Tin hot

Những thứ cần để lại sau cổng trường đại học Công sở

Quá trình tốt nghiệp đại học là một chuỗi ngày phấn đấu học tập để thi đậu đại học, rồi chúng ta phấn đầu để có điểm số tốt, rồi lại phấn đấu để tốt nghiệp với bằng "khá", "giỏi". Đó hẳn là quá trình nỗ lực lớn lao, nhưng trước khi ra khỏi ngôi trường của bạn, hãy để lại đó những điều sau, để bạn có một hành trình mới tốt hơn.

1. Hãy để lại TÊN NGÔI TRƯỜNG của bạn: Khi bắt đầu tìm kiếm một công việc của mình, điều đầu tiên là quan phải quên rằng mình học trường nào đi. Kể cả những ngôi trường danh giá như FTU, ngôi trường kém danh giá hơn như NLU hay những ngôi trường dân lập như Văn Hiến... Hãy quên hết nó đi. Bởi học trường nào lúc này không quan trọng nữa, bạn đã học được cái gì trong suốt thời gian vừa rồi mới quan trọng. Mà những thứ chúng ta học không nhất thiết là đến từ trường đại học.

Nếu bạn học trường danh giá thì hãy bỏ cái tên trường ra, để mình là một con người khiêm nhường và bình dị. Cái mác của trường không làm năng lực bạn tốt hơn. Nếu bạn học một trường kém danh giá hơn, thì việc bỏ tên trường ra giúp bạn tự tin hơn, bớt tự ti hơn. Và phải luôn hiểu rằng, bất kì một đơn vị nào đó tuyển dụng bạn, vì năng lực của chính bạn. Vì họ cần bạn để làm việc, chứ không phải cần tấm bằng (tờ giấy in màu, đóng mộc đỏ) của bạn.

 

2. Hãy để lại TÊN NGÀNH HỌC của bạn: Hãy thẳng thắn thừa nhận rằng, đã số chúng ta đã học một ngành học mà chưa chắc chúng ta đã muốn. Dù nó là tai nạn. Tại nạn vì thiếu điểm vào ngành mình chọn. Hoặc tại nạn vì bố mẹ, vì bạn bè, hay vì thầy cô kêu học. Và nếu đã vậy, thì hà cớ gì chúng ta lại phải cố tìm một công việc cho đúng chuyên ngành đã học, mặc dù chúng ta không thích chính nó. Hãy tự hỏi lại bản thân, ta thật sự khát khao muốn làm gì? Ta hạnh phúc khi làm gì? Thì hãy tìm một công việc như vậy mà làm. Học gì không quan trọng, bởi đa số cái chúng ta học ở đại học thì ra ngoài cũng không dùng được. Nên rồi cũng phải học lại từ đầu mà thôi.

Quên đi, hãy quên đi các cái tên ngành học thật "Hot" mà chúng ta đã bị lừa và bị gây ảo giác. Nào là quản trị kinh doanh, nào là lãnh đạo x, nào là kỹ sư Y. Hãy bỏ đi hết, nó chỉ là những cái tên gọi cho nó "kêu" thôi. Chứ bạn chưa phải là một người có đủ năng lực như cái tên đó. Hãy bỏ cái tên gọi kỹ sư ra và bắt đầu mọi công việc từ nhỏ bé nhất. Từ những công việc chân tay. Hãy làm nó và trưởng thành từ đây. Đừng kén chọn công việc vì chính sự ảo tưởng ngành học của bạn. Đừng cho rằng mình học đại học là có thể làm giỏi hơn những người công nhân lành nghề. Hãy khiêm nhường vì mình là một tờ giấy trắng, hãy xin được làm và được học từ những việc nhỏ nhất, như cách giữ gìn nhà vệ sinh tập thể luôn sạch.

