Tin hot

Nỗi lòng phụ nữ "vác ngà voi" Công sở

  Phụ nữ làm quan nhiều lần khóc thầm, nhiều lần nản chí, không phải vì khó khăn trong công việc mà mệt mỏi vì sự phức tạp trong các mối quan hệ, nhất là do đánh giá của… những người phụ nữ khác.

  Những người phụ nữ “ăn cơm nhà vác ngà voi” có chút thành công trong chức vụ quản lý, lãnh đạo thường nhận được câu hỏi “khó khăn và thuận lợi khi phụ nữ - mà - làm - công tác quản lý”. Câu hỏi thực chất là một định kiến về “giới” bởi vì hình như chưa có một người “đàn ông làm quan” nào lại nhận được câu hỏi như thế.

  Vậy thì từ góc độ về giới, phụ nữ làm quan thường gặp phải những vấn đề gì?

  Phụ nữ làm quan có thể là người tham gia bộ máy quản lý, là người chủ trì nghiên cứu khoa học, tổ chức các dự án, công việc trong phạm vi lớn nhỏ khác nhau... Nhưng đều có chung đặc điểm là họ phải dành nhiều công sức, tâm trí cho chức trách mà họ đảm nhận. Nói không quá lời, thực sự họ vừa phải “vác ngà voi” của làng vừa phải phải chu toàn cho những bữa “cơm nhà”. Khác với một số nam giới ngày nay “ăn cơm nhà vác ngà voi” được xem là hành vi tích cực về trách nhiệm xã hội.

Phụ nữ “làm quan” đầu tiên phải đối diện với một quan niệm khá phổ biến “phấn đấu/ trở thành là người số 1 trong cơ quan hay trong công việc đồng nghĩa với việc hạnh phúc gia đình, cuộc sống riêng tư sẽ lui xuống hàng thứ 2”. Thật ra chưa có một nghiên cứu nào cho những số liệu chứng minh quan niệm trên là đúng. Một vài trường hợp của người phụ nữ nổi tiếng, thành đạt nhưng chưa trọn vẹn trong cuộc sống riêng không thể là đại diện cho những người phụ nữ làm quan khác.

Hiện nay xã hội vẫn chưa hết định kiến, rằng phụ nữ được làm quan là nhờ quy hoạch, cơ cấu… hoặc thậm chí thậm chí học hành nâng cao trình độ cũng bị coi là “học chỉ để làm quan”. Ô hay, phải nhìn chị em làm quan thế nào rồi hãy phán chứ. Làm quan đúng năng lực sở trường thì đâu có xấu, nếu làm quan mà xấu phẩm chất kém năng lực thì mới đáng chê trách. Không nên coi việc phụ nữ tham gia lãnh đạo trong các lĩnh vực là “phong trào”, “quy hoạch”, vì như vậy không mang lại sự bình đẳng giới thực sự.

Vấn đề là nên tạo điều kiện, hay nói cách khác, làm sao cho phụ nữ được thể hiện và phát huy hết khả năng của mình trong chuyên môn, sở trường, tài năng… Nếu một người không có khả năng, không đủ trình độ, hay không đủ đạo đức mà lại được làm lãnh đạo - dù nam hay nữ - cũng sẽ chỉ mang đến hậu quả xấu.

Phụ nữ làm quan luôn thiếu thời gian. Từ sáng sớm đến tối mịt, từ cơ quan công ty về đến nhà, lúc nào chị em cũng tất bật. Nếu con còn nhỏ thì chị em chẳng thể dành cho mình một chút thảnh thơi cà phê với bạn hay lượn lờ phố xá ngắm hàng ngắm hiệu. Con lớn rồi thì phải dành thời gian học tập để có thêm hiểu biết, kinh nghiệm để làm việc không thua kém ai. Học tập và say mê làm việc còn là sở nguyện của nhiều chị em, không chỉ để kiếm nhiều tiền mà còn là thể hiện năng lực của chính mình. Qua đó, chị em tìm thấy giá trị của bản thân và ý nghĩa của cuộc sống.

