Tin hot

Những câu nói ‘giết chết’ ấn tượng tốt ngày đầu tiên đi làm Công sở

Nói xấu sếp cũ, hỏi về lương lậu hay từ chối ăn trưa cùng đồng nghiệp sẽ khiến sự nghiệp của bạn khó "đầu xuôi đuôi lọt".

1. “Ở công việc trước đây của tôi thì…”

Rosalinda Oropeza Randall - chuyên gia nghiên cứu về phép xã giao và lịch sự, tác giả cuốn Don't Burp in the Boardroom (Đừng ợ trong phòng họp) gợi ý rằng nên bắt đầu công việc mới với thật nhiều năng lượng, nhưng hãy nhớ thật khiêm nhường. “Bạn không được nhút nhát, bảo thủ mà phải cầu thị, đừng tỏ ra mình biết hết tất cả mọi thứ”, bà cho biết.

 

2. “Khi nào tôi được tăng lương?”

Randall gợi ý rằng: “Thay vì hỏi về vấn đề lương lậu, hãy hỏi xem làm thế nào để trụ lại sau 3 tháng thử việc?”

 

3. “À, thứ Sáu tôi phải về sớm”

Nếu bạn bất chợt nói ra câu này, nó sẽ chỉ chứng tỏ với công ty mới rằng bạn thiếu sự giao tiếp cũng như thiếu sự tôn trọng họ. Họ kỳ vọng bạn có mặt ở đó, háo hức, nhiệt tình và sẵn sàng học hỏi.

 

4. “Tôi nên chơi với ai và không nên chơi với ai?”

Câu hỏi trên chẳng khác gì yêu cầu đồng nghiệp ngồi buôn chuyện với bạn. Và điều này sẽ giết chết sự nghiệp của bạn, Randall cho biết.

Lời phàn nàn của một cá nhân về một đồng nghiệp khác là chuyện riêng giữa họ. Mọi chuyện có thể quá đà đến mức bạn không ngờ tới. Theo Randall, bạn nên dành thời gian gặp gỡ và có những cuộc trò chuyện ngắn với từng người trong phòng ban. Hãy tự mình đưa ra đánh giá.

 

5. “Tôi nghe đồn là… Có đúng như vậy không?”

Bạn sẽ không muốn trở thành một kẻ buôn chuyện, đặc biệt là trong ngày đầu tiên đi làm. Hãy tránh hỏi han hay lan truyền các tin đồn trong công ty, về đồng nghiệp mới hoặc về sếp cũ của bạn.

 

6. “Tiệc tùng vào các kỳ nghỉ của công ty như thế nào? Chúng ta có được thưởng hay liên hoan gì không?”

Randall gợi ý: “Bạn nên chờ đợi kỳ nghỉ của công ty và tự trải nghiệm nó. Và tiện nghĩ luôn bạn sẽ làm gì nếu về nhà mà không nhận được bất cứ thứ gì từ công ty vào dịp này”.

 

7. “Sếp cũ của tôi chẳng biết gì hết”

Có thể sếp cũ của bạn là một người không thông minh lắm. Nhưng những nhận xét tiêu cực và lời so sánh rất hiếm khi được chào đón.

Chúng sẽ làm giảm sự chuyên nghiệp của bạn, cũng như khiến mọi người đánh giá không tốt về bạn. Có thể đồng nghiệp sẽ cho rằng, kẻ ngốc ở đây không phải là sếp cũ của bạn mà chính là bạn.

 

8. “Tôi mệt mỏi quá rồi”

Tinh thần hăng hái là rất quan trọng. Trong ngày đầu đi làm, thái độ và tinh thần làm việc có thể dễ dàng nhìn thấy và bị soi khá nhiều.

 

9. “Không, cảm ơn. Hôm nay tôi có cơm trưa rồi”

Từ chối cơ hội ăn trưa, kết thân cùng đồng nghiệp và sếp mới sẽ khiến bạn trở nên tách biệt, kể cả khi bạn có có bữa trưa chuẩn bị sẵn ở nhà vào ngày hôm đó.

 

10. “Tôi nghĩ là…”

Theo kinh nghiệm, câu thần chú của bạn trong ngày đầu đi làm là “nên hỏi, đừng nên phát biểu”. Trừ khi được hỏi, tốt nhất là bạn nên giữ ý kiến cho riêng mình và chờ xem những nhân viên khác có nói về điều này trước không đã.

