Tin hot

Nhân viên thụ động – lỗi tại sếp Công sở

Trong khi đó về phía nhân viên họ lại chẳng vui khi được sếp gánh việc giúp mình.

Những việc như thế không mấy xa lạ trong các công ty nếu sự lãnh đạo, điều hành và quản lý lẫn lộn. Nguyên nhân có thể bắt nguồn từ việc những vị lãnh đạo này trước kia là người có tri thức, kỹ năng, kinh nghiệm về vấn đề tác nghiệp trực tiếp của một khâu hay nhiều khâu chuyên môn. Vì thế, khi được đề bạt lên vị trí quản lý điều hành một phòng, ban lớn hay thậm chí là lãnh đạo cả doanh nghiệp, họ vẫn giữ thói quen là trực tiếp thực hiện. Sự trực tiếp thực hiện thể hiện qua mệnh lệnh quá cụ thể, họ không cho cấp dưới tham gia vào quá trình sửa soạn quyết định.

Hệ lụy của sự lãnh đạo theo kiểu này là nhân viên chỉ biết phục tùng, không phải suy nghĩ hay góp sức cho các quyết định được đưa ra. Từ đó nhân viên trở thành một người thừa hành, thụ động. Bởi lẽ nếu công việc có kết quả thì công đầu là của sếp, còn nếu không thành công thì cũng là tại sếp.Khi nhân viên không được động viên để tham gia sự nghiệp chung, tính sáng tạo – một tính năng then chốt của sự đổi mới và phát triển – của mỗi cá nhân trong công ty sẽ bị mai một.

Khi nhân viên chỉ làm việc như một cái máy nhận lệnh thì sự trì trệ chắc chắn sẽ xuất hiện. Và rồi tính ỷ lại trong bộ máy thừa hành ở doanh nghiệp cũng sẽ đến, cấp dưới khi gặp việc khó hay đột xuất sẽ thụ động trông chờ sếp ra lệnh. Trong khi đó khoa học quản trị là khoa học nhân văn chứ không phải là khoa học máy móc.Một nguyên nhân khác của chuyện nhân viên thụ động có thể là lãnh đạo quá cầu toàn, tỉ mỉ đến độ không tin sức mạnh của tập thể cấp dưới. Những người lãnh đạo như thế thường sợ cấp dưới làm sai, không hiểu rõ tầm quan trọng của công việc, và vì thế họ đứng ra làm thay cho cấp dưới. Tình trạng này cũng sẽ tạo ra các hệ lụy là nhân viên trì trệ, thụ động và ỷ lại như đã phân tích ở trên.Nguyên nhân thứ ba là người lãnh đạo quá “độc tài chuyên chế” hoặc là quá tự cao.

Nếu đúng là nguyên nhân này, ngoài những hệ lụy nêu ở trên, có khả năng sẽ nảy sinh đối kháng do cấp dưới quá bức xúc.Các nhân viên dưới quyền sẽ năng động, sáng tạo, nhiệt tâm hợp tác với cấp trên khi cấp trên biết khơi dậy nguồn trí lực của tập thể cấp dưới. Muốn làm được điều này thì người lãnh đạo cần:

1. Hỏi cấp dưới rằng vấn đề này phải giải quyết như thế nào? Sau đó thảo luận với cấp dưới những ý kiến đó.

2. Có những phiên làm việc để giám sát, hỗ trợ cho cấp dưới.

3. Chấp nhận có làm thì có sai. Nếu lãnh đạo giám sát, hỗ trợ xuyên suốt thì dù sai sót có xảy ra cũng sẽ ở mức cho phép và có thể sửa sai được.

Một khi người đứng đầu doanh nghiệp thực hiện việc lãnh đạo và điều hành như thế thì cấp dưới sẽ cảm thấy hưng phấn trong công việc vì chính họ là tác giả của các quyết định những điều họ cần làm. Về phía người lãnh đạo khi thực hiện các bước như trên sẽ có thêm thời gian để làm nhiều việc khác có lợi cho công ty đúng với tầm của mình.

