Nhìn các cảm xúc với con mắt vô thường Tâm và tín

Khi có người nào nói gì làm cho bạn giận dữ và bạn mong cho họ biến mất đi, xin hãy nhìn kỹ bằng con mắt vô thường. Nếu người kia đi mất thật sự thì bạn cảm thấy ra sao? Bạn sung sướng hay bạn sẽ khóc? Thực tập cái hiểu này rất quan trọng, và đây là bài kệ để thực tập:

“Giận nhau trong bản môn

Nhắm mắt nhìn mai sau

Trong ba trăm năm nữa

Người đâu và ta đâu?”

Khi giận dữ, chúng ta thường làm gì? Chúng ta la hét, và ráng đổ lỗi cho người khác đã gây ra chuyện, nhưng khi nhìn cái giận đó với con mắt vô thường, ta có thể ngừng lại và thở. Giận nhau trong bản môn, ta nhắm mắt lại và nhìn cho sâu. Ta ráng nhìn vào tương lai, khoảng ba trăm năm sau. Bạn sẽ ra sao? Tôi sẽ ra sao? Bạn sẽ ở đâu và tôi sẽ ở đâu? Ta chỉ cần thở vào thở ra, nhìn vào tương lai của ta và tương lai của người kia. Chúng ta không cần nhìn xa tới ba trăm năm, chỉ cần nhìn sau năm mươi hay sáu mươi năm, khi chúng ta đều đã qua đời.

Nhìn vào tương lai, ta sẽ thấy người kia vô cùng quý hóa. Chúng ta có thể mất nhau bất cứ giờ phút nào, chúng ta sẽ không giận dữ nữa. Ta sẽ muốn ôm người đó và nói: “Thật là tuyệt diệu mà bạn (anh hay em...) còn sống đây, tôi thật sung sướng. Làm sao mà tôi giận bạn cho được? Chúng ta cả hai sẽ có ngày chết đi, thật là điên rồ khi chúng ta giận nhau trong khi còn sống bên nhau.”

Lý do khiến cho ta điên rồ đủ để làm khổ chính mình và người bạn ta, chỉ vì ta quên rằng cả hai người đều vô thường hết. Ngày nào chết đi, ta sẽ mất tất cả: của cải, quyền lực, gia đình và tất cả mọi thứ khác. Tự do và an lạc trong lúc này là điều quan trọng nhất mà ta có được. Nhưng khi không có chánh niệm về vô thường, chúng ta không thể có hạnh phúc.

Có khi ta còn không muốn nhìn thấy người kia, khi họ còn sống. Nhưng khi người đó chết rồi, thì ta lại viết điếu văn rất hay và mua hoa phúng điếu. Nhưng người chết rồi thì đâu còn ngửi được hoa thơm. Khi ta hiểu và nhớ được rằng mọi sự vô thường thì ta có thể làm mọi thứ để cho người kia được sung sướng lúc này, và ngay ở đây. Khi ta giận người mình thương tới hai mươi bốn giờ, đó là vì mình quên mất vô thường.

Giận nhau trong bản môn, nhắm mắt nhìn mai sau...” tôi nhắm mắt là để tập quán xem người thương của tôi sẽ ra sao trong một trăm năm hay ba trăm năm nữa. Khi tưởng tượng về mình và người thương trong ba trăm năm sau, bạn sẽ thấy sung sướng là bạn và người kia đang còn sống hôm nay.

Bạn mở mắt ra và mọi giận dữ đều tiêu tan. Bạn sẽ dang đôi tay ôm lấy người kia và thực tập: “Thở vào, người thương mình còn sống, thở ra tôi thật sung sướng.” Khi bạn nhắm mắt để nghĩ tới hình ảnh bạn và người thương sau ba trăm năm, bạn đã thiền quán về vô thường. Trong bình diện tuyệt đối (bản môn), cái giận không có mặt.

Sự thù ghét cũng vô thường. Dù lúc này ta đang có lòng sân hận, nhưng khi biết nó vô thường thì ta có thể làm cho nó thay đổi được. Người tu tập có thể làm cho lòng căm phẫn hay chống đối trong mình biến mất. Cũng như thực tập với cái giận, chúng ta nhắm mắt lại và quán “Ta sẽ ở đâu 300 năm sau?” Hiểu được sự thù hận trong bình diện tuyệt đối, nó sẽ bốc hơi ngay.

