Suy nghĩ ít thôi và hãy bắt tay vào hành động Suy ngẫm
Tất cả chúng ta đều có những mục tiêu để vươn tới trong cuộc sống. Những mục tiêu như học một ngôn ngữ mới, ăn uống điều độ và giảm cân, trở thành những phụ huynh tốt, tiết kiệm thật nhiều tiền, vân vân.
Chúng ta thường núp sau những thông tin và sử dụng việc học như một sự ngụy biện cho việc trì hoãn những sự lựa chọn khó hơn hay quan trọng hơn là thực sự LÀM một điều gì đó. Bớt thời gian cho việc học thụ động và thay vào đó là thực hành nhiều hơn, luyện tập tích cực hơn. Dừng suy nghĩ lại và bắt đầu hành động!
Tất cả chúng ta đều có những mục tiêu để vươn tới trong cuộc sống. Những mục tiêu như học một ngôn ngữ mới, ăn uống điều độ và giảm cân, trở thành những phụ huynh tốt, tiết kiệm thật nhiều tiền, vân vân.
Dễ thấy rằng, sự thiếu hiểu biết là một nguyên nhân ngăn cách giữa vị trí bạn đang ở và nơi bạn muốn đến trong tương lai. Đây là lý do tại sao chúng ta mua những khóa học "làm sao để bắt đầu kinh doanh" "làm sao để giảm cân nhanh hơn" hay "làm thế nào để học một ngôn ngữ mới trong vòng 3 tháng". Chúng ta cho rằng nếu chúng ta có một kế hoạch tốt hơn, chúng ta sẽ có những kết quả tốt hơn. Chúng ta tin rằng, một kết quả mới đòi hỏi kiến thức mới.
Tuy nhiên, khối kiến thức mới đó có thực sự thúc đẩy và tạo ra những kết quả mới? Trên thực tế, bạn có thể đang lãng phí thời gian của mình, nếu quá trình của bạn chỉ đơn giản là để tiếp thu thêm những kiến thức mới, mà không vận dụng để đạt được một mục tiêu cụ thể nào.
Vậy đâu là sự khác biệt giữa việc học hàn lâm và chủ động luyện tập.
Sự khác biệt giữa việc học và thực hành.
"Khi chúng ta luyện tập một kỹ năng nào đó, chúng ta bị cuốn vào một một quá trình liên tục một cách có chủ ý với một ý muốn vươn tới một mục tiêu cụ thể. Hai từ "có chủ ý" và "ý muốn" có ý nghĩa xác định sự khác biệt giữa một sự luyện tập tích cực hay sự học tập thụ động.
Việc học về một điều gì mới và thực hành một điều gì mới có vẻ như rất giống nhau, nhưng 2 phương pháp này có những kết quả hoàn toàn khác nhau. Dưới đây là một vài ví dụ bổ sung cho sự khác biệt đó.
Bạn muốn trở nên to khỏe hơn.Bạn có thể tìm ra lời những lời chỉ dẫn tốt nhất cho kỹ thuật đẩy tạ, nhưng chỉ có thực hành việc nâng tạ mới làm bạn mạnh hơn.
Bạn muốn phát triển việc kinh doanh của mình. Bạn có thể học được những cách tốt nhất để bán hàng, nhưng cách duy nhất để bán hàng thực sự là thực hiện những cuộc gọi cho khách hàng.
Bạn muốn viết một cuốn sách. Bạn có thể nói chuyện với những tác giả của những cuốn sách bán chạy nhất, nhưng cách duy nhất để trở thành người viết giỏi hơn là hãy viết nhiều hơn và công bố sách của bạn thường xuyên hơn.
Việc học thêm những điều mới mẻ cho bạn thêm khối kiến thức mới để nói về. Còn việc luyện tập tích cực sẽ mang đến những kỹ năng mới.
Hãy cân nhắc 3 lý do sau cho việc ưu tiên luyện tập hơn là học một cách thụ động để chỉ tiếp thu thêm kiến thức.
