Năm mới, nhân viên muốn "ghi điểm" với sếp không thể bỏ qua 6 nguyên tắc này Công sở

Một nhân viên tốt chỉ chăm chỉ và tài năng thôi chưa đủ, để thành công, bạn phải có những bí quyết riêng để “ghi điểm” với sếp.

 

1. Tránh “thùng rỗng kêu to”

Nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ chưa bao giờ là đủ. Nó không chỉ giúp bạn nâng cao tầm hiểu biết, có thể thực hiện công việc một cách dễ dàng và chủ động mà còn giúp bạn “ghi điểm” với sếp.

Dù là cấp trên hay đồng nghiệp, họ sẽ đều ngưỡng mộ và thán phục một nhân viên có hiểu biết sâu rộng. Ngoài ra, sự hiểu biết còn chứng tỏ bạn có niềm đam mê và luôn cố gắng hết mình trong lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi.

Tuy nhiên, bạn đừng biến mình thành “thùng rỗng kêu to” với những lý thuyết “suông”. Hãy thể hiện kiến thức, sự hiểu biết của mình một cách tinh tế, khéo léo và áp dụng những hiểu biết đó vào thực tiễn công việc. Điều này không chỉ khiến người khác nể phục mà còn khiến họ tôn trọng và yêu mến bạn.

2. Đừng nói “không” với sếp

Ai cũng biết thái độ chán nản, tiêu cực chính là “liều thuốc độc” giết chết sự nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách để giữ vững và duy trì thái độ tích cực trong công việc, đặc biệt khi chúng ta phải làm những công việc nhàm chán và lặp lại.

Bạn hãy biến mình trở thành một người có thái độ tích cực tại nơi làm việc. Luôn vui vẻ và hăng say và đam mê với những gì bạn làm, chắc chắn bạn sẽ có được cái nhìn thiện cảm từ nhà lãnh đạo.Một trong những chìa khóa để tạo nên thái độ tích cực nơi làm việc đó là niềm tin vào khả năng của mình.

Khi lãnh đạo đưa ra một yêu cầu hợp lý, thay vì nói “không” và bàn lùi, bạn hãy trở thành một trong những người đầu tiên nói “đồng ý”. Đây cũng là cơ hội để bạn hoàn thiện kỹ năng và nâng cao kiến thức. Chắc chắn, sếp của bạn sẽ cảm thấy hứng khởi và đánh giá cao tinh thần của bạn.

 

3. Đi làm đúng giờ

Động lực, mục tiêu và kiến thức là những yếu tố không thể thiếu để tạo nên thành công. Tuy nhiên, dù động lực và mục tiêu có rõ ràng bao nhiêu, kiến thức sâu rộng đến mấy thì ước mơ của bạn cũng khó trở thành hiện thực nếu không có sự nỗ lực hết mình.

Vì thế, chăm chỉ làm việc và đi làm đúng giờ là “chìa khóa” giúp bạn đến gần hơn với sếp. Điều này không những giúp bạn nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, có những bước tiến trong công việc mà còn giúp bạn “ghi điểm” trong mắt nhà lãnh đạo: một nhân viên nhiệt tình, luôn sẵn sàng cống hiến và quan tâm đến những quy định chung của công ty.

 

4. Đối mặt với sai lầm

Con người ai cũng có những sai lầm và hầu hết mọi người đều đồng ý rằng sai sót là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, không phải ai cũng dũng cảm thừa nhận sai sót của bản thân và sẵn sàng chịu trách nhiệm với những sai phạm đó.

Một sai sót dù lớn cỡ nào cũng không để lại dấu ấn vĩnh viễn trong sự nghiệp của bạn. Trên thực tế, điều đó còn góp phần vào việc học hỏi của bản thân. Chính vì vậy, đừng “lờ đi” hoặc cố tình đổ lỗi cho người khác khi có sai sót xảy ra. Bạn hãy dũng cảm thừa nhận, xin chịu trách nhiệm đồng thời đưa ra các biện pháp để sửa sai. Có thể sếp của bạn sẽ không hài lòng về những sai phạm đó những ít nhất họ cũng sẽ nhận ra một phẩm chất đáng quý của bạn.

