Tin hot

Cách phê bình nhân viên hiệu quả Công sở

Cách phê bình nhân viên hiệu quả

Dù là trong công việc hay trong quan hệ cá nhân thì việc đưa ra những phản hồi, phê bình tuy cần thiết nhưng không hề dễ dàng. Chúng ta có thể phá hỏng một mối quan hệ nếu gây ra những cảm xúc làm tổn thương. Đôi khi chúng ta chọn cách không nói gì cả, “nén giận” và vấn đề lại không thể giải quyết. Vì vậy, bạn nên cân nhắc những cách phê bình hiệu quả và thật sự có thể cải thiện được mối quan hệ. Bất đồng ý kiến hay sự chỉ trích là một phần của đời sống công việc tại bất cứ môi trường làm việc nào. Tuy nhiên, tại một số công ty, vấn đề trở nên đến mức “cực đoan”. Hệ quả là một số quản trị viên...

Đọc thêm

Quản trị nhân sự = IQ + EQ Công sở

Quản trị nhân sự = IQ + EQ

Khi nhân viên nghỉ việc, chúng ta thường nghe nói nguyên nhân chính là vì sếp trực tiếp của họ chứ không phải vì công ty. Thống kê cũng cho thấy 50% nhân viên nghỉ việc đưa ra lý do quan hệ với sếp không tốt. Khi nói đến phạm trù quan hệ, vấn đề thường nằm ở chỗ trí tuệ cảm xúc (EQ) chứ không phải là chỉ số thông minh (IQ). Trong khi đó, các nhà quản lý lại thường được đề bạt vì bản thân họ có chỉ số IQ cao. Nói cách khác, họ chỉ mới có năng lực tốt trong lĩnh vực chuyên môn chứ chưa làm tốt, thậm chí chưa có kinh nghiệm về quản lý con người trước khi làm sếp. Theo Gordon Tredgold, một chuyên gia được xem là lãnh đạo của các nhà lãnh...

Đọc thêm

Lãnh đạo giỏi là người biết xây dựng niềm tin. Công sở

Lãnh đạo giỏi là người biết xây dựng niềm tin.

Để xây dựng một đội ngũ giỏi, các thành viên có thể tương tác hiệu quả cùng nhau, hoàn thành tất cả mục tiêu chung trong khi vẫn duy trì tinh thần làm việc thoải mái, không gì quan trọng hơn yếu tố niềm tin. Niềm tin cho phép lãnh đạo giỏi chỉ việc giao phó công việc mà không cần phải suy nghĩ, lo lắng xem công việc đó có chắc được hoàn thành tốt hay không. Niềm tin thúc đẩy giao tiếp cởi mở, hiệu quả hơn và giúp nhân viên cảm thấy mình thực sự thuộc về công ty/tổ chức. Tuy nhiên, niềm tin không phải là yếu tố có thể hiển hiện một cách tự nhiên và dễ dàng. Nhiệm vụ của nhà lãnh đạo là phải truyền cảm hứng và tạo ra niềm tin đó trong môi...

Đọc thêm

Ức phát khóc vì bị đồng nghiệp lợi dụng. Công sở

Ức phát khóc vì bị đồng nghiệp lợi dụng.

Hôm thì chị nhờ tôi mua hộ gói xôi, cái bánh mì vì “sáng đi làm vội quá, chưa kịp ăn gì”. Sau đó vài ngày, nửa đêm chị nhắn tin bảo tôi: “mua hộ chị cái thẻ điện thoại phòng khi có việc gấp chị có cái gọi, chứ đêm hôm chị ra ngoài không tiện”. Vốn định xin lỗi chị về hành động thiếu lịch sự hôm nọ nhưng tôi thấy chẳng cần nữa. Chị chán tôi và thú thực tôi cũng ngán chị lắm rồi. Mới tốt nghiệp, tôi may mắn xin được việc làm tại một công ty tư nhân, lương không phải cao nhưng cũng tạm ổn với một cô bé mới ra trường như tôi. May mắn hơn, các anh chị đồng nghiệp cũng thoải mái hòa đồng nên với tôi mỗi ngày đi làm là...

Đọc thêm

Những dấu hiệu cho thấy bạn đã sẵn sàng lên chức. Công sở

Những dấu hiệu cho thấy bạn đã sẵn sàng lên chức.

Dù đã từng hoặc đang đảm nhận vai trò trưởng một nhóm làm việc, đôi khi bạn vẫn không chắc chắn liệu mình có phù hợp với vai trò quản lý hay không. “Vai trò lãnh đạo đòi hỏi sự tự tin và trưởng thành chứ không phải sự rập khuôn theo những lề thói cũ. Đó là lý do tại sao những người hoàn toàn mới vẫn có thể đảm đương tốt vị trí quản lý tại công ty mà họ chưa từng làm việc trước đó. Đồng thời, lãnh đạo phải là người có khả năng lắng nghe nhiều hơn nói”, chuyên gia nhân sự Liz Ryan – nhà sáng lập, CEO của Công ty Human Workplace cho biết. Liz Ryan cho rằng, có một số dấu hiệu cụ thể cho thấy một...

