Tin hot

Những lời mời rượu khó từ chối trong tiệc công sở Công sở

“Ông mà còn đi uống rượu thì đừng về cái nhà cái này nữa, suốt ngày rượu rượu rượu”. Đó là câu trách móc mà không ít bà vợ dành cho đức lang quân của mình sau một bữa tiệc rượu say sưa tới bến ở công ty. Tuy nhiên, phải thừa nhận thực tế là không phải lúc nào các quý ông cũng muốn tham gia những bữa tiệc rượu ấy, rất nhiều khi sự có mặt và “cạn hết li này” đó xuất phát từ những lời mời không thể chối từ chốn công sở. Vậy làm thế nào để từ chối những lời mời “khó” này?

Từ chối lời mời trên bàn tiệc là cả một màn trình diễn ngoạn mục

Những lời mời rượu khó từ chối

Bạn là không uống được rượu, sau những giờ phút gặp mặt giao kết hợp đồng với đối tác, chắc hẳn không ít lần bạn sẽ nhận được những lời mời đi ăn bữa cơm thân mật. Và tất nhiên, giữa những người lớn với nhau trong phút giây rôm rả chuyện trò, ăn uống như vậy không thể cùng nhau cụng ly coca hay nước cam được. Một li, hai li rồi ba li đủ để bạn nôn thốc nôn tháo, đầu quay cu đơ trong vị cồn và có khi là bạn không còn kiểm soát được hành vi của mình trên bàn tiệc, hẳn là vô cùng tồi tệ.

Rõ ràng là vậy, nhưng bạn lại chẳng thể nào nói sỗ lí do “tôi không uống được rượu” để năm lần, bảy lượt nâng ly nước suối lên cụng với ly bia hay chén rượu mà đối tác nhiệt tình chào mời, săn đón. Không ít người sẽ cảm thấy chưng hửng, khó chịu khi họ hào hứng mời bạn uống mà đáp lại là cái lắc đầu nguây nguẩy. Đối tác có thể quy kết rằng bạn không muốn hoà đồng, không chuyên nghiệp hay tệ hơn là coi thường họ.

Thêm vào đó, còn có những tình huống tế nhị mà không ít dân công sở gặp phải khi phải gánh trọng trách “đỡ rượu” cho sếp trên bàn tiệc. Một bên là sếp và một bên là đối tác, bạn chẳng thể nào từ chối “nhiệm vụ cao cả” mà sếp đang giao cho mình để đạt được sự “đồng thuận miệng” cho hợp đồng sắp kí. Tình thế tiến thoái lưỡng nan ấy chỉ là một trong rất nhiều tình huống không thể từ chối mà dân công sở gặp phải.

Làm thế nào để từ chối?

Khó khăn là vậy nhưng không phải không có những thủ thuật giúp bạn lách qua một cách tế nhị trước những lời mời rượu đầy thử thách. Hãy thử một vài gợi ý dưới đây nhé

1. Sắm vai người đánh lạc hướng tài ba

Không ít trang dạy ứng xử khuyên bạn đứng xa những người có nguy cơ ép bạn uống rượu trên bàn tiệc. Nhưng thực tế là điều đó chỉ có thể đúng khi bạn ở trong một bàn tiệc với bạn bè, đồng nghiệp và mang tính chất xã giao. Còn lại, trong các bữa tiệc chiêu đãi khách, bạn muốn đứng xa sếp và khách hàng của mình rồi sự xuất hiện của bạn ở bữa tiệc đó có ý nghĩa gì?

Giải pháp cho bạn trong tình huống này là cứ xuất hiện đĩnh đạc và đường hoàng bên đối tác của mình, lịch thiệp cầm ly rượu và phát huy tài đánh lạc hướng thiên tài của mình mỗi khi chuẩn bị cụng ly. Việc kể một câu chuyện vui, ôn lại một kỉ niệm nào đó, pha trò hài hước hay thậm chí nâng ly gần miệng lại giả vờ “nghe thấy điện thoại ai kêu” để làm xao nhãng người đang có ý định cạn chén với bạn. Sau những tràng cười giả lả, những cái bắt tay hả hê, bạn có thể làm đối tác quên mất việc bạn đã uống cạn ly rượu vừa rót hay chưa.

