Tin hot

Cuộc sống "làm ra làm, chơi ra chơi" của người Đức: Tới công sở không lướt Facebook, về nhà nghỉ đúng 11 tiếng, sếp gửi mail cũng kệ! Công sở

  Dù thời gian đi làm ít hơn hẳn các quốc gia phát triển khác trên thế giới, người Đức vẫn có hiệu suất làm việc cao bậc nhất trên thế giới.

Đức là một quốc gia có nền kinh tế đáng ngưỡng mộ. Là cỗ máy kinh tế của EU, Đức không chỉ là nhà sản xuất hàng đầu châu Âu, mà còn từng giúp khu vực này khỏi sụp đổ vào năm 2012. Sở hữu thành tích đáng nể như vậy nhưng Đức lại là nơi có số giờ làm việc ngắn hơn nhiều so với các nước láng giềng khác. 

Chỉ phải làm việc 35 tiếng/tuần và còn được cấp 24 ngày nghỉ trong năm, người Đức vẫn làm việc năng suất đến kinh ngạc.

Làm hết sức

Trong văn hóa làm việc của người Đức, khi đến công ty, nhân viên không nên làm gì khác ngoài tập trung vào công việc của mình. Lướt facebook, nói chuyện phiếm với đồng nghiệp, giả vờ mở trang làm việc khi sếp đi qua… đều được coi là những hành vi không thể chấp nhận được đối với người lao động Đức.

Trong bộ phim tài liệu "Hãy biến tôi thành người Đức" của BBC, một người phụ nữ trẻ người Đức đã bị sốc văn hóa khi tới Anh để làm việc. Cô bất ngờ trước sự thoải mái của các đồng nghiệp người Anh.

"Tôi đến văn phòng và nhận thấy mọi người nói chuyện cả buổi về những điều rất riêng tư, chẳng hạn như ‘Tối nay có kế hoạch gì chưa?’. Họ cũng uống cà phê suốt", cô nhớ lại.

Người phụ nữ này cũng cho biết, người Đức không được phép dùng Facebook tại nơi làm việc vì bất kỳ lý do gì. Thậm chí, email riêng tư cũng bị cấm.

Chơi hết mình

Người Đức khi làm việc nghiêm túc như thế này thì khi nghỉ ngơi họ cũng y như vậy. Cứ hết giờ làm việc, họ sẽ nghỉ ngơi liền một mạch 11 tiếng liên tiếp, không bị quấy rầy bởi công việc.

Trong thời đại công nghệ như ngày nay, sếp hoàn toàn có thể liên lạc với nhân viên bằng smartphone. Để ngăn chặn điều này, chính phủ Đức đã ban hành luật cấm làm việc hay nhận email liên quan đến công việc sau 6h chiều.

Cũng bởi vì môi trường và văn hóa làm việc nghiêm túc này mà người Đức không hay tụ tập đi chơi với nhau sau giờ làm việc. Họ luôn đặt ranh giới rõ ràng giữa cuộc sống riêng tư và công việc.

Trong thời gian rảnh, họ thường đến các câu lạc bộ để gặp gỡ những người cùng sở thích với mình. Người Đức thường đam mê thể thao, ca hát, leo núi, chăm sóc động vật… Thay vì ngồi xem TV cả đêm, đa phần họ sẽ giao lưu với mọi người trong cộng đồng và cùng nhau học hỏi.

Người Đức cũng có số ngày nghỉ phép thuộc nhóm cao nhất châu Âu. Mỗi năm, họ được phép nghỉ 25-30 ngày mà vẫn được trả lương đầy đủ. Nhờ vậy, các gia đình có thể tận hưởng những kỳ nghỉ dài bên nhau, thuê một căn hộ gần biển để nghỉ dưỡng hoặc đi du lịch xa tới một thành phố mới mẻ và hấp dẫn.

Thẳng thắn và có mục tiêu

Người Đức vốn nói chuyện rất thẳng thắn và rõ ràng. Nếu người Mỹ thường hay nói chuyện phiếm để tạo không khí vui vẻ, người Đức lại ít rất khi vòng vo. Họ sẵn sàng nói chuyện trực tiếp với quản lý về chuyện đánh giá năng lực, tham gia xông xáo các cuộc họp, thẳng thắn yêu cầu không phải dùng những từ ngữ văn hoa lịch sự. 

Nếu một người Mỹ nói “Tôi sẽ rất vui nếu bạn có thể nộp cái này cho tôi trước 3h” thì người Đức chỉ đơn giản là “Tôi cần cái này trước 3h”.

Khi người Đức làm việc, họ sẽ rất tập trung và chăm chỉ, do đó có thể đạt hiệu suất cao chỉ trong thời gian ngắn.

Đúng giờ

Người Đức cũng nổi tiếng là luôn đúng giờ. Đối với họ, “đúng giờ” nghĩa là đến sớm 10 phút. Người Đức luôn hoàn thành mọi thứ đúng thời hạn, kể cả những dự án như xây sân bay quốc tế. Trong cuộc sống cá nhân họ cũng vẫn duy trì thói quen này, bằng chứng là các phương tiện công cộng như tàu hỏa, xe buýt, máy bay… ở Đức đều luôn đúng giờ. 

Chính vì thế, việc đến trễ ở quốc gia này được xem như một hành động thiếu tôn trọng và kém lịch sự.

Tôn trọng quyền làm cha mẹ

Đức là một trong những quốc gia phát triển có nhiều chính sách hỗ trợ các bậc phụ huynh nhất. Trong thời gian người mẹ nghỉ thai sản, cả cha và mẹ đều có thể nhận được rất nhiều các phúc lợi, giúp họ có thể yên tâm cống hiến cho sự nghiệp trước và sau khi đi làm trở lại.