Đọc thêm

Chuyện kiến và sư tử: Bài học quản lý nhân sự cho ai muốn làm ông chủ. Công sở

Chuyện kiến và sư tử: Bài học quản lý nhân sự cho ai muốn làm ông chủ.

Hiện nay, những nhà quản lý luôn tìm tòi trong sách vở để có được phong cách quản lý mới mẻ và tốt nhất. Câu chuyện về chú kiến nhân viên nhỏ bé kiến và ông chủ sư tử là bài học quý báu dành cho các nhà quản lý. Có một công ty nằm giữa khu rừng xanh đầy yên tĩnh. Trong công ty chỉ có những chú kiến nhỏ và ông chủ sư tử. Hàng ngày, Kiến đi làm rất sớm, cần cù chăm chỉ trong công việc. Năng suất lao động đạt hiệu quả cao. Ông chủ Sư Tử rất ngạc nhiên khi thấy Kiến làm việc mà không cần sự giám sát. Một suy nghĩ lóe lên trong đầu Sư Tử: “Nếu được giám sát chắc...

Đọc thêm

Thói quen giúp làm việc thông minh hơn Công sở

Thói quen giúp làm việc thông minh hơn

Bất kì công việc nào cũng vậy, chăm chỉ là một trong những yếu tố cần thiết, thế nhưng nó không thể toàn vẹn như làm việc thông minh, tốn ít thời gian nhưng hiệu quả. Với bất cứ ai sự nỗ lực là yếu tố hết sức quan trọng, nhưng biết nỗ lực đúng lúc đúng chỗ mới tạo ra được sự khác biệt. Một ngày làm việc, bạn sử dụng thời gian như thế nào? Phát triển các thói quen tốt có thể giúp bạn xác định được điều gì là quan trọng, điều gì không. Làm việc với sự kỷ luật, quy hoạch và có tổ chức, bạn sẽ thấy công việc của mình hiệu quả hơn mà không lãng phí thời gian. 1. Nghỉ...

Đọc thêm

Làm đúng việc tốt hơn là làm việc đúng Công sở

Làm đúng việc tốt hơn là làm việc đúng

Trong một đợt tập huấn về quản lý thời gian cá nhân để nâng cao hiệu quả công việc, một giám đốc dự án đã rất bực bội khi thấy kết quả kiểm tra không như mong đợi. Các nhân viên xuất sắc nhất của ông không đạt kết quả cao về tính hiệu quả trong quản lý thời gian. Trái lại, những nhân viên mà ông cho là chưa sốt sắng trong công việc lại có kết quả khả quan hơn. Lý do là vì bài kiểm tra được thiết kế dựa trên nguyên lý: người dành thời gian cho công việc của cơ quan hơn là cho cá nhân và gia đình là người bị mất cân đối trong việc quản lý thời gian. Quả vậy, những chuyên gia giỏi của vị giám đốc nọ...

Đọc thêm

Học vấn là quá khứ, năng lực là hiện tại và chỉ nỗ lực học hỏi mới quyết định tương lai Công sở

Học vấn là quá khứ, năng lực là hiện tại và chỉ nỗ lực học hỏi mới quyết định tương lai

Nếu chúng ta không kịp thời học hỏi những kiến thức và kỹ năng mới, thì chả mấy chốc chúng ta sẽ tụt hậu và bị đào thải. Rất nhiều người không ít thì nhiều cảm thấy tự ti về trình độ học vấn của mình, đây thật sự là điều không cần thiết, bởi trình độ học vấn chỉ đại diện cho quá khứ, năng lực đại diện cho hiện tại còn khả năng học tập lại quyết định tương lai của bạn. Một vị giáo sư được phân đến làm việc tại một viện nghiên cứu và ông ta trở thành người có học vị cao nhất ở đây. Một ngày nọ, vị giáo sư đến cái hồ gần viện nghiên cứu câu cá, cùng lúc cũng có viện trưởng và viện phó chỗ ông làm việc, một ngồi bên trái và...

Đọc thêm

Dân văn phòng ai chẳng mê cafe, thế nhưng cần lưu ý 5 điều này trước khi uống Công sở

Dân văn phòng ai chẳng mê cafe, thế nhưng cần lưu ý 5 điều này trước khi uống

Giống như rất nhiều thứ khác trong cuộc sống, cafe có mặt tích cực và mặt tiêu cực, nó sẽ giúp con người tập trung, tỉnh táo, làm việc hiệu quả hơn nhưng chỉ khi dùng với lượng vừa đủ. Uống cafe trước hoặc thậm chí trong giờ làm không còn là điều xa lạ với dân công sở . Đây là thứ đồ uống được chúng ta sử dụng mỗi khi cần có thêm năng lượng, sự tỉnh táo, tập trung khi đối mặt với các đầu việc phức tạp. Với nhiều người, cafe như là nhiên liệu để vận hành bản thân. Thế nhưng, khi so sánh về mặt lợi và hại, có rất nhiều ý kiến khác nhau của cafe. Vậy, sử dụng cafe sẽ có những ảnh hưởng như thế nào tới cơ thể cũng như khả năng...