2. Lời ngọt ngào say hơn cả giọt rượu nồng

Nhận được lời mời rượu trên bàn tiệc là khi bạn không thể phát huy khả năng nói nhanh gọn, tóm đủ ý “xin lỗi, tôi không uống được rượu”. Lúc này khả năng thơ ca cùng những lời nói khéo léo, vòng vèo chính là lời từ chối ngoạn mục nhất. Bạn hãy “chuốc say” đối tác với những lời từ chối tâm tình, vừa khiến mọi người hài lòng, vừa né được ly rượu nâng lên, kiểu như:

- “Uống rượu với người mình không thích là chuyện khó chịu, nhưng uống với người mình quý mến, tôn trọng thì là một sự cảm kích. Hôm nay chúng ta ngồi cùng bàn nói chuyện thân tình với nhau thế này, dù không uống ly rượu nào cũng đủ khiến mọi người say rồi, say tình bằng hữu!”

- “Chúng ta hợp tác với nhau bao lâu nay, sự tin tưởng và tôn trọng dành cho nhau, thành công cùng nhau thì uống gì cũng đều có men thành công cả. Nào, vì cái bao tử “rởm” của tôi dạo này đến hạn quá, tôi xin phép dùng ly trà này thay rượu kính anh, mừng sự hợp tác của chúng ta.”

Làm đối phương “say” lời nói của bạn trước khi họ làm bạn say men

3. Bày trò lựa chọn

Trong những khoảnh khắc vui vẻ thế này, sao bạn không thử bày ra trò chơi lựa chọn kiểu như: “Để thêm phần hào hứng, chúng ta sẽ đặt ra lựa chọn thế này nhé: Ai là người mở lời trước thì phải để đối phương lựa chọn cách đáp lại tấm lòng đó bằng cách ôm một cái, bắt tay thật chặt hay uống một ly. Anh kính tôi, tôi để anh chọn; bây giờ anh kính tôi thì tới lượt tôi chọn nhé. Nào, để tôi bắt tay anh thay cho tình đồng nghiệp của chúng ta nào”.

Thực tế là dù có khéo léo đến đâu, bạn cũng không thể từ chối hoàn toàn mọi lời mời rượu bởi “hoàn cảnh xô đẩy” đặc biệt của lời mời ấy. Và trong trường hợp bất khả kháng nhất, hãy tìm cho mình một phương án chống chế thay vì tặc lưỡi cạn hết li rượu nhé: “Để không tổn thương tình cảm, tôi uống. Nhưng để không tổn thương sức khoẻ và hạnh phúc gia đình với chị vợ sư tử Hà Đông ở nhà, tôi xin phép uống một ít thôi nhé!”