1. Việc học có thể là một sự ngụy biện chống đỡ cho việc không hành động.
Trong nhiều trường hợp, việc học thực sự là một cách né trách những hành động để đạt mục đích, và chúng ta thích nói về chúng như một điều quan trọng hơn. Chẳng hạn, khi bạn nói bạn muốn học một ngoại ngữ. Đọc một cuốn sách về cách học nhanh một ngoại ngữ cho phép bạn cảm thấy rằng bạn đang trong quá trình ("hey, tôi đang tìm ra được cách tốt nhất để làm điều này"). Đương nhiên, bạn đang không thực sự luyện tập để hiện thực hóa những mong muốn của mình (kỹ năng nói ngoại ngữ)
Trong nhiều tình huống như vậy, chúng ta thường yêu sách rằng chúng ta đang chuẩn bị hay đang tìm kiếm phương pháp tốt nhất, nhưng sự hợp lý hóa này làm cho chúng ta cảm thấy như chúng ta đang tiến về phía trước trong khi chúng ta chỉ đơn thuần đang quay quanh 1 chỗ. Chúng ta tạo ra những sai lầm trong chuyển động "quay" này, chứ không phải trong hành động (sự luyện tập). Việc học, hay tìm kiếm cách thức tốt nhất là hoàn toàn có giá trị, cho đến khi nó trở thành một hình thức của sự trì hoãn.
2. Thực hành cũng mang ý nghĩa học tập, nhưng việc học đơn thuần không mang ý nghĩa thực hành.
Việc học thụ động không phải là một hình thức luyện tập, bởi vì mặc dù bạn tiếp thu thêm những kiến thức mới, không có nghĩa là bạn biết cách để vận dụng những kiến thức đó. Trong khi đó, việc tích cực luyện tập là một trong những hình thức tốt nhất để học bởi vì những sai lầm bạn tạo ra khi thực hành sẽ tiết lộ những hiểu biết sâu sắc nhất.
Quan trọng hơn, thực hành là cách duy nhất để tạo ra những sự đóng góp có ý nghĩa vào khối kiến thức của bạn. Bạn có thể xem một khóa học trên mạng để biết làm sao để xây dựng một doanh nghiệp hoặc đọc một bài luận về những thảm họa khủng khiếp tại những nước đang phát triển, nhưng những kiến thức đó không mang lại hiệu quả, trừ phi bạn thực sự khởi động việc kinh doanh của bạn hay khuyên góp cho họ những thứ họ cần. Việc học tự thân nó có thể có giá trị cho bạn, nhưng nếu bạn muốn nó mang lại những giá trị khác nữa, thì bạn phải thể hiện được kiến thức của bạn ra dưới một hình thức nào đó.
3. Thực hành đưa năng lượng của bạn vào trong quá trình.
Vị trí hiện tại trong cuộc sống của bạn là một kết quả của những thói quen và niềm tin vào những hành động mỗi ngày. Khi bạn nhận ra điều này và bắt đầu tập trung vào những thói quen tốt, những hành động tích cực, ngày qua ngày, những tiến bộ không ngừng sẽ không chỉ còn nằm trong suy nghĩ của bạn. Không phải là những thứ bạn đã học, cũng không phải là những giấc mơ mà bạn đã hình dung ra, đem lại cho bạn kết quả đó, mà là những thói quen chúng ta đã luyện tập mỗi ngày. Tập trung năng lượng cho quá trình của bạn cho đến khi bạn yêu cả sự nhàm chán của nó.
Mấu chốt cuối cùng
Vậy học tập thụ động là vô nghĩa? Đương nhiên là không. Trong rất nhiều trường hợp, việc học vì lợi ích của chính nó là một điều rất tốt đẹp. Chưa kể đến việc tiếp thu những thông tin mới có thể giúp bạn đưa ra những quyết định chắc chắn khi bạn bắt tay vào hành động.
Tóm lại, điểm chính của bài viết này là việc học tự thân nó không mang lại những tiến bộ. Chúng ta thường núp sau những thông tin và sử dụng việc học như một sự ngụy biện cho việc trì hoãn những sự lựa chọn khó hơn hay quan trọng hơn là thực sự LÀM một điều gì đó. Bớt thời gian cho việc học thụ động và thay vào đó là thực hành nhiều hơn, luyện tập tích cực hơn. Dừng suy nghĩ lại và bắt đầu hành động!
Bài viết được mình dịch lại từ trang web: lifehack.org, các bạn có thể đọc nguyên bản tiếng anh tại đây. Like và chia sẻ để ủng hộ tác giả. Jame clears. Xin cảm ơn!