Tin hot

Trên đời có 4 điều Phật nói rằng sẽ không tồn tại vĩnh cửu Tâm và tín

Trên đời này điều gì sẽ tồn tại mãi mãi giàu có ư? Khổ đau? Nghèo?... Không tất cả sẽ chỉ như “vô thường” nếu con người “tỉnh ngộ”.

Đạo Phật nói cuộc đời là biển khổ mênh mông không có ngày thôi dứt, vì nhân loại lúc nào cũng đấu tranh giành giựt, chiếm đoạt tài nguyên thiên nhiên để rồi giết hại lẫn nhau, lớn hiếp nhỏ, mạnh hiếp yếu. Con người đau khổ bởi sinh già bệnh chết, tâm đau khổ vì phiền não tham, sân, si, mạn, nghi, ác kiến.

Trong gia đình khổ vì phải làm việc vất vả, nhọc nhằn để lo cơm áo gạo tiền, rồi thương yêu xa lìa khổ, oán ghét mà gặp nhau hoài lại càng khổ hơn, mong cầu mà không được cũng khổ, thân ốm yếu hoặc sung mãn quá cũng khổ.

Nghèo cùng với bao nỗi thiếu thốn, khó khăn, khổ là lẽ đương nhiên nhưng người giàu sang phú quý vẫn có những nỗi khổ niềm đau riêng. Ngoài xã hội lại khổ vì đấu tranh, giành giựt, hơn thua, phải trái, cứ như thế oán giận thù hằn ngày càng thêm chồng chất. Với hoàn cảnh thì phải khổ về thiên tai, sóng thần, động đất, bão lụt, hạn hán, mất mùa, dịch bệnh tràn lan vì sự ngu si mê muội của con người.

Những dù đau khổ hay nghèo mạt, giàu có thì cũng sẽ không tồn tại vĩnh viễn đâu.

Thứ nhất

“Hữu thường giả tất vô thường” (Tạm dịch: Điều gì cũng luôn thay đổi) chính là nói rằng, phàm là bất luận thứ gì tồn tại thì đều thay đổi, không thể tiếp tục bảo trì trạng thái ban đầu mãi được. Nó thời thời khắc khắc đều ở trong sự biến đổi, bản chất sẽ từ từ cải biến và cuối cùng là biến mất hẳn. Ví dụ như thân thể của chúng ta, ở thời khắc nào cũng là đang ở trong quá trình trao đổi chất, trải qua sinh lão bệnh tử và cuối cùng là biến mất khỏi thế gian này. Núi sông, mặt đất, địa cầu, vũ trụ…cũng đều là thời thời khắc khắc ở trong quá trình “thành, trụ, hoại, diệt”.

Thứ hai

“Phú quý giả tất bất cửu” (Tạm dịch: Giàu có là không thể vĩnh cửu) là nói rằng, cho dù con người có giàu có đến thế nào đi nữa thì cuối cùng cũng sẽ suy thoái. Tục ngữ có câu: “Giàu không quá ba đời”, trừ khi họ đời đời làm việc thiện, tích đức thì mới có thể bảo trì được vinh hoa phú quý cho đời con cháu. Nhưng người thường chúng ta đều có lòng tham, có rồi lại muốn có nhiều hơn nữa, có nhiều rồi lại muốn có mãi mãi. Cho nên, thường sẽ không muốn quyên tặng, bố thí đi, vì vậy, giàu có là không thể kéo dài mãi được.

Thứ ba

“Hội hợp giả tất biệt ly” (Tạm dịch: Tụ hợp thì tất sẽ có biệt ly) là có ý nói rằng: Lục thân (cha, mẹ, vợ, chồng, anh, em) ở cùng một chỗ hoặc là bạn bè người thân đến thăm, đến chơi thì đều sẽ có ngày phải ly tán. Nói sâu xa hơn, tức là cho dù cha mẹ và con cái có sinh sống cùng nhau thì đến một ngày cũng phải “sinh ly tử biệt”.

Thứ tư

“Cường kiện giả tất quy tử” (Tạm dịch: Dù có khỏe mạnh đi nữa thì cuối cùng cũng quy về cái chết) ý nói rằng, cho dù là tuổi trẻ, sức khỏe mạnh mẽ đến thế nào đi nữa thì cũng có thời điểm ra đi, cho dù là sống thọ đi nữa thì cuối cùng cũng quy về cái chết. Cho nên, cho dù là ai đi nữa đều phải sử dụng chính xác từng giây phút khi còn sống thì sống cũng an bình mà chết cũng an bình giống như Khổng Tử đã nói: “Triêu văn đạo, tịch tử khả hĩ!” (Tạm dịch: Buổi sáng được nghe đạo, buổi chiều chết cũng được.”