Thiền Sư Thích Nhất Hạnh

Viết bình luận

Tin tức liên quan

Phải mất một nửa đời người tôi mới có thể học được những điều này
Chín chữ cù lao
Tháng Bảy, mùa Vu lan lại về: Tâm tình người Xuất gia khi nghĩ về Cha Mẹ
Thiển đàm về chữ “Thần” trong văn hóa truyền thống phương Đông
Ý nghĩa của ngày rằm tháng bảy và xá tội vong nhân
Đức Phật nói tất cả chúng ta đều có 4 người Vợ hoặc Chồng
Đạo Đức Kinh của Lão Tử - chìa khóa mở ra sự giác ngộ
THÂN và TÂM điều gì quan trọng hơn
Cô gái xinh Bình Dương bình luận về cái chết trước khi bị xe buýt cán tử vong
Chỉ có người tu dưỡng mới trở thành người cao quý
Nên thắp mấy nén hương trên bàn thờ và thắp như thế nào cho đúng?
10 giây trước khi chết con người có những cảm giác gì
Cảm giác bị đẩy ngã từ trên cao xuống khi ngủ và lời giải khiến bạn
10 điều đáng buông bỏ nhất
Người đời vui buồn trong được mất
Bàn về hai từ Chấp ngã
Đạo lý chân thật qua lời nói
Người không tranh giành là người có phước
Đời người, đơn giản chỉ là 10 câu nói, hiểu được rồi nhất định sẽ thảnh thơi
Giá trị và nhân cách sống trong lời nói
Hạnh phúc là quả ngọt của thiện tâm
Số mệnh đời người 7 phần do mình, đoán mệnh chi bằng cải mệnh
Dễ quên quá khứ chính là phúc báo lớn nhất của đời người
Lòng an định mới hiểu được vạn vật, tâm tĩnh lặng mới thấu được lòng người
Vì sao khi con người vừa mất, người thân tuyệt đối không được chạm vào cơ thể họ
Quá khứ đã qua, tương lai chưa đến, hãy sống trong giây phút hiện tại
Phá thai dưới góc nhìn Phật giáo
Sau hàng ngàn năm, 12 lời nhắn này vẫn có thể tác động đến vận mệnh sang hèn của chúng ta!
Con người vì sao khổ? Vì đâu phiền muộn?
Vạn sự tùy duyên liệu có phải là làm việc tùy tiện và vô nguyên tắc?
Vị trí treo ảnh cưới ảnh hưởng đến tiền tài sức khỏe và đời sống vợ chồng
Con người muốn cả đời bình an chỉ làm điều này là đủ!
Từ Bi Hỷ Xả – con đường dẫn đến trái tim người mẹ
Hãy nhìn lại chính mình: Bạn là người thiện hay ác?
Phật dạy: “Những thứ vào miệng không độc, những thứ từ miệng tuôn ra mới độc”
Đi chùa là tìm lại chính mình
Vì sao ta có mặt trong cõi đời này?
Cách đối diện với thị phi cuộc đời
Cuộc sống, có những lúc thật sự cần một chút thiện ngộ
Người xưa dạy kiêng kỵ cắt móng tay ban đêm, ắt phải có nguyên do
66 câu Phật học làm chấn động Thiền ngữ thế giới
Tâm linh - Thấy bằng trái tim
Cuối cùng khoa học cũng đã thừa nhận ‘Thiện ác hữu báo’ là có thật
Dạy con lòng tử tế
Người luôn nhân hậu, càng lớn sẽ càng xinh đẹp
Đạo lý cuộc đời và đạo trong kinh doanh chỉ gói gọn trong 4 chữ…
Hiếu thảo đứng đầu muôn hạnh
Ma ám và quan niệm của Đạo Phật về giải trừ hiện tượng này?
Học Phật 4 chữ này, chắc chắn nàng dâu được mẹ chồng yêu như con gái, hôn nhân trọn đời bền vững