Tin hot

Người kém nhất trong công ty vừa được thăng chức làm quản lý Công sở

  Người chăm chỉ đang nỗ lực trong âm thầm, chẳng qua bạn không hay biết mà thôi.

  Có ba điểm cụ thể: tập trung vào bản thân, tập trung vào người khác và tập trung vào thế giới bên ngoài. Thiếu quan tâm và chú ý đến bản thân sẽ khiến bạn trở nên vô dụng, không có mục tiêu. Thiếu quan tâm và chú ý đến người khác sẽ khiến bạn trở nên ngu ngốc. Còn thiếu quan tâm và chú ý đến thế giới bên ngoài sẽ khiến bạn trở thành một con ếch dưới đáy giếng.

-01-

Cách đây không lâu, do tình hình dịch bệnh Corona diễn biến phức tạp, nhiều công ty đã buộc phải ngưng hoạt động hoặc chuyển sang làm việc từ xa, điều này khiến không ít người cảm thấy thoải mái vì họ có nhiều thời gian cho bản thân. Nhưng cũng có một số người dồn hết tâm huyết để làm việc và đạt được thành công. Một ví dụ cụ thể minh chứng điều này đó là một người bạn của tôi. Vì thành tích xuất sắc trong quá trình làm việc online, anh đã nhận được tiền thưởng 9 triệu đồng từ sếp và được thăng chức lên giám sát.

Trước đó, khi vị trí giám sát viên còn bị bỏ trống, có ít nhất bốn hoặc năm người đang để ý đến và ngầm cạnh tranh nhau. Còn bạn của tôi, vì vào công ty sau những đồng nghiệp khác, lại thường ít tụ tập nói chuyện nên ít được ưa thích nhất trong số đó. Tất nhiên, "cuộc phản công" của anh không phải là ngẫu nhiên.

Mặc dù công ty của họ đã có phần mềm quản lý từ xa, nhưng vì chưa được phổ biến rộng rãi, thêm nữa sự phối hợp làm việc thông thường là dựa vào các mạng xã hội như Facebook hay Zalo hoặc… Có rất ít người sẵn sàng dành thời gian để học cách thích nghi với môi trường làm việc tại gia vì mù công nghệ. Nhưng bạn tôi đã "biết trước" vào thời điểm đó, khi dịch bệnh chưa bùng phát, anh ấy đi học phần mềm làm việc từ xa, anh ấy cũng tìm hiểu các đồng nghiệp của nhóm R&D để biết chi tiết.

Khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát, anh đã nhận ra rằng công ty sẽ triển khai mô hình văn phòng từ xa trong giai đoạn tiếp theo. Trong dịp tết, anh đã chuẩn bị sớm.

Sau đó, khi công ty tuyên bố tất cả nhân viên làm việc từ xa nhằm tránh bị nhiễm bệnh, các đồng nghiệp khác như cá nằm trên thớt. Còn anh, do đã quen với các phần mềm nên anh làm rất nhanh và chuẩn xác. Kết quả là anh đã được thăng chức trước sự ngưỡng mộ của mọi người.

Cạnh tranh tại nơi làm việc lúc nào cũng có. Những người thực sự khôn ngoan sẽ âm thầm học hỏi, bồi dưỡng thêm các nghiệp vụ cần thiết để khi có biến động, họ sẽ không rơi vào tình cảnh trở tay không kịp. Họ âm thầm làm việc chăm chỉ ở những nơi bạn không thể nhìn thấy để chờ cơ hội phản công.

 

-02-

Người thông minh ở nơi làm việc thường cúi đầu để học hỏi trước người khác và nỗ lực không ngừng sau lưng người khác. 

Những đứa trẻ không học giỏi thường chơi với bạn ở ngoài, về nhà cũng tiếp tục chơi. Nhưng những đứa trẻ xuất sắc sẽ cùng bạn ra ngoài chơi nhưng sẽ không bao giờ bạn thấy anh ấy nỗ lực như thế nào khi ở nhà. Đây là cách khoảng cách giữa người ưu tú và người kém cỏi được hình thành.

Ở nơi làm việc cũng vậy. Nguyên từng tâm sự về khoảng thời gian đầu anh ta vừa mới vào công ty.

Lúc đó, anh ta mới bắt đầu là nhân viên bán hàng. Một đồng nghiệp bằng tuổi anh ta, đến công ty muộn hơn anh ta nhưng hiệu suất ký đơn hàng luôn gấp hai hoặc ba lần anh ta.