Phụ nữ làm quan là người gánh trách nhiệm cao với xã hội và gia đình, do đó họ luôn phải tự cân bằng giữa hai vai trò “đối nội và đối ngoại”. Nhiều chị em đã vượt qua được tình trạng này vì biết xác định ở mỗi nơi mình có chức trách khác nhau: ở cơ quan là lãnh đạo, quản lý công việc thì cần phải hành xử theo nguyên tắc và làm sao cho nhân viên thực hiện công việc một cách tự giác chứ không phải làm do “mệnh lệnh”. Còn ở nhà, là chăm sóc con cái và bếp núc, nếu được phụ giúp chia sẻ thì càng tốt, mà không thì ráng chút cũng xong. Kinh nghiệm của nhiều chị em là sớm dạy cho con cái có tính tự lập và sự cảm thông, biết chia sẻ với cha mẹ những công việc trong gia đình. Có người giúp việc nhà thật ra không phải là phương án được nhiều chị em chọn lựa, bởi vì nó “tiềm ẩn” nhiều nguy cơ cho hạnh phúc gia đình, nhẹ nhất là “bị” chồng khen “ô sin nấu cơm ngon hơn vợ nấu”. Do đó, có con là “đồng minh” trong việc nội trợ cơm nước vẫn là “phương án tối ưu” của nhiều phụ nữ phải “vác ngà voi”.

Phụ nữ làm quan nhiều lần khóc thầm, nhiều lần nản chí, không phải vì khó khăn trong công việc mà mệt mỏi vì sự phức tạp trong các mối quan hệ, nhất là do đánh giá của… những người phụ nữ khác. Và phải chăng cái sự “cầu toàn” làm cho phụ nữ nhìn nhau khe khắt hơn? Nếu thách thức trong công việc làm chị em dũng cảm hơn thì có khi lời nói, thái độ của chính người cùng giới lại làm họ phải bỏ cuộc. Bởi vậy nếu phụ nữ làm quan có tính khí “đàn ông” một chút thì có lẽ cũng là cách “tự vệ” để tránh bị tổn thương.

Nhưng, phụ nữ làm quan thường mắc bệnh ôm đồm, hay gây áp lực cho chính mình và cho những người xung quanh: đồng nghiệp, cấp dưới, người hợp tác... vì mong muốn mọi việc phải được thực hiện một cách hoàn hảo nhất. Với bản năng tinh tế (nhiều khi biến thành “tinh tướng, tinh vi”) nên nhìn đâu cũng thấy “việc”, thường chỉ đạo sát sao thậm chí còn “ra tay” trực tiếp, nên làm việc với các “sếp bà” rất dễ mà cũng rất khó. Trong gia đình cũng vậy, nếu quen “lãnh đạo” ở công ty mà về nhà việc gì cũng chỉ đạo chồng con... thì người nhà cũng “ngán”, chồng con ỷ lại, rồi lại than vãn “số tôi cực việc gì cũng đến tay”...

Lại một ngày 8/3 nữa. Người ta lại tranh luận quanh chuyện có nên thể hiện tình cảm với nữ giới qua việc tặng quà có giá trị cao hay không? Nếu phù hợp với người có thu nhập cao và món quà đó đi cùng một tình cảm chân thành thì tại sao không?

Nhìn chung, những ngày lễ, kỷ niệm thì trong gia đình nên có món quà nhỏ tặng nhau, nhưng đừng coi quà cáp là để phô trương và mang ý đồ thực dụng. Quan trọng là tình cảm của người tặng và người nhận quà có thực sự chân thành và tôn trọng nhau hay không. Vì vậy, một bông hoa, một lời nói cử chỉ ngọt ngào ấm áp đúng lúc... chắc chắn có giá trị tinh thần rất lớn. Những người phụ nữ làm quan lại càng mong nhận được món quà tình yêu như thế. 

Với những người phụ nữ phải “vác ngà voi” cho xã hội nói cho cùng chỉ có một vấn đề, đó là làm sao để cho gia đình và sự nghiệp không trở thành hai lĩnh vực mâu thuẫn đến mức cần phải dung hòa. Điều đó rất cần sự cảm thông và chia sẻ từ gia đình và nhất là từ người đàn ông của họ!