Đọc thêm

Vì sao người lao động muốn làm thêm? Công sở

Vì sao người lao động muốn làm thêm?

Theo khảo sát của JobStreet.com Việt Nam, có đến 43% người lao động cho biết họ vẫn phải làm việc trong các kỳ nghỉ lễ, nghỉ phép. Điều này dẫn đến việc có trên 60% người lao động cảm thấy áp lực nặng nề khi phải làm việc ngoài giờ. Để tìm hiểu rõ về việc người lao động có đang quá tải với công việc hay không, đồng thời đưa ra giải pháp phù hợp để doanh nghiệp thu hút và giữ nhân tài, trong tháng 7/2016, mạng việc làm JobStreet.com Việt Nam thực hiện khảo sát trên gần 5.500 người lao động về thời gian làm việc hàng ngày, sự can thiệp của công việc vào đời sống cá nhân, khối lượng công việc cũng như những chính sách mà họ đang nhận được để đảm bảo sự...

Đọc thêm

Làm sếp cũng phải học: Việc trước nhất, biết đầu tư vào bản thân bằng những câu hỏi khó để xem năng lực mình đến đâu. Công sở

Làm sếp cũng phải học: Việc trước nhất, biết đầu tư vào bản thân bằng những câu hỏi khó để xem năng lực mình đến đâu.

Khi còn là một nhà lãnh đạo trẻ mới lập nghiệp, tôi luôn vội vã. Với đầy đam mê và tầm nhìn, tôi đã vội vàng lên kế hoạch để theo đuổi, và điều này khiến tôi luôn nỗ lực để có được sự đồng thuận của người khác. Tôi đã đưa ra rất nhiều định hướng cho bản thân và đặt một vài câu hỏi đối với các định hướng này. Kết quả là tôi thường gặp sai lầm nhưng lại ít khi nghi ngờ về điều đó. Thái độ của tôi đã thay đổi khi tôi ra quyết định sai lầm và khiến những người khác trong công ty tôi bị liên lụy. Lúc đó tôi nhận ra...

Đọc thêm

Cách đơn giản để sửa chữa sai lầm trong công việc: Nhận lỗi và tha thứ cho bản thân Công sở

Cách đơn giản để sửa chữa sai lầm trong công việc: Nhận lỗi và tha thứ cho bản thân

Mỗi người trong chúng ta ai đều có lúc mắc lỗi, ngay cả trong công việc. Khi vấp ngã, bạn đừng nản lòng, hãy thực hiện 4 bước đơn giản dưới đây để sửa chữa sai sót và hoàn thành công việc tốt hơn. Tự giác nhận lỗi Che giấu sai lầm chỉ khiến mọi thứ tồi tệ hơn khi rất có thể những người xung quanh sẽ bị ảnh hưởng bởi những lỗi bạn gây ra. Nên trung thực, xin lỗi và cho họ biết chuyện gì đang xảy ra để cùng khắc phục. Đừng chỉ nhận lỗi suông rồi bỏ đi hay chối bỏ trách nhiệm. Hãy đứng lại và bắt tay ngay vào việc hạn chế thiệt hại. “Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại” - sẽ chẳng ai trách bạn nếu bạn nhận ra và chịu trách...

Đọc thêm

Lớn tiếng đòi tăng lương, người đàn ông ngớ người sau lời dạy sâu cay của sếp. Công sở

Lớn tiếng đòi tăng lương, người đàn ông ngớ người sau lời dạy sâu cay của sếp.

Tôi đã làm ở công ty này được 2 năm. Trong suốt 2 năm ấy, từ một copywriter mới vào nghề tôi trở thành chuyên viên nội dung làm các biển quảng cáo ngoài trời cho các thương hiệu mang tầm quốc gia. Không chỉ là copywriter giỏi nhất ở công ty, tôi còn tham gia vào nhiều dự án quan trọng bậc nhất. Tôi tự nhận thấy mình đã tiến bộ rất nhiều nhưng số tiền tôi kiếm được còn chẳng bằng một nhân viên pha chế đồ uống. ...

Đọc thêm

Những điều "nhỏ" ảnh hưởng "to" đến hình ảnh của bạn Công sở

Những điều

Cách bắt tay, cách đối xử với nhân viên phục vụ hay thậm chí ánh mắt khi uống nước, tất cả đều là những điều tuy nhỏ nhặt nhưng lại thường được sử dụng làm thước đo đánh giá tính cách con người. Khi 2 người gặp nhau, họ thường tìm kiếm ở đối phương dấu hiệu của những phẩm chất như sự trung thực, thông minh và lòng vị tha. Dù đó là một cuộc hẹn hò hay phỏng vấn việc làm, bạn cũng đừng bao giờ để mình bị mất điểm trong mắt người khác. Theo Quora, dưới đây là 13 điều "nhỏ nhặt" nhưng có thể làm bạn mất điểm trong mắt người khác. 1. Cách bắt tay Một cái bắt tay thật chặt phản ánh phong cách mạnh mẽ và sự tự tin của chủ nhân. Ngược lại, cái...

Đọc thêm