Lúc ấy, anh cảm thấy áp lực và phẫn nộ: đó cũng là áp lực của các 9X thời điểm đó. Tại sao đồng nghiệp đó rất lạc quan, còn anh lại không thể làm điều đó? Có phải anh đồng nghiệp kia không thấy mệt mỏi?

Mãi cho đến sau này, vì lý do cá nhân nên anh đồng nghiệp này đã phải đến thành phố khác và đã xin nghỉ việc. Trước khi đi, anh đã đi uống rượu với Nguyên.

Nguyên vẫn còn nhớ rằng đồng nghiệp của anh ấy đã say rượu và nói: "Nguyên có biết tại sao hiệu suất của tôi rất tốt không? Lý do rất đơn giản: đó là sau khi làm việc, tôi vẫn tiếp tục làm việc."

Nguyên vẫn nghĩ rằng đồng nghiệp của mình tiếp tục lừa anh. Sau đó, đồng nghiệp của Nguyên nói: "Tôi đi làm về mỗi ngày và tôi bắt đầu sử dụng điện thoại di động để mời và giới thiệu sản phẩm cho mọi người, thường xuyên liên lạc và duy trì mối quan hệ với khách hàng, nghiên cứu thông tin sản phẩm, cách giải thích khi khách hàng hỏi và đi ra ngoài gặp khách hàng vào cuối tuần. "

Anh đồng nghiệp đã nói chuyện, mở điện thoại di động cho Nguyên xem hồ sơ chi tiết của họ.

Nguyên xem xong và cảm thấy xấu hổ hơn, cuối cùng đã hiểu tại sao anh không thể theo kịp những người khác. Nguyên thể hiện tất cả năng lực của mình trước mọi người và sau khi hết giờ làm việc là lúc anh chơi điện thoại và các trò tiêu khiển trong khi đó, những người khác dành ít nhất 3 đến 4 giờ mỗi ngày làm việc âm thầm và cải thiện bản thân.

Người thông minh ở nơi làm việc, cúi đầu để học hỏi trước người khác, nỗ lực không ngừng sau lưng người khác.

 

-03-

Những người sẵn sàng làm việc âm thầm sau lưng người khác sẽ tiến về trước nhanh hơn. 

Khi tôi ở công ty cũ, tôi đã được giao nhiệm vụ hướng dẫn 3 thực tập sinh. Sếp đã nói với tôi ngay từ đầu: Sau nửa năm thực tập, một người sẽ được chọn để nhận bằng khen và hai người còn lại sẽ bị loại trực tiếp. Ba thực tập sinh này, hãy gọi họ là A, B và C.

A là người năng động nhưng ở cùng với nhân viên làm lâu năm trong bộ phận. Anh ấy thông minh và khéo léo, đặc biệt giỏi giao tiếp và báo cáo. Ngược lại, C lại phản ứng chậm và hầu như không thể thấy được anh ta còn có những gì nổi bật. Các nhà lãnh đạo và tôi đã nghĩ rằng cuối cùng, chúng ta phải chọn A hay B, hoặc giữ lại cả hai người. Một nhiệm vụ khẩn cấp đột ngột đã thay đổi hoàn toàn quan điểm của tôi.

Tôi vừa trở về từ một chuyến công tác ngày hôm đó và máy bay hạ cánh lúc 10 giờ tối. Vì phải xử lý một số tài liệu, tôi lái xe đến công ty.

Khi tôi đang đợi thang máy ở tầng dưới, tôi mở mạng và thấy A đăng status, vị trí là ở công ty. Nội dung nói rằng anh ta vừa hoàn thành công việc ngoài giờ và anh ta cảm thấy hạnh phúc vì đã xong việc và học hỏi được thêm nhiều điều bổ ích.

5 phút trước, B cũng đã gửi cho tôi một bảng tóm tắt công việc của anh ấy hôm nay và nhờ tôi nhận xét.

Tôi cảm thấy đặc biệt hài lòng. Khi tôi vào công ty, tôi chỉ thấy C vẫn ngồi ở bàn làm việc của mình.

Tôi hỏi C, tại sao bạn không rời đi? Anh ấy đã lúng túng trả lời và cảm thấy rằng tiến độ của mình quá chậm, vì vậy anh ấy muốn làm việc chăm chỉ hơn và đóng góp nhiều hơn cho dự án.