NGỌC ANH (theo BI)/VnExpress

Tin tức liên quan

Kiểu người luôn được sếp trọng dụng
Bí quyết tăng khả năng tập trung khi làm việc
Biết khát vọng về tiền và học hỏi chính đáng, 2 bí quyết vừa làm hài lòng sếp vừa giúp thăng tiến cực nhanh
Nắm trọn triết lý công sở với 5 bài học người sếp để lại cho nhân viên trước khi nghỉ hưu
Không khen ngợi nhân viên - nguyên tắc kỳ lạ ở Nhật Bản
Người kém nhất trong công ty vừa được thăng chức làm quản lý
Câu trả lời chân thành của chàng trai trong cuộc phỏng vấn làm rung động trái tim tổng giám đốc
Khao khát hiểu biết, tự tin tìm việc khó mà làm
Cuộc sống
Làm sao để quản lý người giỏi hơn mình?
Nhân viên văn phòng, không phải chỉ cần
Cùng một nhiệm vụ, một người thăng chức, một người thì…
Tại sao Việt Nam gặp phải nghịch lý về học sinh giỏi và người lao động tồi?
Cách phê bình nhân viên hiệu quả
Quản trị nhân sự = IQ + EQ
Lãnh đạo giỏi là người biết xây dựng niềm tin.
Ức phát khóc vì bị đồng nghiệp lợi dụng.
Những dấu hiệu cho thấy bạn đã sẵn sàng lên chức.
Chuyện kiến và sư tử: Bài học quản lý nhân sự cho ai muốn làm ông chủ.
Thói quen giúp làm việc thông minh hơn
Làm đúng việc tốt hơn là làm việc đúng
Học vấn là quá khứ, năng lực là hiện tại và chỉ nỗ lực học hỏi mới quyết định tương lai
Dân văn phòng ai chẳng mê cafe, thế nhưng cần lưu ý 5 điều này trước khi uống
Vì sao người lao động muốn làm thêm?
Làm sếp cũng phải học: Việc trước nhất, biết đầu tư vào bản thân bằng những câu hỏi khó để xem năng lực mình đến đâu.
Cách đơn giản để sửa chữa sai lầm trong công việc: Nhận lỗi và tha thứ cho bản thân
Lớn tiếng đòi tăng lương, người đàn ông ngớ người sau lời dạy sâu cay của sếp.
Những điều
Bạn có thể đi tới đỉnh vinh quang hay không, tính chuyên nghiệp của bạn sẽ quyết định tất cả!
Nếu có những dấu hiệu này, đừng tiếp tục đi làm làm gì nữa
“Nếu MỘT hồ sen nở hết trong 30 ngày, vậy NỬA hồ nở hết trong 15 ngày hay 29 ngày?”: Câu trả lời ẩn chứa quy luật thành công, đọc và ngẫm, ai cũng tìm thấy lợi ích cho chính mình
Đừng biến mình thành vị sếp khó tính, hãy hóa thân thành nhà lãnh đạo tuyệt vời bằng 5 bí quyết sau
Câu hỏi nên dùng khi bạn đi phỏng vấn
Vì sao bạn không thể thăng tiến trong sự nghiệp?
Nguyên nhân khiến bạn muốn
Bạn sẽ trở thành sếp hay mãi mãi chỉ là nhân viên quèn?
Internet
Cứ 3 người đi phỏng vấn thì 1 người mắc phải sai lầm này: Quyết định thay đổi sự nghiệp của bạn hoặc trở thành kẻ thất bại trong mắt nhà tuyển dụng!
Phỏng vấn thôi việc hiệu quả đến nỗi cả nhân viên và Giám đốc nhân sự đều phải bật khóc
Cha chúc con
Điều thường xảy ra nhưng hiếm nhân viên để ý: Đã đi làm muộn, đừng chọc sếp nổi điên!
Chán ghét công việc, đến công ty chỉ chơi game, phân vân nên ở lại hay nhảy việc: Người trẻ ơi, hãy nghĩ lại lý do bạn lựa chọn công việc
Nỗi lòng phụ nữ
Làm sao để được tôn trọng và thăng tiến nhanh
30 điều cần làm để thành công mạnh mẽ hơn trong năm 2019
Đừng bao giờ làm ‘chim đầu đàn’ nếu không muốn sống giữa thị phi nơi công sở
“Thưởng Tết bao nhiêu? Bao giờ lấy chồng?”: Hỏi vô duyên thì cứ đáp vô tâm thôi các bạn ơi!
Là nhân viên tốt thôi chưa đủ, muốn tăng thu nhập, sự nghiệp vút bay, nhất định phải có
Đừng để THỨ HAI trở thành nỗi ám ảnh mang tên đi làm