Nguyên tắc cơ bản để bớt NGU Công sở

Trong thời gian đầu sự nghiệp của mình, có người nói với tôi rằng 'Một trong những lợi thế cạnh tranh bền vững là đừng trở thành một thằng đần'. Thật không thể tin nổi, đó là sự thật.

Nhưng tôi càng trưởng thành, tôi càng tin rằng sự hiểu biết và việc thực hành một số nguyên tắc cơ bản như 14 điều dưới đây mới là con đường an toàn nhất cho thành công. Như Shane Parrish nói: 'Dành ít thời gian hơn để cố gắng tỏ ra thông minh và nhiều thời gian hơn để tránh sự ngu dốt hiển nhiên.'

1. Cứ làm tới đi

Chỉ cần làm những điều bạn nói. Nếu bạn kết cái gì đó, hãy chăm chú vào nó. Nếu bạn hứa điều gì, hãy thực hiện nó.

2. Nói "Cảm ơn"

Thế giới không nợ bạn bất cứ điều gì, vì vậy đừng hành động như thể nó như thế. Khi ai đó hành động vì lợi ích cao nhất của bạn, hãy cảm ơn họ. Nếu bạn được tặng một món quà, hãy cảm ơn người đã nghĩ về bạn. Nếu bạn đặc biệt hài lòng với hiệu suất của ai đó ... à, bạn biết phải làm gì rồi đấy!

3. Đúng giờ

Sự sai lệch về thời gian được tạo ra bởi các sự cố trong cuộc sống thỉnh thoảng có thể chấp nhận được. Nhưng trong hầu hết các tình huống, sự chậm trễ cho thấy tầm quan trọng của bản thân bạn, sự thiếu tôn trọng, và vô tổ chức. Như ai đó đã từng nói:

Đến sớm 5 phút là đúng giờ, đến đúng giờ đã là muộn, và đã muộn thì không thể chấp nhận được.

4. Sử dụng ngữ pháp thành thạo

Đây là lời cảnh báo rất rõ ràng! Nếu ai đó không thể đánh vần chính xác, chấm phẩy câu hợp lý, hoặc cấu trúc một câu như thế nào thì rất có thể anh ta:

a) Không được dạy dỗ tốt.

b) Thiếu sự tập trung đến các chi tiết nhỏ.

và c) Không để tâm đến sự việc.

Với bất kỳ cách cắt nghĩa nào, sai ngữ pháp là một vấn đề rất tồi tệ!

5. Học cách nói xin lỗi

Có sai sót mới là con người. Chỉ cần bạn nhận ra nó, và mọi người sẽ chẳng để bụng. Lời xin lỗi cho thấy bạn:

a) Có để tâm đến sự việc

b) Khiêm tốn.

c) Biết tự nhận thức.

Thật khó để diễn tả chính xác từ "xin lỗi" có giá trị tuyệt vời như thế nào!

6. Hãy chủ động

Chúng ta đều có cùng một lượng thời gian như nhau, một ngày 24 tiếng. Bạn có thể may mắn hoặc ngẫu nhiên có được tiền bạc, tình yêu, tình bạn hoặc những cơ hội. Hoặc bạn có thể cố ý tạo ra chúng và thực hiện chúng. Đó là sự lựa chọn mỗi ngày của bạn!

7. Đặt câu hỏi Tại sao?

Những người thông minh nhất trên thế giới biết rằng họ chẳng biết gì, và họ không sợ việc trông mình ngu dốt thế nào. Nếu bạn không hiểu, hãy hỏi "Tại sao?" cho đến khi bạn hiểu nó. Kỹ thuật đơn giản này là thuốc giải lớn nhất cho sự phi lý và những thứ không thể giải thích được.

8. Biến im lặng thành bản chất

Đó là lý do bạn có hai tai và chỉ có một miệng. Nếu bạn không có điều gì ý nghĩa để nói, hãy ngậm miệng lại.

9. Đặt kỳ vọng

Công thức rất đơn giản: Hạnh phúc = Thực tế - Kỳ vọng. Thay đổi thực tế là việc rất khó. Đặt kỳ vọng là việc dễ dàng. Đừng hứa suông và hãy lấp đầy thực tế bằng sự hạnh phúc.

10. Nhận trách nhiệm

Chúng ta thích hợp lý hóa sự đổ lỗi, trách móc. Dù bạn cảm thấy thoải mái khi vờn với nạn nhân, nó vô cùng nguy hại, dẫn đến một cuộc đời cay đắng và buồn chán. Cách tiếp cận tốt hơn là để nói, "Tất cả là lỗi của tôi." Nó cho phép bạn kiểm soát để thay đổi bản thân và hoàn cảnh của bạn.

11. Nói "Không"

Cuộc sống là một trò chơi chi phí cơ hội. Nếu bạn nói "có" với thứ này, bạn đang nói "không" với một thứ khác. Có các ưu tiên rõ ràng, hãy theo đuổi cơ hội bạn lựa chọn, và nói "không" với những thứ khác.

12. Học, học nữa, học mãi

Nếu bạn thức dậy sớm mỗi ngày để cố gắng để có được một chút kiến thức, chẳng bao lâu sau, bạn sẽ thấy mình tiến bộ. Đọc, hỏi, và lắng nghe. Nếu điều gì đó mâu thuẫn với thế giới quan của bạn, hãy đào sâu hơn và xác định xem bạn nên nắm lấy nó hay loại bỏ nó.