Tôi bước về phía trước và nhìn vào kế hoạch mà anh ta đang thực hiện, nó gần giống như những gì B vừa tóm tắt cho tôi.

Tôi khó chịu trong lòng khi biết B lừa dối tôi và hỏi C: Đây có phải là những gì anh đã nghĩ ra? C gật đầu: Vâng, tôi cũng đã nói chuyện cụ thể với B trước khi làm việc và muốn nghe ý kiến ​​của anh ấy. Tôi hỏi tiếp: Thế còn A? Anh vừa rời đi phải không? C nói: Anh ấy đã ra khỏi công ty lúc 6 giờ chiều.

Tôi không nói nên lời và vỗ vai kêu C về sớm nghỉ ngơi.

Sau khóa thực tập, C có kỹ năng, kiến thức chuyên môn rất vững chắc và logic rõ ràng. Cuối cùng, anh trở thành người duy nhất được ở lại công ty.

Ở nơi làm việc, thái độ quan trọng hơn trình độ.  Chỉ những người sẵn sàng âm thầm làm việc chăm chỉ mới có thể thực sự củng cố nội lực của họ và do đó đi nhanh hơn những người hay khoe mẽ và khôn lỏi.

-04-

Những người biết nỗ lực trong âm thầm có thể định vị họ nhanh hơn người khác.

Trong cuốn sách "Chuyên chú- năng lực tàng hình tuyệt vời ", tác giả Daniel Gorman đã đề xuất cách tiếp cận "ba bước" để tập trung vào công việc.

Có ba điểm cụ thể: tập trung vào bản thân, tập trung vào người khác và tập trung vào thế giới bên ngoài. Thiếu quan tâm và chú ý đến bản thân sẽ khiến bạn trở nên vô dụng, không có mục tiêu. Thiếu quan tâm và chú ý đến người khác sẽ khiến bạn trở nên ngu ngốc. Còn thiếu quan tâm và chú ý đến thế giới bên ngoài sẽ khiến bạn trở thành một con ếch dưới đáy giếng.

Tại nơi làm việc, chúng ta có thể dễ dàng duy trì sự tập trung vào bản thân, nhưng hai điểm sau thường rất dễ bị bỏ qua.

Điều này sẽ khiến chúng ta dễ dàng thỏa mãn với chính mình, nhưng chúng ta không chú ý nhiều đến tình hình của các đồng nghiệp xung quanh và sự phát triển của công ty. Đương nhiên, sẽ càng miễn cưỡng hơn khi chủ động làm việc chăm chỉ trong im lặng.

Để nghỉ ngơi và thay đổi từ 0 thành 1, trước tiên hãy tập trung vào những gì người khác đang làm và những thay đổi nào đang xảy ra ở thế giới bên ngoài. Hãy nhìn lại bản thân một lần nữa để xem bạn thiếu gì và cần nỗ lực gì để bắt kịp tốc độ của người khác và thời đại. Những người biết cách phán đoán tình huống, sẵn sàng chịu đựng sự cô đơn và những người làm việc chăm chỉ trong im lặng có thể tìm thấy vị trí của mình nhanh hơn và tạo ra khoảnh khắc nổi bật giúp họ tỏa sáng.

Charlie Munger từng đề xuất khái niệm suy nghĩ ngược. Ông chỉ ra rằng nếu một người thất bại, anh ta có thể phân tích con đường dẫn đến thất bại và tránh đi theo vết xe đổ trước đây, làm lại từ đầu.

Đối với những người trong chúng ta tại nơi làm việc, chúng ta cũng có thể thử phương pháp này.

Hãy nhớ rằng: Những người thực sự giỏi giang đang âm thầm làm việc mà bạn không thể nhìn thấy được. Khi bạn đang ngủ, họ có thể đang học tập. Khi bạn lười nhác, có thể họ đang cật lực kiếm tiền. Khi bạn ngồi nghịch điện thoại và không biết đăng status như thế nào cho sang thì họ đang chuẩn bị kĩ càng cho tương lai của họ. Và khi họ có mọi thứ trong tay rồi thì bạn vẫn đang nhìn họ mà ao ước. Nên, hãy âm thầm làm việc chăm chỉ, thành công sẽ thay bạn lên tiếng.

