Tin hot

Vì sao bạn bận rộn cả ngày nhưng vẫn chẳng được tích sự gì? Công sở

Đã khi nào bạn có cảm giác sợ hãi vào buổi chiều muộn khi nhìn lại công việc đã hoàn thành và nghĩ: “Hình như mình mất quá nhiều thời gian để giải quyết những việc này?”

Bạn đã từng thất vọng vì mình không làm việc hiệu quả hơn. Đôi lúc chúng ta đều nghĩ mình đã làm việc rất chăm chỉ, nhưng lại có quá ít công việc được hoàn thành.Đến tận lúc nào bạn mới nhận ra rằng: Có khác biệt lớn giữa việc bận rộn và làm việc hiệu quả. Có thể bạn đã nghe đến điều này trước đó. Bạn đã từng cắm mặt vào máy tính cả ngày nhưng chẳng hoàn thành được mấy việc?

Dưới đây là những lý do phổ biến nhất thường xuyên xảy ra với bạn:

 

1. Bạn ưu tiên quá nhiều thứ

Bạn không phải là người lười nhác, ngược lại thì bạn đang ưu tiên quá nhiều thứ. Công việc, cuộc sống gia đình, bữa trưa, tập thể thao, hẹn hò với bạn bè, tình nguyện, cập nhật thông tin mạng xã hội, đọc báo buổi sáng,… Nếu bạn cho rằng tất cả mọi việc kể trên đều có tầm quan trọng như nhau thì bạn sẽ bắt đầu với quá nhiều việc, nhưng hoàn thành được rất ít.

Giải pháp: Rút gọn danh sách của bạn

Từ “ưu tiên” ngụ ý rằng bạn cho rằng điều gì đó quan trọng hơn những thứ khác. Bạn không thể có 20 “điều ưu tiên.” Việc có 3-4 hạng mục quan trọng trong danh sách sẽ giúp bạn thực hiện được nhiều hơn. Bạn sẽ bắt đầu thấy rằng năng suất được đo bởi lượng công việc bạn thực sự làm ở một vài dự án chứ không phải công việc hời hợt bạn đá qua ở rất nhiều dự án.

 

2. Bạn cố gắng tham gia tất cả các cuộc họp

Có phải bạn luôn chậm trễ và phải thay đổi thời gian (chậm chí là hủy) họp vào những phút cuối? Có phải bạn cũng rất cố gắng mới tạm cân bằng chúng trong một khoảng thời gian eo hẹp?

Bạn có từng đặt lịch 3 cuộc họp liên tiếp nhau mà khoảng cách thời gian giữa chúng chỉ có 5 phút. Có lẽ chúng đang chiếm quá nhiều thời gian của bạn. Mà kết quả là, bạn lãng phí quá nhiều thời gian quý giá mà lẽ ra nên dành để đưa dự án phát triển hơn nữa.

Giải pháp: Nói “Không” nhiều hơn

Đầu tiên bạn cần hiểu rằng, nói ‘không” không phải là điều tội tệ nhất. Trong thực tế nếu bạn hứa tham gia họp nhưng lại đến muộn 20 phút thì sẽ gây cho mọi người ấn tượng xấu hơn. Nếu bạn dành cả ngày tham gia hết buổi họp này đến buổi họp khác, rồi mất thời gian để xin lỗi và giải thích, bạn sẽ kết thúc một ngày với cảm giác mệt mỏi và thấy mình chẳng làm được gì cả.

Hãy trung thực với bản thân về các thời hạn, thời gian cầm thiết và các nội dung chi tiết để xác định những gì bạn nên dành thời gian để làm. Hãy học cách nói “có” một cách chiến lược chứ không phải nói “có” với tất cả mọi thứ.

 

3. Bạn liên tục mất tập trung vì Internet

Bạn đã kiểm tra email hay vào Facebook cách đây bao lâu? Trung thực một chút: Có phải bạn vừa mở chúng ở một tab khác vài giây trước? Trong thực tế, trung bình mỗi người có 5 tài khoản mạng xã hội và dành khoảng 2h/ngày cho những mạng này. Xét rằng thực tế hầu hết mọi người làm ngày 8h, có nghĩa rằng thời gian cho mạng xã hội chiếm đến ¼.

Giải pháp: Học cách tự kiểm soát (hoặc Cài đặt ứng dụng để hạn chế sử dụng)

Cách cuối cùng để bản thân không bị mất tập trung là tập tự kiểm soát. Nếu công việc không đòi hỏi bạn phải liên tục truy cập email, hãy thiết lập một thời gian nhất định để kiểm tra mail, tốt nhất là đừng nằm trong khung giờ vàng.