 

5. Giúp đỡ đồng nghiệp

Năng lực và kết quả làm việc không phải là tiêu chí duy nhất để nhà lãnh đạo đánh giá về bạn. Xây dựng hình ảnh thân thiện, giúp đỡ đồng nghiệp cũng là một trong những yếu tố chủ chốt giúp bạn “củng cố vị trí” trong mắt lãnh đạo.

Một nụ cười hay lời chào vui vẻ khi gặp đồng nghiệp là cách thể hiện sự thân thiện của bạn. Bạn cũng nên chú ý những hành động nhỏ nhưng có ảnh hưởng lớn như giúp mở cửa, giữ nút thang máy, nhặt đồ đánh rơi…

Ngoài ra, bạn hãy tận dụng thời gian rảnh để giúp đỡ người đồng nghiệp đang “ngập đầu” giải quyết công việc. Chắc chắn đồng nghiệp của bạn sẽ rất cảm kích và bạn cũng sẽ trở thành một trong những nhân viên chủ chốt trong mắt lãnh đạo và các đồng nghiệp.

 

6. Trở thành bạn tốt của sếp

Bạn cần tỏ ra mình là một người đáng tin cậy không chỉ về mặt nghề nghiệp mà còn cả trong cuộc sống. Các lãnh đạo thường có xu hướng cất nhắc những người họ hiểu biết và qu‎ý mến. Do đó, bạn nên tạo những cơ hội để sếp hiểu hơn về những phẩm chất của mình, mà những cuộc gặp bên ngoài không gian công sở cũng là một gợi ý không tồi.

Mỗi khi sếp nhận xét, đánh giá về bạn hay công việc bạn đang làm, dù có phần gay gắt, quá đáng, bạn vẫn nên bình tĩnh và học cách kiềm chế mọi cảm xúc nóng giận của mình. Và nhớ không bao giờ áp dụng chiến lược "ăn miếng, trả miếng" để đáp lại những gì sếp nói. Để khi sếp đã qua "cơn thịnh nộ", bạn nhẹ nhàng chủ động giải thích mọi chuyện vẫn chưa muộn.

Khánh Ly

Tin tức liên quan

Xây dựng văn hóa quan tâm trong doanh nghiệp
Công việc hiện tại đang dạy bạn những gì?
Kỹ năng từ chối
Startup Việt: Tết rồi, cũng nên gác công việc lại nghỉ ngơi
Những cụm từ không nên có trong một email chuyên nghiệp
Vì sao các sếp thường
Điều mà người thông minh không bao giờ tiết lộ nơi công sở
Quy tắc 2 phút: Vượt qua trì hoãn, lười biếng và tạo nên cuộc cách mạng chỉ với chưa đầy 120 giây
Đồng nghiệp làm kém mà lương lại cao hơn bạn, làm sao để 'đòi' được công bằng?
Thất bại là mẹ thành công. Vậy bố của thành công là ông nào?
Tố chất cần có để thăng tiến lên vị trí lãnh đạo
Bí quyết làm việc hiệu quả hơn chỉ với một thói quen đơn giản
Cách nuôi dưỡng sự sáng tạo trong công việc
Kiểu người luôn được sếp trọng dụng
Bí quyết tăng khả năng tập trung khi làm việc
Biết khát vọng về tiền và học hỏi chính đáng, 2 bí quyết vừa làm hài lòng sếp vừa giúp thăng tiến cực nhanh
Nắm trọn triết lý công sở với 5 bài học người sếp để lại cho nhân viên trước khi nghỉ hưu
Không khen ngợi nhân viên - nguyên tắc kỳ lạ ở Nhật Bản
Người kém nhất trong công ty vừa được thăng chức làm quản lý
zalo