả một cái giá tương xứng. Bạn muốn kiếm tiền bạn phải chấp nhận bỏ mồ hôi, công sức, thậm chí xương máu của bạn. Bạn muốn trưởng thành, bạn phải chấp nhận để giông tố, sóng gió cuộc đời cuốn lấy bạn, thậm chí quật ngã bạn.

Chúng ta thường thất bại bởi chúng ta sử dụng năng lực của chúng ta cố gắng làm những điều vượt quá khả năng, một phần bởi những sự thoải mái chúng ta đang có bây giờ đang làm chúng ta không thực tế, bị ảo tưởng về sức mạnh của bản thân.

Khó khăn không đáng sợ, đáng sợ chính là sự thoải mái. Bởi khi gặp khó khăn, chúng ta theo bản năng sẽ tìm mọi cách để vượt qua áp lực, chủ động đương đầu, giải quyết khó khan đó. Nhưng khi đụng độ với sự thoải mái, ta thiếu đi sự cảnh giác, dần dần trở nên chây ì trước những biến động của xã hội.

Tưởng tượng thoải mái như một con dao. Nếu bạn đang đón nhận nó, hãy xem mình đang cầm đằng chuôi hay đằng lưỡi, và mình đã đủ tư cách để đón nhận con dao đó chưa. Hãy thận trọng khi đưa ra quyết định, bởi sự thoải mái có thể từ từ gặm nhấm tương lai của bạn. Đến khi bạn mất tương lai, hối hận thì cũng đã quá muộn.

Đình Trọng

Tin tức liên quan

Thư gửi vợ: Khi anh là doanh nhân
Đời người 60 tuổi dành 20 năm để ngủ, vậy chỉ có 8 năm để làm việc: Thời gian quá ngắn ngủi, không biết trân trọng thì sẽ trắng tay!
Tâm sự công sở: 7 năm đi làm, thứ tài sản duy nhất tôi có chỉ là quần áo!
Những sai lầm hầu hết nhà lãnh đạo đều không biết mình đang mắc phải
Băn khoăn không dám nghỉ việc: Bạn sợ đủ thứ mà lại không sợ nghèo?
Phải làm gì để bản thân không chán công việc hiện tại?
Đi làm chỉ ngồi buôn chuyện, lướt Facebook, làm việc đối phó, rình tan làm trước sếp: Du lịch và nhảy việc chẳng giải quyết được gì đâu!
Đừng tưởng tài năng, phẩm chất của bạn được bộc lộ toàn vẹn trong công việc, chính xác nó được khẳng định rõ nhất khi xin nghỉ việc
Lời khuyên chí lý, càng ngẫm càng hay của Jack Ma gửi đến người trẻ tuổi trên con đường sự nghiệp.
Những bài học kinh điển trong quản lý doanh nghiệp
5 câu thần chú cho một ngày làm việc hiệu quả
Điều khiến nhân viên muốn gắn bó với công ty thực tế rất đơn giản và không hề tốn kém
Làm việc cần nghiêm túc, không thể dùng trực giác hay bản năng để giải quyết cho xong được
Trên đời có 2 người có thể quyết định sự giàu nghèo, thành bại của bạn
Những điều ông chủ nào cũng muốn thấy ở nhân viên: Đi làm thuê mà không nắm rõ thì đừng hỏi vì sao sự nghiệp mãi long đong
Muốn thành công, bạn phải chọn đúng nghề, đúng việc và đặc biệt
Nên làm gì nếu phát hiện ra mức lương của mình thấp hơn đồng nghiệp? Đây là câu trả lời của chuyên gia
Có một sự thật nghiệt ngã là: Áp lực phải đỗ đại học không đáng sợ bằng
Những lời mời rượu khó từ chối trong tiệc công sở
Bớt cầu toàn sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn
Harvard cảnh báo: Cái chết của Nhân viên văn phòng đang đến gần, từ Thu mua, Kế toán, Phân tích, Vận hành đến Chăm sóc khách hàng!
Bí quyết thành công ngay vừa vào công ty mới
Bí quyết làm việc sáng tạo như một chuyên gia
Với những người trẻ tuổi, nghỉ hưu là chuyện xa vời, tuy nhiên chuyên gia khuyên bạn nên thanh toán hết nợ nần ở độ tuổi này để có thể “hạ cánh” sớm!
Sếp còn phải làm thêm giờ, bạn có lý do gì để lười biếng đây?
Lời khuyên từ một CEO:
Những việc cần tránh làm để
Có nên thực hiện nhiều việc cùng một lúc hay không?
Quấy rối tình dục ở công sở:
Thái độ làm việc mới là yếu tố dẫn tới thành công chứ không phải sự thông minh
Phải đi làm rồi mới thấy, con người ta sống nhiều mặt chứ chẳng phải hai!
Đừng để ‘cái tôi’ hủy diệt sự nghiệp của bạn!
Từ nào tối kỵ trong môi trường công sở?
Sếp và đồng nghiệp không phải là ác mộng, chẳng qua là chẳng có ai hoàn hảo cả
Đừng chỉ chăm chăm làm việc nhiều, hãy tìm cách để làm việc thông minh hơn: Đây là nguyên tắc người thành công áp dụng để đạt được mục tiêu nhanh nhất
Thô lỗ nơi công sở có thể lây lan như virus
Đừng đổ lỗi cho robot, đây mới là nguyên nhân khiến bạn thất nghiệp
Đạo đức nghề nghiệp đưa con người đến sự tôn nghiêm
Hãy nghỉ việc một cách có văn hóa!
Những thói quen có thể làm cho sự nghiệp của bạn tiêu tan
Sự hài hước cần cho công sở
Người thành công thích nghe phản hồi tiêu cực vì họ biết cái giá của việc trốn tránh sự chỉ trích
Ngày đầu tiên đến xin việc sếp đã phải sốc trước sự đáp trả của tôi
Theo chuyên gia hạnh phúc: Nếu bạn đang cảm thấy khổ sở với công việc, hãy thử làm theo 2 bước đơn giản này
Nghệ thuật lãnh đạo thành công: Tuyển người thông minh làm việc, thuê người thông minh hơn để quản lý họ và tìm người thông minh nhất làm CEO
Văn hóa doanh nghiệp là cái mỏ neo hay con rùa, tùy thuộc vào trình độ của lãnh đạo
Cách để
Sếp yêu cầu