Ví dụ vào buổi chiều khi bạn đã mệt mỏi với hàng tá các công việc của mình. Bạn có thể dành 30 phút để trả lời những email không cần thiết đã bỏ qua trước đó, lướt news feed mạng xã hội hay đọc một số bài blog.

Tất nhiên, có đôi khi bạn chỉ muốn ngồi check mail, lướt Facebook và không làm gì cả. Tại thời điểm đó, hãy suy nghĩ về việc sử dụng hệ thống ngăn truy cập vào một số trang web trong khoảng thời gian chỉ định trong ngày. Hiện nay có rất nhiều ứng dụng, cả miễn phí cũng như mất phí có thể giúp bạn làm được điều này.

 

4. Bạn đang multi-tasking (đa nhiệm)

Làm hết công việc này đến công việc khác, có một danh sách quá dài những công việc cần làm. Cố gắng hoàn thiện nhiều công việc tại một thời điểm khiến bạn có một cuộc sống bận rộn. Thật khó để hoàn thành công việc nếu bạn cứ cố làm hết tất cả mọi thứ cùng lúc. Khi có quá nhiều thứ diễn ra ở xung quanh, không có gì lạ nếu bạn cảm thấy như mình đang chìm nghỉm.

Giải pháp: Thử chiến lược khác

Bạn có thể mất thêm vài phút làm việc nhưng tập trung một cách rõ ràng vào từng nhiệm vụ sẽ mang đến sản phẩm tốt hơn. Bất cứ khi nào bạn muốn chuyển sang làm tiếp việc khác, hãy tự hỏi mình: Liệu đây có phải ý tưởng hay không? Mình có cần phải nghỉ ngơi không? Có phải mình đang quá bị phân tâm bởi danh sách dài dặc những công việc cần phải làm?

 

5. Bạn kỳ vọng rằng cứ làm việc thì sẽ có năng suất

Xin lỗi, nhưng điều này không đơn giản. Làm việc và làm việc hiệu quả không hề đồng nghĩa. Nhiều người cho rằng, chỉ cần họ bước qua cửa thì thật kỳ diệu, họ có động lực để hoàn thành mọi thứ.

Giải pháp: Tìm kiếm hệ thống phù hợp với bạn

Có nhiều cách để tổ chức công việc cần làm. Ngay cả các ứng dụng lên kế hoạch khác nhau cũng có mục đích khác nhau.

Để biết ứng dụng mới có hiệu quả không, bạn cần giữ bản ghi chép về khoảng thời gian nào trong ngày bạn làm việc tốt nhất, điều giúp bạn hoàn thành nhiều nhiệm vụ khác nhau hay cảm xúc của bản thân khi rời văn phòng. Thời gian trôi qua, khi nhìn lại bạn sẽ nhận thấy điểm nào mình cần hoàn thiện hơn.

Bạn chỉ làm việc năng suất khi thực sự bỏ công sức vào đó. Như HLV bóng rổ John Wooden nói, “Don’t mistake activity for achievement.” (Tạm dịch: Đừng nhầm lẫn hoạt động là thành tựu.) Hãy dành trọn thời gian và nỗ lực để ứng dụng hiệu quả các mẹo và thủ thuật mà bạn biết để trở thành cá nhân hiệu quả hơn.

Tags:

Tin tức liên quan

Lớn tiếng đòi tăng lương, người đàn ông ngớ người sau lời dạy sâu cay của sếp.
Những điều
Bạn có thể đi tới đỉnh vinh quang hay không, tính chuyên nghiệp của bạn sẽ quyết định tất cả!
Nếu có những dấu hiệu này, đừng tiếp tục đi làm làm gì nữa
“Nếu MỘT hồ sen nở hết trong 30 ngày, vậy NỬA hồ nở hết trong 15 ngày hay 29 ngày?”: Câu trả lời ẩn chứa quy luật thành công, đọc và ngẫm, ai cũng tìm thấy lợi ích cho chính mình
Đừng biến mình thành vị sếp khó tính, hãy hóa thân thành nhà lãnh đạo tuyệt vời bằng 5 bí quyết sau
Câu hỏi nên dùng khi bạn đi phỏng vấn
Vì sao bạn không thể thăng tiến trong sự nghiệp?
Nguyên nhân khiến bạn muốn
Bạn sẽ trở thành sếp hay mãi mãi chỉ là nhân viên quèn?
Internet
Cứ 3 người đi phỏng vấn thì 1 người mắc phải sai lầm này: Quyết định thay đổi sự nghiệp của bạn hoặc trở thành kẻ thất bại trong mắt nhà tuyển dụng!
Phỏng vấn thôi việc hiệu quả đến nỗi cả nhân viên và Giám đốc nhân sự đều phải bật khóc
Cha chúc con
Điều thường xảy ra nhưng hiếm nhân viên để ý: Đã đi làm muộn, đừng chọc sếp nổi điên!
Chán ghét công việc, đến công ty chỉ chơi game, phân vân nên ở lại hay nhảy việc: Người trẻ ơi, hãy nghĩ lại lý do bạn lựa chọn công việc
Nỗi lòng phụ nữ
Làm sao để được tôn trọng và thăng tiến nhanh
30 điều cần làm để thành công mạnh mẽ hơn trong năm 2019
Đừng bao giờ làm ‘chim đầu đàn’ nếu không muốn sống giữa thị phi nơi công sở
“Thưởng Tết bao nhiêu? Bao giờ lấy chồng?”: Hỏi vô duyên thì cứ đáp vô tâm thôi các bạn ơi!
Là nhân viên tốt thôi chưa đủ, muốn tăng thu nhập, sự nghiệp vút bay, nhất định phải có
Đừng để THỨ HAI trở thành nỗi ám ảnh mang tên đi làm
Chuyện chia phe, nói xấu đồng nghiệp:
Làm Marketing cũng như đi tán gái.
Nhân viên quèn nhờ sếp mời bố mình đi ăn, nào ngờ việc đó thay đổi số phận cả công ty
Muốn thành công, hãy chọn con đường của kẻ ngoại đạo
Mẹo nhỏ giúp bạn tìm thấy công việc trong mơ trong năm 2019
Lời giải thích nào cho nghịch lý: Trong tuần phải đi làm thì dậy muộn, chủ nhật được nghỉ lại dậy sớm
Hỡi những bạn làm công ăn lương: Không hài lòng, nghỉ việc liền đi. Nhưng ngày nào còn đi làm thì phải làm thật tốt, đừng ỡm ờ chê bai!
Bạn nghĩ quan tâm tới đồng nghiệp là tốt? Nhầm to rồi, hãy ngừng ngay hành động kém sang ấy lại!
Sở hữu những năng lực và kỹ năng này, chắc chắn bạn sẽ lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng!
Cần những người làm công với tâm thế của người làm chủ.
Bị đồng nghiệp ganh ghét, đố kị là chuyện bình thường, người thông minh phải nằm lòng 4 bí kíp “thoát thân” siêu đẳng
Đi phỏng vấn và được yêu cầu về nhà lau tay cho mẹ, anh chàng đã ngộ ra điều quan trọng này và ngay lập tức được mời làm quản lý
Suy nghĩ đáng sợ nhưng rất thường gặp đang ngăn cản sự tiến bộ của bạn: Hãy học cách chiến thắng chúng!
Hãy tránh ngay 8 sai lầm phổ biến này trong 10 phút đầu tiên của ngày làm việc
Sáng được nhận, chiều mất hút không lời hồi âm, khi nhân sự gọi điện hỏi thì trả lời vô trách nhiệm “em không hợp” – Đến bao giờ bạn mới học được 2 từ Chuyên nghiệp?
Vì sao thành tích luôn ở top đầu, có khả năng phát triển xuất sắc nhưng không được thăng chức?
Vì sao quá cầu toàn sẽ chẳng thể thành công, thậm chí còn khiến bạn sự nghiệp lao dốc?
Muốn sự nghiệp thành công thì nên đọc dù chỉ một lần
Những điều nhân viên mới không nên làm ở công ty
Đừng cay cú khi phát hiện ra cùng làm thuê nhưng đồng nghiệp lương cao hơn hẳn mình
Câu chuyện về chú Lừa thức tỉnh bạn trẻ: Đi làm, nếu chỉ dừng lại là
Thư gửi vợ: Khi anh là doanh nhân
Đời người 60 tuổi dành 20 năm để ngủ, vậy chỉ có 8 năm để làm việc: Thời gian quá ngắn ngủi, không biết trân trọng thì sẽ trắng tay!
Tâm sự công sở: 7 năm đi làm, thứ tài sản duy nhất tôi có chỉ là quần áo!