 

3. Hãy để lại tên KIẾN THỨC của bạn: Kiến thức tổng quát và cao xa kia. Là thứ chúng ta nên để lại nhất trong thời điểm này. Bởi xã hội đã phát triển với tốc độ quá nhanh trong vài năm gần đây. Mà kiến thức nhà trường thì là tài liệu truyền kiếp. Nên hãy chọn định hướng phát triển bản thân và tìm kiếm các kiến thức chuyên môn, chuyên sâu trong lĩnh vực đó. Kiến thức có thể tự học trên mạng, hay quá các khoá học ngắn hạn. Hoặc một phương pháp mới hiệu quả hơn. Đó là đi tìm mentor của mình. Hãy tìm những chuyên gia trong lĩnh vực đó. Mà xin được là mentee của họ. Vừa thực tế, vừa không tốn tiền, vừa chất lượng.

Những thứ chúng ta chưa biết bao giờ cũng lớn hơn thứ ta đã biết. Vì vậy phải luôn sống với tinh thần cập nhật. Những thứ chúng ta biết ngày hôm qua, hôm nay có thể đã không còn thực tiễn nữa.

 

4. Hãy để lại SỸ DIỆN của bạn:Bạn đã không còn được gắn mác là Con. Đưa con bé nhỏ của ba mẹ. Đưa "con em" của thầy cô nữa. Bạn phải đi làm và tạo ra giá trị cho cuộc sống này. Bạn phải tạo được giá trị cho tổ chức bạn sẽ làm việc. Cho dù bạn là ai, nếu bạn không tạo được giá trị, cuộc sống này sẽ đá bạn qua một bên. Hãy làm tất cả những gì có thể, hãy cứ chịu thiệt thòi hay cứ là "đứa ngu" trong tổ chức của bạn. Làm mọi thứ một cách chăm chỉ và cần mẫn. Hãy cứ làm việc hết sức mình. Dù bạn có thể không nhận được thêm thu nhập. Nhưng bạn sẽ có thể cơ hội để học và trưởng thành.

 

5. Hãy để lại SỰ IM LẶNG của bạn: Nếu bạn đã quen ngồi im trong góc lớp ở giảng đường đại học. Thì đừng mang nó để đi làm. Xã hội này không có cơ hội cho kẻ im lặng. Bạn cần dứng lên và chia sẻ ý kiến của mình. Bạn cần phải xung phong nhận làm những công việc khó khăn. Bạn cần chia sẻ và giao tiếp với lãnh đạo của mình, để hiểu thực sự những gì tốt cho tổ chức, để nhận những lời khuyên sao cho làm tốt công việc. Bạn cần phải chủ động trao đổi với đồng nghiệp của mình để học từ họ và giúp đỡ họ. Chỉ có vậy, mọi cơ hội mới đến với bạn. Người lãnh đạo sẽ nghĩ đến bạn đầu tiên, khi họ cần làm 1 việc quan trọng nào đó. Người đồng nghiệp sẽ nghĩ đến bạn đầu tiên, khi họ gặp khó khăn. Và qua tất cả những thứ này thu nhập của bạn có thể không cao hơn, nhưng bạn đã làm được nhiều thứ hơn, giải quyết được nhiều khó khăn hơn. Bất kì một người lãnh đạo nào cũng phải từng làm rất nhiều việc và cũng đã phải giải quyết rất nhiều khó khăn.

Đã nhiều bạn tốt nghiệp từ lâu, nhưng vẫn còn mang theo trường đại học bên mình. Hãy để trường đại học của bạn tự hào vì bạn thay vì bạn tự hào về trường đại học của mình.

Tôi tự hào vì mình có rất nhiều nhân viên dấn thân làm tất cả mọi việc, kể cả những việc chân tay, bốc vác nặng nhọc khi cần. Dù là đều học đại học.