13. Hướng tới sự đơn giản:

Một chút, một chút đơn giản hợp lại sẽ thành thứ phức tạp. Một lời nói dối trắng trợn có thể khiến bạn bị sa thải. Một ít tin đồn có thể làm hỏng một tình bạn. Một nụ hôn nhẹ có thể kết thúc một cuộc hôn nhân. Có đủ các vụ tư lợi nhỏ có thể dẫn đến phá sản.

Nếu được một lựa chọn, hãy luôn chọn sự đơn giản.

14. Mường tượng ra những viễn cảnh

Khi mọi thứ đều thay đổi đến chóng mặt, thì nhiều điều bất ngờ sẽ xảy ra. Sớm đọc được những dấu hiệu về số phận của bạn là rất quan trọng, để bạn có thể chủ động thay đổi theo tình hình mới, tránh lâm vào tình cảnh “chết đứng như Từ Hải.”

NGU NGỐC hay KHÔN NGOAN, bạn thấy đấy, bạn có thể rèn luyện để tránh cho mình rơi vào cái bẫy ngu ngốc do chính mình tạo ra!

Viết bình luận

Tin tức liên quan

Những lý do không nên biến đam mê thành công việc kinh doanh
4 bước siêu hiệu quả để cải thiện hiệu suất làm việc
Bí quyết đối phó cực hiệu quả với 3 kiểu đồng nghiệp
Công nghệ đang thay đổi tận gốc cách quản trị con người
Nếu rơi vào những trường hợp này thì hãy nghỉ việc ngay lập tức mà không cần xin phép!
Triết lý quản lý nhân viên của doanh nhân Yvon Chouinard: Tốt nhất là để cho họ yên!
Nhân viên thụ động – lỗi tại sếp
Cùng một nhiệm vụ, một người thăng chức, một người thì…
Ở nhà là công chúa, hoàng tử nhưng ở đây cô cậu là nhân viên của chúng tôi!
Sai lầm của người mới làm sếp
Sếp hay là lính
Sếp bá đạo, nhân viên trẻ con khiến công ty lúc nào cũng
Con Quay và Bánh xe
Nhiều chị em công sở ngày nay vừa dễ dãi vừa vô duyên
Những bài học quý giá mà tôi nhận được sau 12 tháng làm việc với vị sếp trẻ hơn mình 16 tuổi
Nghệ thuật làm sếp: Thay vì làm theo cách bạn muốn, hãy trở thành lãnh đạo nhân viên thực sự cần
Chuyện ly cà phê ở nơi làm việc
Đừng bỏ qua những “thủ thuật tâm lý” đơn giản giúp bạn cầu được ước thấy trong sự nghiệp
Chiến lược
Những thói quen tâm lý có thể phá hủy sự nghiệp mà đến cả tỷ phú cũng phải dè chừng
Tâm lý đi xin
Bình tĩnh xử lý khủng hoảng mang tên “buộc thôi việc”
Chiêu tuyển người siêu độc: Công ty này nhận thư tình thay CV xin việc
Sức mạnh ngầm của phái đẹp nơi công sở
Làm sao để nhân viên gắn bó lâu dài với công ty? Bí quyết nằm ở 2 chữ: Tử tế!
Có lẽ nhiều người sẽ ‘vỡ mộng’ làm sếp bởi câu nói này của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu
Hơn 300 chuyên gia giỏi nhất thế giới dự đoán lộ trình loài người 'mất việc vào tay robot'.
Chiêu đến công sở việc bận bù đầu nhưng không mệt mỏi, hăng say cống hiến
Tại sao bất kỳ nhân viên nào hay nói 'Vâng sếp, tôi sẽ làm mọi việc như ông muốn' nên bị sa thải ngay!
Không có năng lực thì đừng “ba hoa khoác lác” với nhân viên
Nhân viên giỏi cũng bị sa thải nếu mắc phải những sai lầm này
Những tính xấu cần có của người làm kinh doanh: Ích kỷ, tham lam, háo danh, ghen tỵ
Nhất định phải buông bỏ 3 điều này nếu muốn hạnh phúc hơn trong công việc
Công nhân Việt Nam: Đêm trước “cách mạng 4.0”
Sai lầm đáng tiếc khiến nhân viên giỏi nhất cũng có thể bị sa thải 
Cách mà người thông minh làm khi xin thôi việc
Bài học lãnh đạo: “Làm bạn” với nhân viên là một sai lầm!
Tuyệt chiêu “thích nghi” nơi công sở dành cho lính mới
Hạnh phúc là kết quả của phấn đấu và nỗ lực, không khổ lấy đâu ra
Chuyện con voi và sợi dây thừng: Không dám đối mặt với điểm yếu của bản thân, cả đời chẳng bao giờ thành công!
Những hành vi sếp sẽ không nói ra nhưng cực để tâm và đánh giá bạn
Chân dung cô nàng công sở từng thất nghiệp liên tiếp vì giao tiếp kém
Cố gắng mãi vẫn không thể thành công? Đây là những việc bạn cần làm ngay để cải thiện tình hình!
Lý do bạn nên nghỉ việc sau 3-5 năm
Bí quyết hóa giải những câu phỏng vấn khó
Nơi làm việc nào khiến “trai đẹp, gái xinh” lao đầu “xin chết”?
Kiểu người dễ bị sa thải nhất nếu không thay đổi
Thiếu kinh nghiệm thực tiễn để chinh phục nhà tuyển dụng, làm sao để vượt qua ‘ải’ này?
Cách vượt lên bế tắc trong công việc