Tin hot

Lãnh đạo giỏi là người biết xây dựng niềm tin. Công sở

Để xây dựng một đội ngũ giỏi, các thành viên có thể tương tác hiệu quả cùng nhau, hoàn thành tất cả mục tiêu chung trong khi vẫn duy trì tinh thần làm việc thoải mái, không gì quan trọng hơn yếu tố niềm tin.

Niềm tin cho phép lãnh đạo giỏi chỉ việc giao phó công việc mà không cần phải suy nghĩ, lo lắng xem công việc đó có chắc được hoàn thành tốt hay không. Niềm tin thúc đẩy giao tiếp cởi mở, hiệu quả hơn và giúp nhân viên cảm thấy mình thực sự thuộc về công ty/tổ chức.

Tuy nhiên, niềm tin không phải là yếu tố có thể hiển hiện một cách tự nhiên và dễ dàng. Nhiệm vụ của nhà lãnh đạo là phải truyền cảm hứng và tạo ra niềm tin đó trong môi trường làm việc của đội ngũ.

Sau đây là những “bí kíp” của các nhà lãnh đạo hàng đầu trong doanh giới:

 1. Kiên nhẫn

Khi doanh nghiệp còn ở giai đoạn khởi đầu, nhiều doanh nhân muốn thúc đẩy mọi thứ đi nhanh hết mức có thể, nhưng điều này có thể tạo nên môi trường kém thoải mái cho nhân viên. Áp lực làm việc là yếu tố cần thiết nhưng quá nhiều áp lực dễ khiến nhân viên cảm thấy mình vô giá trị trừ khi phải đạt được một mục tiêu “thần kỳ” nào đó.

Sự thiếu kiên nhẫn cũng có thể khiến nhân viên nghi ngờ về động cơ làm việc cũng như khả năng dẫn dắt đội ngũ của lãnh đạo. Vì vậy, hãy thoải mái trong suy nghĩ, hành động và thể hiện sự hiểu biết khi có sai sót xảy ra.

2. Bình tĩnh

Lãnh đạo là người sẽ phải đối mặt với những khoảnh khắc mang tính thách thức cảm xúc, thường trực tiếp đến từ hành động của nhân viên. Trong những lúc đó, lãnh đạo có thể bày tỏ cảm xúc một cách tự do, ngay cả những cảm xúc tiêu cực, nhưng nên ở trong giới hạn có thể kiểm soát.

Bởi khi lãnh đạo thể hiện cảm xúc một cách mạnh mẽ đến mức mất kiểm soát, nhân viên sẽ cảm thấy họ là người không vững vàng. Họ sẽ sợ phải báo cáo về những thông tin, tình hình xấu, đồng thời niềm tin đối với môi trường làm việc cũng sẽ sụt giảm.

3. Minh bạch

Lãnh đạo hãy minh bạch càng nhiều càng tốt trong từng hành động, để nhân viên biết những gì lãnh đạo đang suy nghĩ, những động lực thúc đẩy họ lèo lái công ty theo một định hướng cụ thể và bất kỳ nỗi nghi ngờ cũng như mối quan tâm nào.

Nhà lãnh đạo đóng vai trò như một hình mẫu cho nhân viên, họ càng hành động minh bạch bao nhiêu, nhân viên cũng sẽ càng minh bạch bấy nhiêu. Nhờ đó, họ cũng chiếm được nhiều tình cảm hơn từ nhân viên.

4. Cởi mở

Để xây dựng niềm tin, những nhà lãnh đạo giỏi luôn thiết lập một môi trường mở để khuyến khích tất cả nhân viên thể hiện suy nghĩ, ý kiến riêng. Họ luôn tạo điều kiện để mọi nhân viên được lên tiếng và đảm bảo những thành viên còn lại phải thể hiện sự tôn trọng và tất cả mọi người đều lắng nghe nhau.

5. Linh hoạt

Thể hiện một chút linh hoạt ở nơi làm việc cũng có thể góp phần xây dựng niềm tin hiệu quả, chẳng hạn như cung cấp thêm ngày nghỉ, những giờ làm việc linh hoạt, làm việc từ xa... Khi nhân viên cảm thấy thoải mái hơn ở chỗ làm, họ sẽ làm việc như thể đó là ngôi nhà thứ hai và đối xử với đồng nghiệp như những thành viên trong gia đình.

6. Phản hồi đa chiều

Khi lãnh đạo phản hồi thẳng thắn với nhân viên (dù tích cực hay tiêu cực, chỉ cần mang tính xây dựng), họ cho thấy mình thật sự quan tâm đến sự phát triển của nhân viên. Khi nhân viên đưa ra phản hồi với lãnh đạo và nhận được sự lắng nghe chân thành, họ sẽ cảm thấy được trao quyền nhiều hơn. Cách trao – nhận thông tin này sẽ tạo tiền đề để việc phản hồi hiệu quả hơn trong những vấn đề lớn hơn, quan trọng hơn.

7.Tạo điều kiện cho nhân viên tăng cường tương tác với nhau

Lòng tin trong nhân viên được xây dựng dựa trên sự tương tác hiệu quả với nhau, nhưng không nhất thiết phải luôn trong công việc mà có thể trong những khoảng thời gian bên ngoài văn phòng như những hoạt động xây dựng tinh thần đội nhóm (teambuilding), trong giờ ăn trưa, những buổi trò chuyện sau giờ làm… Bởi vì để tin tưởng và hỗ trợ đồng nghiệp mình, trước tiên, nhân viên cần có cơ hội tìm hiểu và quan tâm lẫn nhau dưới góc độ cá nhân.