Viết bình luận

Tin tức liên quan

Học từ thành công hay học từ sai lầm?
Những sai lầm khiến bạn không đạt được mục tiêu
Cách thúc đẩy tinh thần “dám làm” ở nhân viên
30
Một số quan niệm sai lầm trong quản lý nhân viên
Sếp tốt cũng không thể khiến công việc của bạn có ý nghĩa hơn
Thay đổi lối sống sẽ giúp bạn quản lý công việc hiệu quả hơn
Tại sao những lãnh đạo tài ba như Steve Jobs, Elon Musk hay Jeff Bezos lại hay cáu giận và mắng nhân viên thậm tệ?
Cách để sếp biết bạn đã sẵn sàng
Muốn làm sếp tốt, đừng quá thông minh
Những điều không nên tiết lộ với đồng nghiệp
Nếu sếp bạn đang làm việc này mỗi ngày, hãy trung thành đi theo họ suốt đời
Dù muốn hay không, sự cô đơn dường như là một phần không tránh khỏi khi bạn làm sếp
Văn hóa danh thiếp Nhật Bản: Không chỉ cứ đưa và nhận là xong đâu, phải ghi nhớ cả 1001 điều này đấy!
Nghiên cứu đã chứng minh: Nhân viên xinh đẹp thường được ưu ái cho những vị trí tốt
Tránh xa 6 sai lầm này nếu không muốn bị mất việc ngay lập tức
Đạo đức nghề nghiệp đưa con người đến chỗ tôn nghiêm, cao quý
Nhân sự giỏi nhất chưa chắc đã tốt nhất, quan trọng là chọn đúng người vào đúng lúc!
Công ty đã cải biến một nhân viên 'ngốc' thành một nhân viên thông minh
Những câu hỏi phỏng vấn xin việc kỳ lạ nhất, bạn sẻ trả lời sao?
Những kỹ năng xử thế mà người giàu dù có biết rõ, cũng sẽ không nói cho người nghèo
Đừng trả lương quá nhiều, CEO muốn giữ người tài phải xây dựng được 5 yếu tố này trong công ty của mình
Những câu nói ‘giết chết’ ấn tượng tốt ngày đầu tiên đi làm
Điểm nổi bật trong văn hóa công sở tại Nhật Bản
Thay đổi trong Luật Bảo hiểm xã hội 2018 khiến không ít người lao động xin thôi việc/đòi nghỉ hưu sớm
Chiến lược mới ngăn robot cướp việc của con người
Brownout -
Đố kỵ chính là nỗi bất hạnh lớn nhất của phụ nữ, mất mát gì mà không đứng cùng một phe?
Nhân viên không cần sếp phải làm bạn với mình, họ muốn lãnh đạo giúp họ đạt được thành công
Những thứ cần để lại sau cổng trường đại học
Chuyện chó săn bắt thỏ và bài học “chạy để giữ mạng sống” bất cứ ai đi làm cũng cần phải biết
Bài học “khôn ngoan thực tiễn” dành cho người muốn thành công của triết gia người Hi Lạp cách đây 2000 năm
Những lợi ích tuyệt vời khi sếp lắng nghe nhân viên
Chìa khóa để tìm được nghề nghiệp phù hợp
Thực hiên 7 bước đơn giản này, sớm muộn bạn cũng được thăng chức
Những lý do không nên biến đam mê thành công việc kinh doanh
4 bước siêu hiệu quả để cải thiện hiệu suất làm việc
Bí quyết đối phó cực hiệu quả với 3 kiểu đồng nghiệp
Công nghệ đang thay đổi tận gốc cách quản trị con người
Nếu rơi vào những trường hợp này thì hãy nghỉ việc ngay lập tức mà không cần xin phép!
Triết lý quản lý nhân viên của doanh nhân Yvon Chouinard: Tốt nhất là để cho họ yên!
Nguyên tắc cơ bản để bớt NGU
Cùng một nhiệm vụ, một người thăng chức, một người thì…
Ở nhà là công chúa, hoàng tử nhưng ở đây cô cậu là nhân viên của chúng tôi!
Sai lầm của người mới làm sếp
Sếp hay là lính
Sếp bá đạo, nhân viên trẻ con khiến công ty lúc nào cũng
Con Quay và Bánh xe
Nhiều chị em công sở ngày nay vừa dễ dãi vừa vô duyên