Bất kỳ ai có hợp đồng lao động trên 12 tháng đều được hưởng phúc lợi này, bao gồm việc được nghỉ phép tới 3 năm để ở nhà chăm con, chỉ cần họ cam kết đi làm trở lại sau khi nghỉ. Trong 3 năm này, họ sẽ được nhận lương 1 năm và được phép làm bán thời gian lên tới 30 giờ đồng hồ.

Thêm vào đó, để duy trì hợp đồng của người lao động, chính phủ sẽ trả 67% tiền lương của người lao động (khoảng 1800 EUR/tháng ~ 41 triệu đồng) trong vòng 14 tháng của kỳ nghỉ. Cha mẹ có thể chia 14 tháng này một cách tùy ý. Ngay cả những cặp đôi đồng tính cũng được hưởng quyền lợi này.

Theo Huffpost/Ngọc Hà

Tin tức liên quan

Kiểu người luôn được sếp trọng dụng
Bí quyết tăng khả năng tập trung khi làm việc
Biết khát vọng về tiền và học hỏi chính đáng, 2 bí quyết vừa làm hài lòng sếp vừa giúp thăng tiến cực nhanh
Nắm trọn triết lý công sở với 5 bài học người sếp để lại cho nhân viên trước khi nghỉ hưu
Không khen ngợi nhân viên - nguyên tắc kỳ lạ ở Nhật Bản
Người kém nhất trong công ty vừa được thăng chức làm quản lý
Câu trả lời chân thành của chàng trai trong cuộc phỏng vấn làm rung động trái tim tổng giám đốc
Khao khát hiểu biết, tự tin tìm việc khó mà làm
Làm sao để quản lý người giỏi hơn mình?
Nhân viên văn phòng, không phải chỉ cần
Cùng một nhiệm vụ, một người thăng chức, một người thì…
Tại sao Việt Nam gặp phải nghịch lý về học sinh giỏi và người lao động tồi?
Cách phê bình nhân viên hiệu quả
Quản trị nhân sự = IQ + EQ
Lãnh đạo giỏi là người biết xây dựng niềm tin.
Ức phát khóc vì bị đồng nghiệp lợi dụng.
Những dấu hiệu cho thấy bạn đã sẵn sàng lên chức.
Chuyện kiến và sư tử: Bài học quản lý nhân sự cho ai muốn làm ông chủ.
Thói quen giúp làm việc thông minh hơn
Làm đúng việc tốt hơn là làm việc đúng
Học vấn là quá khứ, năng lực là hiện tại và chỉ nỗ lực học hỏi mới quyết định tương lai
Dân văn phòng ai chẳng mê cafe, thế nhưng cần lưu ý 5 điều này trước khi uống
Vì sao người lao động muốn làm thêm?
Làm sếp cũng phải học: Việc trước nhất, biết đầu tư vào bản thân bằng những câu hỏi khó để xem năng lực mình đến đâu.
Cách đơn giản để sửa chữa sai lầm trong công việc: Nhận lỗi và tha thứ cho bản thân
Lớn tiếng đòi tăng lương, người đàn ông ngớ người sau lời dạy sâu cay của sếp.
Những điều
Bạn có thể đi tới đỉnh vinh quang hay không, tính chuyên nghiệp của bạn sẽ quyết định tất cả!
Nếu có những dấu hiệu này, đừng tiếp tục đi làm làm gì nữa
“Nếu MỘT hồ sen nở hết trong 30 ngày, vậy NỬA hồ nở hết trong 15 ngày hay 29 ngày?”: Câu trả lời ẩn chứa quy luật thành công, đọc và ngẫm, ai cũng tìm thấy lợi ích cho chính mình
Đừng biến mình thành vị sếp khó tính, hãy hóa thân thành nhà lãnh đạo tuyệt vời bằng 5 bí quyết sau
Câu hỏi nên dùng khi bạn đi phỏng vấn
Vì sao bạn không thể thăng tiến trong sự nghiệp?
Nguyên nhân khiến bạn muốn
Bạn sẽ trở thành sếp hay mãi mãi chỉ là nhân viên quèn?
Internet
Cứ 3 người đi phỏng vấn thì 1 người mắc phải sai lầm này: Quyết định thay đổi sự nghiệp của bạn hoặc trở thành kẻ thất bại trong mắt nhà tuyển dụng!
Phỏng vấn thôi việc hiệu quả đến nỗi cả nhân viên và Giám đốc nhân sự đều phải bật khóc
Cha chúc con
Điều thường xảy ra nhưng hiếm nhân viên để ý: Đã đi làm muộn, đừng chọc sếp nổi điên!
Chán ghét công việc, đến công ty chỉ chơi game, phân vân nên ở lại hay nhảy việc: Người trẻ ơi, hãy nghĩ lại lý do bạn lựa chọn công việc
Nỗi lòng phụ nữ
Làm sao để được tôn trọng và thăng tiến nhanh
30 điều cần làm để thành công mạnh mẽ hơn trong năm 2019
Đừng bao giờ làm ‘chim đầu đàn’ nếu không muốn sống giữa thị phi nơi công sở
“Thưởng Tết bao nhiêu? Bao giờ lấy chồng?”: Hỏi vô duyên thì cứ đáp vô tâm thôi các bạn ơi!
Là nhân viên tốt thôi chưa đủ, muốn tăng thu nhập, sự nghiệp vút bay, nhất định phải có
Đừng để THỨ HAI trở thành nỗi ám ảnh mang tên đi làm