Phương Hoàng

Tin tức liên quan

Khoảng cách trình độ, mức lương của người với người không phải tự nhiên mà có, nên nhớ: Thức ăn trên bẫy chuột cũng không hề miễn phí!
Những điều ông chủ nào cũng muốn thấy ở nhân viên: Đi làm thuê mà không nắm rõ thì đừng hỏi vì sao sự nghiệp mãi long đong
Muốn thành công, bạn phải chọn đúng nghề, đúng việc và đặc biệt
Nên làm gì nếu phát hiện ra mức lương của mình thấp hơn đồng nghiệp? Đây là câu trả lời của chuyên gia
Có một sự thật nghiệt ngã là: Áp lực phải đỗ đại học không đáng sợ bằng
Bớt cầu toàn sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn
Harvard cảnh báo: Cái chết của Nhân viên văn phòng đang đến gần, từ Thu mua, Kế toán, Phân tích, Vận hành đến Chăm sóc khách hàng!
Bí quyết thành công ngay vừa vào công ty mới
Bí quyết làm việc sáng tạo như một chuyên gia
Với những người trẻ tuổi, nghỉ hưu là chuyện xa vời, tuy nhiên chuyên gia khuyên bạn nên thanh toán hết nợ nần ở độ tuổi này để có thể “hạ cánh” sớm!
Sếp còn phải làm thêm giờ, bạn có lý do gì để lười biếng đây?
Lời khuyên từ một CEO:
Những việc cần tránh làm để
Có nên thực hiện nhiều việc cùng một lúc hay không?
Quấy rối tình dục ở công sở:
Thái độ làm việc mới là yếu tố dẫn tới thành công chứ không phải sự thông minh
Phải đi làm rồi mới thấy, con người ta sống nhiều mặt chứ chẳng phải hai!
Đừng để ‘cái tôi’ hủy diệt sự nghiệp của bạn!
Từ nào tối kỵ trong môi trường công sở?
Sếp và đồng nghiệp không phải là ác mộng, chẳng qua là chẳng có ai hoàn hảo cả
Đừng chỉ chăm chăm làm việc nhiều, hãy tìm cách để làm việc thông minh hơn: Đây là nguyên tắc người thành công áp dụng để đạt được mục tiêu nhanh nhất
Thô lỗ nơi công sở có thể lây lan như virus
Đừng đổ lỗi cho robot, đây mới là nguyên nhân khiến bạn thất nghiệp
Đạo đức nghề nghiệp đưa con người đến sự tôn nghiêm
Hãy nghỉ việc một cách có văn hóa!
Những thói quen có thể làm cho sự nghiệp của bạn tiêu tan
Sự hài hước cần cho công sở
Người thành công thích nghe phản hồi tiêu cực vì họ biết cái giá của việc trốn tránh sự chỉ trích
Ngày đầu tiên đến xin việc sếp đã phải sốc trước sự đáp trả của tôi
Theo chuyên gia hạnh phúc: Nếu bạn đang cảm thấy khổ sở với công việc, hãy thử làm theo 2 bước đơn giản này
Nghệ thuật lãnh đạo thành công: Tuyển người thông minh làm việc, thuê người thông minh hơn để quản lý họ và tìm người thông minh nhất làm CEO
Văn hóa doanh nghiệp là cái mỏ neo hay con rùa, tùy thuộc vào trình độ của lãnh đạo
Cách để
Sếp yêu cầu
Kiểu người các công ty không bao giờ muốn tuyển dụng
Cách thu hút và giữ nhân tài theo quan điểm Phật giáo
Những người thông minh là người biết cách làm việc ít, chơi nhiều hơn nhưng công việc vẫn hiệu quả, họ có bí quyết gì?
Đừng quên nói những từ ‘kì diệu’ này trong cuộc phỏng vấn để có được vị trí mơ ước
Để nhân viên sống cùng sứ mệnh của doanh nghiệp
Muốn có một năm 2018 thành công trong sự nghiệp, bạn nhất định phải từ bỏ những thói quen này
Người trẻ đừng cứ bị sếp mắng là tự ái “nhảy việc”, chuyên gia khuyên chỉ nên làm vậy trong 4 trường hợp sau.
Những việc nên làm cuối năm
Lời khuyên cho những ai đang băn khoăn về công việc
Những câu phỏng vấn
Điểm yếu của 5 dạng sếp khó chiều
Hiệu quả công việc tăng lên 50% chỉ trong một tuần
Tại sao nhiều người học giỏi ra đời lại không thành công, làm sếp lớn, sống hạnh phúc bằng những học sinh cá biệt?
Học từ thành công hay học từ sai lầm?
Những sai lầm khiến bạn không đạt được mục tiêu