TS Nguyễn Thị Hậu

Tags:

Tin tức liên quan

Kiểu người luôn được sếp trọng dụng
Bí quyết tăng khả năng tập trung khi làm việc
Biết khát vọng về tiền và học hỏi chính đáng, 2 bí quyết vừa làm hài lòng sếp vừa giúp thăng tiến cực nhanh
Nắm trọn triết lý công sở với 5 bài học người sếp để lại cho nhân viên trước khi nghỉ hưu
Không khen ngợi nhân viên - nguyên tắc kỳ lạ ở Nhật Bản
Người kém nhất trong công ty vừa được thăng chức làm quản lý
Câu trả lời chân thành của chàng trai trong cuộc phỏng vấn làm rung động trái tim tổng giám đốc
Khao khát hiểu biết, tự tin tìm việc khó mà làm
Cuộc sống
Làm sao để quản lý người giỏi hơn mình?
Nhân viên văn phòng, không phải chỉ cần
Cùng một nhiệm vụ, một người thăng chức, một người thì…
Tại sao Việt Nam gặp phải nghịch lý về học sinh giỏi và người lao động tồi?
Cách phê bình nhân viên hiệu quả
Quản trị nhân sự = IQ + EQ
Lãnh đạo giỏi là người biết xây dựng niềm tin.
Ức phát khóc vì bị đồng nghiệp lợi dụng.
Những dấu hiệu cho thấy bạn đã sẵn sàng lên chức.
Chuyện kiến và sư tử: Bài học quản lý nhân sự cho ai muốn làm ông chủ.
Thói quen giúp làm việc thông minh hơn
Làm đúng việc tốt hơn là làm việc đúng
Học vấn là quá khứ, năng lực là hiện tại và chỉ nỗ lực học hỏi mới quyết định tương lai
Dân văn phòng ai chẳng mê cafe, thế nhưng cần lưu ý 5 điều này trước khi uống
Vì sao người lao động muốn làm thêm?
Làm sếp cũng phải học: Việc trước nhất, biết đầu tư vào bản thân bằng những câu hỏi khó để xem năng lực mình đến đâu.
Cách đơn giản để sửa chữa sai lầm trong công việc: Nhận lỗi và tha thứ cho bản thân
Lớn tiếng đòi tăng lương, người đàn ông ngớ người sau lời dạy sâu cay của sếp.
Những điều
Bạn có thể đi tới đỉnh vinh quang hay không, tính chuyên nghiệp của bạn sẽ quyết định tất cả!
Nếu có những dấu hiệu này, đừng tiếp tục đi làm làm gì nữa
“Nếu MỘT hồ sen nở hết trong 30 ngày, vậy NỬA hồ nở hết trong 15 ngày hay 29 ngày?”: Câu trả lời ẩn chứa quy luật thành công, đọc và ngẫm, ai cũng tìm thấy lợi ích cho chính mình
Đừng biến mình thành vị sếp khó tính, hãy hóa thân thành nhà lãnh đạo tuyệt vời bằng 5 bí quyết sau
Câu hỏi nên dùng khi bạn đi phỏng vấn
Vì sao bạn không thể thăng tiến trong sự nghiệp?
Nguyên nhân khiến bạn muốn
Bạn sẽ trở thành sếp hay mãi mãi chỉ là nhân viên quèn?
Internet
Cứ 3 người đi phỏng vấn thì 1 người mắc phải sai lầm này: Quyết định thay đổi sự nghiệp của bạn hoặc trở thành kẻ thất bại trong mắt nhà tuyển dụng!
Phỏng vấn thôi việc hiệu quả đến nỗi cả nhân viên và Giám đốc nhân sự đều phải bật khóc
Cha chúc con
Điều thường xảy ra nhưng hiếm nhân viên để ý: Đã đi làm muộn, đừng chọc sếp nổi điên!
Chán ghét công việc, đến công ty chỉ chơi game, phân vân nên ở lại hay nhảy việc: Người trẻ ơi, hãy nghĩ lại lý do bạn lựa chọn công việc
Làm sao để được tôn trọng và thăng tiến nhanh
30 điều cần làm để thành công mạnh mẽ hơn trong năm 2019
Đừng bao giờ làm ‘chim đầu đàn’ nếu không muốn sống giữa thị phi nơi công sở
“Thưởng Tết bao nhiêu? Bao giờ lấy chồng?”: Hỏi vô duyên thì cứ đáp vô tâm thôi các bạn ơi!
Là nhân viên tốt thôi chưa đủ, muốn tăng thu nhập, sự nghiệp vút bay, nhất định phải có
Đừng để THỨ HAI trở thành nỗi ám ảnh mang tên đi làm