BÍCH TRÂM (theo Inc.)

 

Tin tức liên quan

Cách phê bình nhân viên hiệu quả
Quản trị nhân sự = IQ + EQ
Ức phát khóc vì bị đồng nghiệp lợi dụng.
Những dấu hiệu cho thấy bạn đã sẵn sàng lên chức.
Chuyện kiến và sư tử: Bài học quản lý nhân sự cho ai muốn làm ông chủ.
Thói quen giúp làm việc thông minh hơn
Làm đúng việc tốt hơn là làm việc đúng
Học vấn là quá khứ, năng lực là hiện tại và chỉ nỗ lực học hỏi mới quyết định tương lai
Dân văn phòng ai chẳng mê cafe, thế nhưng cần lưu ý 5 điều này trước khi uống
Vì sao người lao động muốn làm thêm?
Làm sếp cũng phải học: Việc trước nhất, biết đầu tư vào bản thân bằng những câu hỏi khó để xem năng lực mình đến đâu.
Cách đơn giản để sửa chữa sai lầm trong công việc: Nhận lỗi và tha thứ cho bản thân
Lớn tiếng đòi tăng lương, người đàn ông ngớ người sau lời dạy sâu cay của sếp.
Những điều
Bạn có thể đi tới đỉnh vinh quang hay không, tính chuyên nghiệp của bạn sẽ quyết định tất cả!
Nếu có những dấu hiệu này, đừng tiếp tục đi làm làm gì nữa
“Nếu MỘT hồ sen nở hết trong 30 ngày, vậy NỬA hồ nở hết trong 15 ngày hay 29 ngày?”: Câu trả lời ẩn chứa quy luật thành công, đọc và ngẫm, ai cũng tìm thấy lợi ích cho chính mình
Đừng biến mình thành vị sếp khó tính, hãy hóa thân thành nhà lãnh đạo tuyệt vời bằng 5 bí quyết sau
Câu hỏi nên dùng khi bạn đi phỏng vấn
Vì sao bạn không thể thăng tiến trong sự nghiệp?
Nguyên nhân khiến bạn muốn
Bạn sẽ trở thành sếp hay mãi mãi chỉ là nhân viên quèn?
Internet
Cứ 3 người đi phỏng vấn thì 1 người mắc phải sai lầm này: Quyết định thay đổi sự nghiệp của bạn hoặc trở thành kẻ thất bại trong mắt nhà tuyển dụng!
Phỏng vấn thôi việc hiệu quả đến nỗi cả nhân viên và Giám đốc nhân sự đều phải bật khóc
Cha chúc con
Điều thường xảy ra nhưng hiếm nhân viên để ý: Đã đi làm muộn, đừng chọc sếp nổi điên!
Chán ghét công việc, đến công ty chỉ chơi game, phân vân nên ở lại hay nhảy việc: Người trẻ ơi, hãy nghĩ lại lý do bạn lựa chọn công việc
Nỗi lòng phụ nữ
Làm sao để được tôn trọng và thăng tiến nhanh
30 điều cần làm để thành công mạnh mẽ hơn trong năm 2019
Đừng bao giờ làm ‘chim đầu đàn’ nếu không muốn sống giữa thị phi nơi công sở
“Thưởng Tết bao nhiêu? Bao giờ lấy chồng?”: Hỏi vô duyên thì cứ đáp vô tâm thôi các bạn ơi!
Là nhân viên tốt thôi chưa đủ, muốn tăng thu nhập, sự nghiệp vút bay, nhất định phải có
Đừng để THỨ HAI trở thành nỗi ám ảnh mang tên đi làm
Chuyện chia phe, nói xấu đồng nghiệp:
Làm Marketing cũng như đi tán gái.
Nhân viên quèn nhờ sếp mời bố mình đi ăn, nào ngờ việc đó thay đổi số phận cả công ty
Muốn thành công, hãy chọn con đường của kẻ ngoại đạo
Mẹo nhỏ giúp bạn tìm thấy công việc trong mơ trong năm 2019
Lời giải thích nào cho nghịch lý: Trong tuần phải đi làm thì dậy muộn, chủ nhật được nghỉ lại dậy sớm
Hỡi những bạn làm công ăn lương: Không hài lòng, nghỉ việc liền đi. Nhưng ngày nào còn đi làm thì phải làm thật tốt, đừng ỡm ờ chê bai!
Bạn nghĩ quan tâm tới đồng nghiệp là tốt? Nhầm to rồi, hãy ngừng ngay hành động kém sang ấy lại!
Vì sao bạn bận rộn cả ngày nhưng vẫn chẳng được tích sự gì?
Sở hữu những năng lực và kỹ năng này, chắc chắn bạn sẽ lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng!
Cần những người làm công với tâm thế của người làm chủ.
Bị đồng nghiệp ganh ghét, đố kị là chuyện bình thường, người thông minh phải nằm lòng 4 bí kíp “thoát thân” siêu đẳng
Đi phỏng vấn và được yêu cầu về nhà lau tay cho mẹ, anh chàng đã ngộ ra điều quan trọng này và ngay lập tức được mời làm quản lý