Đồng Đức Thành

Tin tức liên quan

Kiểu người luôn được sếp trọng dụng
Bí quyết tăng khả năng tập trung khi làm việc
Biết khát vọng về tiền và học hỏi chính đáng, 2 bí quyết vừa làm hài lòng sếp vừa giúp thăng tiến cực nhanh
Nắm trọn triết lý công sở với 5 bài học người sếp để lại cho nhân viên trước khi nghỉ hưu
Không khen ngợi nhân viên - nguyên tắc kỳ lạ ở Nhật Bản
Người kém nhất trong công ty vừa được thăng chức làm quản lý
Câu trả lời chân thành của chàng trai trong cuộc phỏng vấn làm rung động trái tim tổng giám đốc
Khao khát hiểu biết, tự tin tìm việc khó mà làm
Cuộc sống
Làm sao để quản lý người giỏi hơn mình?
Nhân viên văn phòng, không phải chỉ cần
Cùng một nhiệm vụ, một người thăng chức, một người thì…
Tại sao Việt Nam gặp phải nghịch lý về học sinh giỏi và người lao động tồi?
Cách phê bình nhân viên hiệu quả
Quản trị nhân sự = IQ + EQ
Lãnh đạo giỏi là người biết xây dựng niềm tin.
Ức phát khóc vì bị đồng nghiệp lợi dụng.
Những dấu hiệu cho thấy bạn đã sẵn sàng lên chức.
Chuyện kiến và sư tử: Bài học quản lý nhân sự cho ai muốn làm ông chủ.
Thói quen giúp làm việc thông minh hơn
Làm đúng việc tốt hơn là làm việc đúng
Học vấn là quá khứ, năng lực là hiện tại và chỉ nỗ lực học hỏi mới quyết định tương lai
Dân văn phòng ai chẳng mê cafe, thế nhưng cần lưu ý 5 điều này trước khi uống
Vì sao người lao động muốn làm thêm?
Làm sếp cũng phải học: Việc trước nhất, biết đầu tư vào bản thân bằng những câu hỏi khó để xem năng lực mình đến đâu.
Cách đơn giản để sửa chữa sai lầm trong công việc: Nhận lỗi và tha thứ cho bản thân
Lớn tiếng đòi tăng lương, người đàn ông ngớ người sau lời dạy sâu cay của sếp.
Những điều
Bạn có thể đi tới đỉnh vinh quang hay không, tính chuyên nghiệp của bạn sẽ quyết định tất cả!
Nếu có những dấu hiệu này, đừng tiếp tục đi làm làm gì nữa
“Nếu MỘT hồ sen nở hết trong 30 ngày, vậy NỬA hồ nở hết trong 15 ngày hay 29 ngày?”: Câu trả lời ẩn chứa quy luật thành công, đọc và ngẫm, ai cũng tìm thấy lợi ích cho chính mình
Đừng biến mình thành vị sếp khó tính, hãy hóa thân thành nhà lãnh đạo tuyệt vời bằng 5 bí quyết sau
Câu hỏi nên dùng khi bạn đi phỏng vấn
Vì sao bạn không thể thăng tiến trong sự nghiệp?
Nguyên nhân khiến bạn muốn
Bạn sẽ trở thành sếp hay mãi mãi chỉ là nhân viên quèn?
Internet
Cứ 3 người đi phỏng vấn thì 1 người mắc phải sai lầm này: Quyết định thay đổi sự nghiệp của bạn hoặc trở thành kẻ thất bại trong mắt nhà tuyển dụng!
Phỏng vấn thôi việc hiệu quả đến nỗi cả nhân viên và Giám đốc nhân sự đều phải bật khóc
Cha chúc con
Điều thường xảy ra nhưng hiếm nhân viên để ý: Đã đi làm muộn, đừng chọc sếp nổi điên!
Chán ghét công việc, đến công ty chỉ chơi game, phân vân nên ở lại hay nhảy việc: Người trẻ ơi, hãy nghĩ lại lý do bạn lựa chọn công việc
Nỗi lòng phụ nữ
Làm sao để được tôn trọng và thăng tiến nhanh
30 điều cần làm để thành công mạnh mẽ hơn trong năm 2019
Đừng bao giờ làm ‘chim đầu đàn’ nếu không muốn sống giữa thị phi nơi công sở
“Thưởng Tết bao nhiêu? Bao giờ lấy chồng?”: Hỏi vô duyên thì cứ đáp vô tâm thôi các bạn ơi!
Là nhân viên tốt thôi chưa đủ, muốn tăng thu nhập, sự nghiệp vút bay, nhất định phải có
Đừng để THỨ HAI trở thành nỗi ám ảnh mang tên đi làm