Cuối cùng, Phật Thích Ca Mâu Ni nói 4 câu kệ (Kệ là chỉ bài thơ của Phật):“Thường giả giai tẫn, cao giả diệc đọa, hợp hội hữu ly, sinh giả tất tử.”(Tạm dịch: Điều gì cũng có tận cùng, cao rồi cũng rơi xuống thấp, hợp rồi sẽ có ly, sống ắt sẽ có chết)

Tin tức liên quan

Tội nào nặng nhất, nghiệp báo đáng sợ nhất?
Thiền sư Thích Nhất Hạnh và những bài học sâu sắc giúp cuộc sống hạnh phúc
Vì sao chọn nhà nên tránh mồ mả
Thanh lọc tâm để an lạc
Chịu thiệt không phải là ngốc mà là cảnh giới của từ bi và trí huệ.
Những điều ngu muội trong ứng dụng phong thuỷ tại Việt Nam
Nghĩ về văn hóa tâm linh và tín ngưỡng ngày nay
Người Việt đến chùa để làm gì?
Nghiệp và số mệnh đồng hay khác?
Đức Phật dạy 3 cảnh giới hạnh phúc, ai cũng nắm trong tay nhưng đều bỏ quên
Vì sao Thượng Đế lại không
Quan niệm của Đức Đạt Lai Lạt Ma về một đời sống đạo đức
Hãy suy ngẫm về cái chết của chính mình
Cần hiểu thế nào về nghi lễ “khai quang điểm nhãn” trong Phật giáo?
Cao nhân dạy: Tuỳ ngộ mà an, tuỳ duyên mà sống.
“Đến chốn tâm linh đừng cầu tài lộc hãy cầu bình an”
Suy ngẫm về chữ Tâm trong đời thường và trong đạo Phật
Niềm vui lớn nhất nhất trong mùa xuân của cuộc đời là gì?
Đi lễ hội để cầu may và cầu lợi?
8 điều nhất định phải làm trước đêm giao thừa để đón năm mới PHÁT TÀI
Tống cựu nghênh tân và những nét đẹp của phong tục Tết truyền thống.
Miên man ngày tảo mộ
Biểu hiện
Hành trình đi qua 7 Cửa sau khi chết
Những sai lầm tối kỵ khi cúng ông Táo khiến gia chủ mất tài lộc
Lòng lương thiện nên có giới hạn, muốn khoan dung phải biết nhìn người
     Dọn dẹp nhà cửa đón Tết, hãy cẩn trọng khi dọn bàn thờ
Chuyện “Tống cựu nghênh tân”
Sự hiểu lầm phổ biến về đạo Phật ở Việt Nam
Bật mí cách cúng giao thừa 2019 Kỷ Hợi chi tiết nhất để rinh tài lộc năm mới
5 loại hoa đẹp nhưng cấm cắm trên bàn thờ kẻo cả đời không có tài lộc.
Tâm linh và những vấn đề đáng bàn
Buông bỏ là chìa khóa của bình yên và hạnh phúc
Có bao giờ bạn nhớ ... Thương mình
Tướng do tâm sinh, người tâm thiện có vẻ mặt hiền lành
Yêu thương ai đó thực sự, nghĩa là làm cho người ta hạnh phúc mỗi ngày
Quan điểm Phật giáo về vấn đề khủng hoảng môi sinh
Những điều cần biết khi cải táng, bốc mộ hoặc sang cát
Chỉ người tích đức hành thiện, mới có thể được thần minh tương trợ
 Lời Phật dạy giữa có và không
Người tính không bằng trời tính, căn ke quá lại rước họa vào thân
Quan niệm Ngũ giới trong Phật giáo và đời sống hiện đại
3 vị trí phong thủy rất tốt trên cơ thể
Sự khác biệt giữa mẹ đẻ và người mẹ là gì?
Hành vi làm tổn hại phúc báo gần như ai cũng phạm phải mỗi ngày
Tâm tư càng giản đơn là điều quan trọng nhất của tuổi trung niên
Một số lý giải về giấc mơ
Mắc nợ thứ này có nghĩa là bạn đang tự mình gieo nghiệp nghèo hèn