Người khiến bạn tổn thương là người mang phước lành đến, đừng bận tâm hay oán hận Tâm và tín
Nghe thì có vẻ vô lý, nhưng thực sự, người khiến bạn tổn thương chính là người mang phước lành đến cho bạn.
Theo đạo Phật sở dĩ chúng ta có mặt trong thế giới này, là do chúng ta tạo nghiệp hoặc thiện hoặc chẳng thiện, nên chúng ta sống ở đây là để trả nghiệp, cho mau hết, cho dứt để có được an vui.
Vừa trả nghiệp mà vừa làm sạch nghiệp, cũng giống như vừa tu mà chỉ người khác tu, để làm thay đổi Nghiệp. Vừa nhẫn mà vừa tìm phương tiện khéo léo để họ cũng nhẫn như mình, cũng từ bi nhân từ như mình, khi đã hiểu ra thì sạch nghiệp với nhau, và sống an vui hạnh phúc đời này và đời sau.
Người khiến chúng ta bất mãn chính là đến để giúp ta hoàn thiện bản thân. Sau khi vượt qua, ta sẽ trưởng thành và mạnh mẽ hơn.
Người mắng bạn thậm tệ chính là đang giúp bạn đón nhận phước lành
Khi bị người khác mắng chửi thậm tệ, phải chăng bạn muốn họ phải chịu đựng giống như mình? Tuy nhiên, khi chịu đựng những lời chửi rủa này, chúng ta sẽ nhận được phúc báo. Vì vậy, chúng ta không nên phản kháng lại.
Người làm tổn thương người khác muốn giành lợi lộc về mình hoặc có tâm địa không tốt. Người này chính là đang lãng phí tiền bạc của chính mình.
Người một mực thực hiện chữ “Nhẫn” chính là một mực nhận phước lành. Người nhẫn nhục chịu đựng chính là đang mở ngân hàng, giống như biển rộng dung nạp nước của hàng trăm con sông vậy.
Không nên để cơn tức giận tùy tiện bùng phát, vì nó sẽ tạo ra vô vàn chướng ngại
“Chỉ một lời nói giận dữ cũng có thể tạo ra vô vàn tấm chắn”. Khi chúng ta nổi tâm oán giận thì trí tuệ cũng không còn. Nó khiến lý trí bị che mắt, và sử dụng cảm tính, không chỉ làm thương tổn chính mình, mà còn kết oán với tất cả mọi người. Nếu không thể phá giải thù hận, thì con người trong nghiệp mà oan oan tương báo.
Giận biểu hiện ở phát tiết nóng nảy. Oán là tự mình hờn dỗi và sinh ra bệnh trạng về tâm lý.
Ngay cả khi bị xúc phạm và hãm hại, chúng ta cũng nên dùng thiện tâm để báo đáp
Họ xúc phạm và hãm hại, là đang giúp chúng ta giải trừ đi nghiệp chướng. Vì vậy, chúng ta không được để oán hận trong tâm. Nếu như để lại oán hận, chúng ta không những không tiêu trừ được tội nghiệp mà còn tăng thêm nghiệp chướng.
Thân thể, nội tâm và thiên nhiên nên hòa làm một
Đây là một phép dưỡng sinh của Đạo gia. Thất tình lục dục làm loạn tự nhiên, làm loạn thân thể. Thất tình gồm có “Hỉ, nộ, buồn, vui, yêu, ác, dục.” Trong đó, sức phá hoại mạnh nhất chính là sự phẫn nộ tức giận.
Giáo sư Lý Bình Nam cho biết, trong cuốn Hoàng Đế Nội Kinh, người bình thường có tuổi thọ 200 tuổi. Người không sống được 200 tuổi chính là sự phiền não đã khiến họ tự làm giảm tuổi thọ của chính mình.
Những người hành ác thì 3 phần làm tổn thương người khác nhưng có tới 7 phần làm tổn thương chính mình
Nếu người có ác tâm đối với người khác thì người bị hại chỉ bị làm tổn thương 3/10 mà thôi, còn người hành ác phải chịu tổn thương đến 7 phần. Vì vậy, nếu muốn khỏe mạnh, muốn trường thọ, muốn tràn đầy trí tuệ, thì người này phải yêu mến hết thảy mọi người, yêu đến ngay cả từng tế bào thân thể mình.
Học cách không lo nghĩ là chúng ta đang đối xử tử tế với chính mình
Dù có gặp bất kể chuyện gì không vui, chúng ta cũng phải học cách không phiền não. Bởi vì phiền não khiến chúng ta già đi, tăng thêm gánh nặng tinh thần và hủy hại thân thể của con người.