Tin tức liên quan

Biết khát vọng về tiền và học hỏi chính đáng, 2 bí quyết vừa làm hài lòng sếp vừa giúp thăng tiến cực nhanh
Nắm trọn triết lý công sở với 5 bài học người sếp để lại cho nhân viên trước khi nghỉ hưu
Không khen ngợi nhân viên - nguyên tắc kỳ lạ ở Nhật Bản
Câu trả lời chân thành của chàng trai trong cuộc phỏng vấn làm rung động trái tim tổng giám đốc
Khao khát hiểu biết, tự tin tìm việc khó mà làm
Cuộc sống
Làm sao để quản lý người giỏi hơn mình?
Nhân viên văn phòng, không phải chỉ cần
Cùng một nhiệm vụ, một người thăng chức, một người thì…
Tại sao Việt Nam gặp phải nghịch lý về học sinh giỏi và người lao động tồi?
Cách phê bình nhân viên hiệu quả
Quản trị nhân sự = IQ + EQ
Lãnh đạo giỏi là người biết xây dựng niềm tin.
Ức phát khóc vì bị đồng nghiệp lợi dụng.
Những dấu hiệu cho thấy bạn đã sẵn sàng lên chức.
Chuyện kiến và sư tử: Bài học quản lý nhân sự cho ai muốn làm ông chủ.
Thói quen giúp làm việc thông minh hơn
Làm đúng việc tốt hơn là làm việc đúng
Học vấn là quá khứ, năng lực là hiện tại và chỉ nỗ lực học hỏi mới quyết định tương lai
Dân văn phòng ai chẳng mê cafe, thế nhưng cần lưu ý 5 điều này trước khi uống
Vì sao người lao động muốn làm thêm?
Làm sếp cũng phải học: Việc trước nhất, biết đầu tư vào bản thân bằng những câu hỏi khó để xem năng lực mình đến đâu.
Cách đơn giản để sửa chữa sai lầm trong công việc: Nhận lỗi và tha thứ cho bản thân
Lớn tiếng đòi tăng lương, người đàn ông ngớ người sau lời dạy sâu cay của sếp.
Những điều
Bạn có thể đi tới đỉnh vinh quang hay không, tính chuyên nghiệp của bạn sẽ quyết định tất cả!
Nếu có những dấu hiệu này, đừng tiếp tục đi làm làm gì nữa
“Nếu MỘT hồ sen nở hết trong 30 ngày, vậy NỬA hồ nở hết trong 15 ngày hay 29 ngày?”: Câu trả lời ẩn chứa quy luật thành công, đọc và ngẫm, ai cũng tìm thấy lợi ích cho chính mình
Đừng biến mình thành vị sếp khó tính, hãy hóa thân thành nhà lãnh đạo tuyệt vời bằng 5 bí quyết sau
Câu hỏi nên dùng khi bạn đi phỏng vấn
Vì sao bạn không thể thăng tiến trong sự nghiệp?
Nguyên nhân khiến bạn muốn
Bạn sẽ trở thành sếp hay mãi mãi chỉ là nhân viên quèn?
Internet
Cứ 3 người đi phỏng vấn thì 1 người mắc phải sai lầm này: Quyết định thay đổi sự nghiệp của bạn hoặc trở thành kẻ thất bại trong mắt nhà tuyển dụng!
Phỏng vấn thôi việc hiệu quả đến nỗi cả nhân viên và Giám đốc nhân sự đều phải bật khóc
Cha chúc con
Điều thường xảy ra nhưng hiếm nhân viên để ý: Đã đi làm muộn, đừng chọc sếp nổi điên!
Chán ghét công việc, đến công ty chỉ chơi game, phân vân nên ở lại hay nhảy việc: Người trẻ ơi, hãy nghĩ lại lý do bạn lựa chọn công việc
Nỗi lòng phụ nữ
Làm sao để được tôn trọng và thăng tiến nhanh
30 điều cần làm để thành công mạnh mẽ hơn trong năm 2019
Đừng bao giờ làm ‘chim đầu đàn’ nếu không muốn sống giữa thị phi nơi công sở
“Thưởng Tết bao nhiêu? Bao giờ lấy chồng?”: Hỏi vô duyên thì cứ đáp vô tâm thôi các bạn ơi!
Là nhân viên tốt thôi chưa đủ, muốn tăng thu nhập, sự nghiệp vút bay, nhất định phải có
Đừng để THỨ HAI trở thành nỗi ám ảnh mang tên đi làm
Chuyện chia phe, nói xấu đồng nghiệp:
Làm Marketing cũng như đi tán gái.